Nhà sổ hồng chung được hiểu là nhà nằm trên một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên nhiều người. Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc nhà có sổ hồng chung là: Nhà có đủ điều kiện để tách sổ nhưng khi bán, chủ cũ vẫn chưa tách sổ; Nhà không đủ điều kiện để tách sổ (đất không đủ điều kiện để tách thửa theo quy định pháp luật).

Mua nhà sổ hồng chung tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường. (Ảnh: LĐO)

Mua nhà sổ hồng chung tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường. (Ảnh: LĐO)

Những rủi ro khi mua nhà sổ hồng chung:

Không được tách sổ

Thực tế không phải ai cũng có thể thuận lợi trong việc tách sổ. Nhiều trường hợp do khu đất chung có diện tích quá nhỏ, không đảm bảo diện tích tối thiểu tách thửa nên việc tách sổ là bất khả thi.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thực hiện việc tách sổ nhưng phải chờ đợi trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến dòng vốn của nhà đầu tư. Vì vậy, mua nhà sổ hồng chung rất bất tiện.

Khó chuyển nhượng, khó thế chấp

Nhà sổ hồng chung cũng rất khó chuyển nhượng, mua bán sang tên do bất cứ giao dịch nào cũng phải được sự đồng ý của tất cả những người đồng sở hữu.

Hơn nữa, do những rắc rối liên quan đến việc đồng sở hữu cũng như những rủi ro về pháp lý nên hồ sơ thế chấp nhà sổ hồng chung để vay vốn khó được ngân hàng chấp thuận. Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn phải tách sổ trước khi dùng tài sản này để vay thế chấp.

Dễ xảy ra tranh chấp

Nhà sổ hồng chung thuộc sở hữu của nhiều người, do đó rất dễ xảy ra tranh chấp trong việc khai thác công dụng, hưởng lợi tức. Nếu không có sự thỏa thuận, thống nhất hợp lý giữa các bên thì rất dễ xảy ra tranh chấp.

Vì vậy, bạn cần lưu ý theo Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP, các tranh chấp liên quan đến mua nhà đất sổ chung thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân nơi có đất.

Dễ bị lừa đảo

Các đối tượng lừa đảo sẽ đánh vào tâm lý của người mua rồi mua đất (có sổ đỏ) chia nhỏ, xây thành từng căn và quảng cáo bán nhà giá rẻ, có sổ hồng. Nhiều người mua nhà vì quá tin tưởng vào những lời dụ dỗ ngon ngọt, lo mất suất mua nhà giá rẻ nên vội vàng "xuống tiền".

Nhiều trường hợp khi đến tận nơi, người mua mới biết là nhà được xây trên đất sổ chung. Lúc này bên bán hẹn khi chồng đủ tiền, giao dịch xong xuôi thì sẽ làm thủ tục tách sổ. Nhưng bên bán chây ì, thậm chí bỏ trốn. Người mua rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Theo Lao động

Sổ hồng chung cư: Dân kể khổ, chủ đầu tư than khó, cán bộ… lúng túng

Sổ hồng chung cư: Dân kể khổ, chủ đầu tư than khó, cán bộ… lúng túng

Ngoài nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư, việc chậm cấp sổ hồng căn hộ chung cư còn đến từ những vướng mắc về quy trình, thủ tục pháp lý…