Súng trường Type 88 có thể sẽ tiếp tục được cải tiến trong những năm tới đây, nhưng chưa rõ Triều Tiên sẽ áp dụng công nghệ mới ở mức độ nào vào hàng trăm nghìn khẩu súng trường đang sở hữu.

Clip các loại vũ khí hiếm Triều Tiên:

Hiện tại, Type 88 của Lục quân Triều Tiên (KPA) tương tự súng AK-74 của Liên Xô nhưng có một điểm khác biệt chính: ổ đạn hình xoắn ốc dị biệt có thể mang lượng đạn gấp 5 lần các ổ đạn 30 viên thông thường.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Triều Tiên sản xuất và chế tạo phiên bản K-47 theo cách riêng, gọi là súng trường tấn công Type 58 rồi cải tiến thành Type 68. 

Súng trường tấn công mới nhất hiện nay của Triều Tiên là Type 88, bản sao của AK-74 nhưng có lợi thế là sử dụng loại đạn 5,45mm nhỏ và nhẹ hơn.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Type 88 được đánh giá là bền và cũng có nhiều biến thể với các đặc điểm khác nhau. Chẳng hạn loại Type 88-2 nòng dài được cải tiến thành nòng ngắn nhỏ gọn, hoặc gắn băng đạn tròn chứa tới 100 viên dành cho lực lượng đặc nhiệm.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Chưa rõ Triều Tiên bắt đầu sử dụng Type 88 từ khi nào nhưng nó là một phần chủ chốt trong các cuộc diễu binh và thường xuyên xuất hiện trên tay của lực lượng đặc nhiệm nước này và các vệ sĩ của Chủ tịch Kim Jong Un.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hiệu năng của Type 88 nhiều khả năng cũng giống như AK-74 của Nga nhưng có thể báng súng ngắn hơn và tổng chiều dài cũng được điều chỉnh cho hợp với thể hình của lính Triều Tiên. Không giống như Type 58 và Type 68, phiên bản này dường như không dành cho xuất khẩu.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Từ năm 2010, lính Triều Tiên với súng trường Type 88 bắt đầu xuất hiện trên các bức ảnh.

Trong 5 năm qua, quân đội Triều Tiên liên tục được xếp vào danh sách những lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới. Quy mô và sức mạnh thay đổi theo thời gian và không được công bố nhưng ước tính Triều Tiên có 1,19 triệu quân gồm cả nam và nữ, trong đó lục quân đông nhất rồi đến không quân và hải quân.

Thanh Hảo