Người dân Hàn Quốc, ngày mai (9/5), sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên tăng cao và sự đối đầu Bình Nhưỡng–Washington leo thang nhanh.

Tuy nhiên, với nhiều cử tri, quan hệ với quốc gia phía bắc không phải là vấn đề chính khi họ chọn ra người kế nhiệm Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Bởi, việc bà mất chức và bị bắt giam khiến họ quan tâm nhiều hơn đến sự minh bạch và quyết tâm diệt trừ tham nhũng.

{keywords}

Hàn Quốc tổ chức bầu cử Tổng thống ngày 9/5 để chọn người kế nhiệm bà Park Geun-hye bị phế truất. (Ảnh: AP)

Tham nhũng

CNN dẫn số liệu của RealMeter, hãng thăm dò dư luận độc lập ở Hàn Quốc, cho thấy có tới 27,5% số người tham gia khảo sát nói vấn đề quan trọng nhất với họ là "kế hoạch thực hiện cải cách và xử lý tham nhũng tận gốc rễ" của ứng viên.

Trong khi đó, 24,5% quan tâm nhất đến "phục hồi kinh tế và cuộc sống của người dân". "Bảo vệ an ninh quốc gia và dân chủ tự do" đứng ở vị trí thứ 3 trong cuộc khảo sát, với 18,5% người được hỏi đánh giá đây là vấn đề quan trọng nhất.

Chưa đầy một tuần trước ngày bầu cử, nhiều người ở Seoul đã có tiếng nói giống nhau khi nêu quan ngại về cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế.

"Diệt trừ tham nhũng là quan trọng", Lee Young-ok, 45 tuổi, bày tỏ. "Tôi ước Tổng thống tiếp theo có thể dẫn dắt người dân trở nên hòa thuận thay vì xung đột hoặc chia rẽ bè phái chính trị".

"Minh bạch trong việc thực hiện các vấn đề của quốc gia là điều quan trọng nhất đối với tôi", CNN dẫn ý kiến của một người tên là Jang Guk-hee ở thành phố Daejeon đến thăm con gái ở Seoul.

Kinh tế

Dù kinh tế Hàn Quốc được dự đoán hồi phục nhẹ trong 2017, song nhiều người vẫn cảm thấy họ đang sống chật vật. Theo Yonhap, chỉ số chịu đựng kinh tế - được tính dựa trên tình trạng thất nghiệp và tỷ lệ lạm phát - hiện cao nhất 5 năm.

"Tôi bán các sản phẩm sữa để kiếm sống" – Choi Seon-ok, 62 tuổi, kể. "Bởi kinh tế đang khó khăn nên kinh doanh rất bết bát. Tôi ước có thêm các chương trình phúc lợi cho người dân".

"Gần đây chúng ta đã thấy mặt xấu của chính phủ", sinh viên đại học Nam Woo-hyu, 26 tuổi, bình luận và cho biết, các vấn đề quan trọng nhất đối với anh trong cuộc bầu cử là "thị trường việc làm cho người trẻ và phát triển kinh tế".

Khác biệt thế hệ

Không giống như người trẻ, nhiều người cao tuổi ở Hàn Quốc quan tâm hơn tới vấn đề an ninh và chính sách về Triều Tiên.

Theo thăm dò mới đây của Gallup/YTNl, cử tri Hàn Quốc ở độ tuổi 30 rất thích ứng viên Dân chủ Moon Jae-in. Tuy nhiên, chỉ 16% những người ở độ tuổi 60 hoặc già hơn ủng hộ ông này, họ chủ yếu thích Ahn Cheol-soo hoặc Hong Jun-pyo vì cả hai ứng viên này theo đuổi chính sách cứng rắn hơn với Triều Tiên.

"An ninh quốc gia nên là một nghị trình quan trọng nhất với chính phủ kế tiếp, sau đó đến phát triển kinh tế" – cư dân Bae Kyung-hwan, 72 tuổi, nói. Một người khác 72 tuổi tên là Kim Sang-soo hưởng ứng: "An ninh quốc gia là ưu tiên số 1 của chúng tôi".

Nhưng dù cảm thấy vấn đề nào là quan trọng thì tất cả những người Hàn Quốc trò chuyện với CNN đều khẳng định họ "chắc chắn đi bỏ phiếu" ngày 9/5. Lượng người Hàn Quốc đi bầu cử được cho là sẽ rất cao, với 91% trả lời khảo sát của Gallup cho biết họ sẽ tham gia.

Thanh Hảo