HLV Philippe Troussier giữ đúng tuyên bố trước trận, cho U23 Việt Nam chơi cởi mở, với sơ đồ chiến thuật 3-4-3.

Dù bị đánh giá yếu hơn nhiều đối thủ nhưng U23 Việt Nam có 20 phút đầu chơi khá tốt. Song mọi toan tính xoay chiều sau đường chuyền ngang bất cẩn của Tuấn Tài, buộc Vũ Tiến Long phải chủ động phạm lỗi và nhận thẻ đỏ.

Chơi thiếu người, những toan tính của HLV Philippe Troussier đổ vỡ. Trên sân, từ thế trận cân bằng, U23 Việt Nam rơi vào thế bị động, liên tục bị đối thủ dồn ép.

Tấm thẻ đỏ khiến U23 Việt Nam không còn là chính mình

Cự ly đội hình của U23 Việt Nam không còn giữ được sự ổn định sau tấm thẻ đỏ của Vũ Tiến Long. Khả năng hỗ trợ hàng phòng ngự của các cầu thủ thủ tuyến trên cũng đánh mất đi hiệu quả. U23 Việt Nam nhận 3 bàn thua là một tất yếu bởi đối thủ hoàn toàn vượt trội.

Những thử nghiệm táo bạo của HLV Philippe Troussier đã không có kết quả như ý. 4/5 cầu thủ U20 được dùng ở đội hình xuất phát là Văn Khang, Văn Trường, Thanh Nhàn và Đức Việt. Tuy nhiên, Văn Trường phải rời sân sớm, trong khi Thanh Nhàn, Văn Khang và Đức Việt gần như rơi vào tình trạng "đói bóng". 

Bất ngờ nhất là việc HLV Philippe Troussier cho Tuấn Tài chơi với vai trò của một trung vệ lệch trái thay vì tin dùng Võ Minh Trọng. Không phủ nhận Tuấn Tài vẫn thể hiện được tố chất nhưng nhìn tổng thể anh mắc nhiều lỗi, trong đó đáng chú ý là tình huống dẫn đến thẻ đỏ của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam không thu được nhiều kết quả sau trận thua Iraq

Thực tế Tuấn Tài đá có lần đá trung vệ lệch trái ở U23 Việt Nam. Hậu vệ Viettel FC đảm nhận vai trò này tại SEA Games 31, nhưng thời điểm đó, bộ đôi Bùi Hoàng Việt Anh- Nguyễn Thanh Bình chơi quá nổi bật, giúp đàn em khỏa lấp được những hạn chế về thể hình, khả năng tì đè và non kinh nghiệm.

Sau trận đấu, HLV Philippe Troussier thừa nhận U23 Việt Nam "không thể không mắc sai lầm". Nhưng rõ ràng nhìn vào trận đấu vừa qua, có thể thấy những dấu ấn của HLV Philippe Troussier và cầu thủ U23 Việt Nam để lại là tương đối nhạt nhòa.

Điểm sáng nhỏ trong trận thua của U23 Việt Nam chỉ là khả năng kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ (53% so với 47%), dù bị mất người từ khá sớm.

Hy vọng HLV Philippe Troussier cùng các học trò khắc phục được những vấn đề gặp phải, để hoàn thiện mình, hướng tới trận gặp UAE và xa hơn là SEA Games 32.

Video U23 Việt Nam 0-3 U23 Iraq (nguồn FPT Play):