SEAL, hay còn có tên khác là Nhóm triển khai chiến tranh đặc biệt Hải quân Mỹ, là lực lượng đặc nhiệm được thành lập để thực hiện các nhiệm vụ như chống khủng bố; trinh sát đặc biệt; giải cứu con tin; hoạt động chiến tranh không theo quy ước (Unconventional warfare)… Do vậy, lực lượng này sẽ được trang bị những loại vũ khí hiện đại để đáp ứng từng nhiệm vụ riêng biệt.

Đặc nhiệm SEAL. Ảnh: Wikipedia

Súng trường HK 416

Khẩu súng đầu tiên trong danh sách vũ khí được đặc nhiệm SEAL ưa chuộng gần 10 năm trở lại đây là HK 416, khi đây chính là loại vũ khí được dùng để tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden trong chiến dịch Neptune's Spear diễn ra ở thị trấn Abbottabad, tây bắc Pakistan vào tháng 5/2011.

Một đặc nhiệm SEAL và khẩu HK 416. Ảnh: Pinterest 

“Tôi được một cựu sĩ quan thuộc Bộ Tư lệnh Hành quân Đặc biệt Mỹ kể lại rằng, một nhóm đặc nhiệm SEAL khi thực hiện chiến dịch Neptune's Spear đã tiến vào tòa nhà Bin Laden sinh sống. Không lâu sau, họ tìm thấy trùm khủng bố tại tầng ba tòa nhà, và những người này đã sử dụng khẩu HK 416 để tiêu diệt Bin Laden”, một quan chức Mỹ giấu tên khi tham gia trả lời phỏng vấn trang US News, nói.

Theo Military Times, HK 416 là súng trường tấn công được tập đoàn vũ khí Heckler & Koch của Đức thiết kế vào đầu thập niên 2000. Súng dài 1,03m, trong đó phần nòng dài 0,5m; trọng lượng khi không đạn và được lắp hộp đạn chứa 30 viên lần lượt là 3,8kg và 4,47kg. Tốc độ bắn tối đa đạt 900 phát đạn/phút. 

Để giúp người lính gia tăng khả năng tác chiến trên chiến trường, HK 416 được trang bị một số thanh ray Picatinny để có thể lắp các ống ngắm quang học, ống ngắm nhìn đêm, đèn pin, thiết bị điện tử AN/PEQ-2…

Súng tiểu liên MP7

Một khẩu súng khác được đặc nhiệm SEAL ưa chuộng, cũng do hãng Heckler & Koch của Đức sản xuất, là tiểu liên MP7. Trong môi trường tác chiến hiện đại khi lính đối phương được trang bị áo chống đạn Kevlar, thì việc tiêu diệt những người này chỉ với vũ khí thông thường sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, vấn đề trên có thể được giải quyết dễ dàng với súng MP7.

Một đặc nhiệm SEAL cầm khẩu MP7. Ảnh: Pinterest

Các chuyên gia quân sự làm việc cho trang Business Insider cho hay, MP7 sở hữu một số ưu điểm mà những đặc nhiệm SEAL ưa thích đó là nhỏ, gọn và nhẹ khi chỉ nặng hơn 2kg với hộp đạn chứa 40 viên. Đồng thời, loại đạn mà MP7 sử dụng là 4,6 x 30mm có tính năng xuyên giáp, thích hợp để đối phó lính đối phương mặc áo chống đạn.

“Nhóm SEAL Team 6, một trong những đơn vị đặc nhiệm nổi tiếng nhất, thường sử dụng tiểu liên MP7 trong những nhiệm vụ đặc biệt. Một số bản báo cáo về cuộc đột kích và tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden ở Pakistan hồi năm 2011 đã ghi nhận rằng, MP7 được một số thành viên SEAL tham gia nhiệm vụ khi đó chọn làm vũ khí cá nhân”, nhóm chuyên gia quân sự cho hay. 

Súng bắn tỉa TAC-50

Ngoài những loại vũ khí hạng nhẹ được sử dụng trong các nhiệm vụ tầm gần, đặc nhiệm SEAL còn được trang bị súng bắn tỉa công phá TAC-50 chuyên để thực hiện những nhiệm vụ tầm xa.

Đây cũng là loại súng đang giữ kỷ lục thế giới về bắn hạ mục tiêu đối phương ở khoảng cách xa nhất, khi một binh sĩ Canada hồi tháng 5/2017 đã dùng súng này để hạ lính khủng bố IS ở khoảng cách lên tới 3.540m.

Một lính Mỹ và khẩu TAC-50. Ảnh: Quân đội Mỹ

Theo dữ liệu được Military.com công bố, TAC-50 là súng bắn tỉa công phá do tập đoàn McMillan của Mỹ thiết kế, và đưa vào kho vũ khí đặc nhiệm SEAL từ thập niên 1980 với tên gọi Mk 15. Súng nặng 11,8kg; dài 1,44m, trong đó phần nòng dài 0,73m; sử dụng cơ chế lên đạn bằng tay, tức xạ thủ sẽ cần phải sử dụng khóa nòng kiểu then ngang để lên đạn bằng tay sau mỗi phát bắn.

TAC-50 sử dụng loại đạn 12,7 x 99mm NATO, có sơ tốc đầu nòng lên tới 823 m/s và tầm bắn hiệu quả đạt 1.800m. Với loại đạn cỡ 12,7mm, xạ thủ có thể dùng TAC-50 để bắn hạ lính đối phương, tiêu diệt mục tiêu ẩn nấp sau một bức tường hay bắn hỏng trang thiết bị điện tử lắp trên xe quân sự ở khoảng cách xa.