Trao đổi với VietNamNet, ông Sơn cho biết thống kê ban đầu của trường các ngành Công nghệ thông tin, Marketing, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm... mỗi ngành có khoảng 2.000 nguyện vọng đăng ký. Những ngành khác, số lượng nguyện vọng khoảng từ 200 - 800 nguyện vọng.

Ngành Kỹ thuật môi trường và ngành Công nghệ thủy sản có ít nguyện vọng nhất, khoảng 140 nguyện vọng.

Từ số lượng nguyện vọng, ông Sơn dự đoán điểm chuẩn của trường nằm trong 16 điểm - 22 điểm, thấp hơn năm ngoái từ 0,5 - 2 điểm. 

Theo ông Sơn, năm nay số lượng nguyện vọng cũng xấp xỉ năm ngoái, nhưng do chỉ tiêu của trường đã thay đổi theo chiều hướng cao hơn năm 2022 vì vậy điểm sẽ thấp hơn năm ngoái. 

Dự kiến tối 21/8, Trường ĐH Công Thương TP.HCM sẽ công bố điểm chuẩn. 

Tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM các ngành hot như: Máy Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo điểm chuẩn vẫn cao nhất và dự đoán bằng năm ngoái.

Các ngành Logistic, Cơ điện tử, Ô-tô sẽ điểm chuẩn như năm trước. Các ngành trung bình điểm chuẩn sẽ giảm một chút do phổ điểm THPT giảm chút. Các ngành rất cần nguồn nhân lực nhưng ít người theo đuổi như Bảo dưỡng công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Cơ sở hạ tầng, Cơ khí… điểm chuẩn có thể sẽ thấp hơn năm trước. 

Lãnh đạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, nhận định điểm chuẩn của trường năm nay sẽ tăng, giảm ở một số ngành.  Điểm chuẩn xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT của trường sẽ có biến động nhất định, một số ngành sẽ tăng điểm chuẩn nhưng cũng có những ngành sẽ giảm. Những ngành xét tổ hợp B00 (Toán, Hoá, Sinh) dự kiến sẽ tăng nhẹ như nhóm ngành Dược, các nhóm ngành về Hoá, Thực phẩm, Sinh học, Môi trường.

Trong khi đó, những ngành xét các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C01 (Toán, Văn, Lý) và D01 (Toán, Văn, Anh) sẽ giữ nguyên hoặc có xu hướng giảm nhẹ so với năm ngoái, khoảng 0,5-1 điểm.

Nhóm ngành Kinh doanh quản lý trong đó ngành Kinh doanh quốc tế dự kiến sẽ có điểm chuẩn cao nhất. Lý do là điểm chuẩn của ngành này xét tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM cũng như xét học bạ đã cao nhất.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và Phát triển thương hiệu, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, nhìn nhận xu hướng điểm chuẩn ngành Tài chính- Ngân hàng năm nay sẽ giảm nhẹ do với năm ngoái. Tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, mặt bằng điểm chuẩn năm nay của trường sẽ không biến động nhiều, điểm chuẩn sẽ không tăng, có thể giảm nhẹ so với năm ngoái.

Tại Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM các tổ hợp với các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Toán được sử dụng chủ yếu trong các tổ hợp xét tuyển, trong đó tổ hợp C00, D01 chiếm đa số. Khả năng điểm chuẩn của các ngành của 2 tổ hợp này giữ ổn định, nếu có thay đổi có thể ở mức tăng hoặc giảm 0,5 điểm đến 1 điểm.

Tra cứu điểm chuẩn đại học 2023 nhanh nhất trên VietNamNet