Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhận định: "Các ngành hot của thế giới và cả nước như: Máy Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ vẫn thu hút người học. Tuy vậy, do các trường đang gia tăng chỉ tiêu cho lĩnh vực này nên có lẽ điểm chuẩn chung không tăng".

Năm 2022, Điểm xét tuyển = [Điểm ĐGNL quy đổi] x 70% + [Điểm thi tốt nghiệp THPT quy đổi] x 20% + [Điểm học tập THPT] x 10%. Trong đó: Điểm ĐGNL quy đổi = [Điểm ĐGNL] x 90/990; Điểm thi tốt nghiệp THPT quy đổi = [Điểm TN THPT theo tổ hợp đăng ký] x 3; Điểm học tập THPT = Tổng (Điểm tổng kết năm học học tập THPT theo tổ hợp đăng ký) cả ba năm lớp 10, 11, 12. Ngành Khoa học máy tính của trường này có điểm chuẩn cao nhất là 75,99, Ngành Kỹ thuật máy tính là 66,86.

"Các ngành hot không kém trong những năm qua như: Logistic, Cơ điện tử, Ô-tô sẽ vẫn còn giữ thương hiệu và điểm chuẩn như năm trước"- theo ông Thắng. Năm 2022, điểm chuẩn ngành Logistics là 61,27; ngành Cơ điện tử là 62,57; Ngành Ô tô là 60,13.

"Các ngành trung bình có lẽ sẽ giảm điểm chuẩn chút do phổ điểm THPT năm nay có lẽ giảm chút (theo đánh giá sơ bộ cho các tổ hợp có khoa học tự nhiên. Các ngành rất cần nguồn nhân lực nhưng ít người theo đuổi như Bảo dưỡng công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Cơ sở hạ tầng, Cơ khí… có lẽ điểm chuẩn sẽ thấp một chút"- ông Thắng nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Bùi Hoài Thắng, cũng không loại trừ trường hợp các thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT không cao đã chọn học bằng các phương thức tuyển sinh sớm và cho phần còn lại cạnh tranh về điểm mạnh hơn, ảnh hưởng đến điểm chuẩn các trường.

Ông Thắng cũng khuyến cáo, hiện ĐH Quốc gia TP.HCM đang làm đầu tàu trong đào tạo các lĩnh vực mới như lĩnh vực thiết kế vi mạch, vì vậy thí sinh nên cân nhắc cùng tham gia phục vụ phát triển khoa học kỹ thuật đất nước. 

Tham khảo điểm chuẩn Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2022:

Năm 2023, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tuyển 5.150 chỉ tiêu, trong đó 150 chỉ tiêu dành cho chương trình chuyển tiếp quốc tế. Nhà trường xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT từ 1-5% tổng chỉ tiêu.

Ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh giỏi, tài năng của trường THPT năm 2023 theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM 5% tổng chỉ tiêu.

Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM theo danh sách 149 trường THPT trong cả nước từ 5-15% tổng chỉ tiêu.

Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài từ 1-5% tổng chỉ tiêu. Xét tuyển theo kết quả THPT kết hợp phỏng vấn đối với thí sinh dự tính du học nước ngoài từ 1-5% tổng chỉ tiêu. 

Xét tuyển tổng hợp bao gồm các tiêu chí về học lực (kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM,  kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả quá trình học tập THPT), năng lực khác, hoạt động xã hội từ 75-90% tổng chỉ tiêu.