Người dân Hàn Quốc hôm 4/5 đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm để tìm ra người thay thế Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Hãng thông tấn AP dẫn một thông báo của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc cho biết, các cử tri có thể đi bỏ lá phiếu của mình vào hôm 4 và 5/5 tại 3.510 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước trước ngày bầu cử (9/5).

{keywords}

Đây là lần đầu tiên một cuộc bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc thực hiện bỏ phiếu sớm, sau khi áp dụng hình thức này với các cuộc bầu thị trưởng và bầu cử quốc hội.

{keywords}

Các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy, ứng viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc Moon Jae-in vẫn đang dẫn trước hai đối thủ chính của mình, một người chủ trương ôn hòa và một người thủ cựu.

{keywords}

Người chiến thắng sẽ tuyên thệ trở thành tổng thống mới ngay lập tức, bỏ qua hai tháng chuyển giao quyền lực như thường lệ. Việc bà Park bị luận tội và cách chức đã thay đổi kế hoạch bầu cử của Hàn Quốc, vì vậy tân tổng thống sẽ phục vụ một nhiệm kỳ tròn 5 năm.

{keywords}

Park Geun-hye hiện đang ở một trại tạm giam gần Seoul để chờ bị xét xử.Các tội danh mà bà Park phải đối mặt gồm nhận hối lộ, cưỡng ép, lạm dụng chức quyền và tiết lộ bí mật quốc gia. Phiên tòa dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.

{keywords}

Trang web của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc cho thấy khoảng 4 triệu người đã đi bỏ phiếu vào buổi trưa 4/5. Hàn Quốc có hơn 42,4 triệu cử tri đủ tư cách.

Sầm Hoa

Hàn Quốc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye

Hàn Quốc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị bắt giam liên quan tới vụ xì căng đan đã khiến bà bị phế truất.

Park Geun-hye – sự sụp đổ của một 'nữ hoàng'

Park Geun-hye – sự sụp đổ của một 'nữ hoàng'

Đằng sau hậu trường, Choi là một cố vấn thân tín cho “Công chúa” mà bà ta đã phục vụ suốt 40 năm, qua đó vơ vét hàng tỉ won nhờ bóng quyền lực nhà Park.

Bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh

Bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rời Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) vào hôm nay (12/3), hai ngày sau khi bị Tòa án Hiến pháp phế truất.

Bà Park Geun-hye vẫn ở trong phủ tổng thống

Bà Park Geun-hye vẫn ở trong phủ tổng thống

Một ngày sau khi bị Tòa án Hiến pháp phế truất, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vẫn giữ im lặng và tiếp tục ở trong phủ tổng thống.

Sự nghiệp chính trị thăng trầm của bà Park Geun-hye

Sự nghiệp chính trị thăng trầm của bà Park Geun-hye

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 10/3 đã ra phán quyết ủng hộ việc luận tội đối với Tổng thống Park Geun-hye, bãi nhiễm chức vụ của bà sau một bê bối chính trị khiến đất nước chao đảo nhiều tháng qua.