- Cô giáo được cho có liên quan đến việc 3 em học sinh lớp 9 của trường bị đuổi học 6 tháng ở Thái Bình bức xúc lên tiếng.

Cô giáo Nguyễn Thị Loan, giáo viên môn Giáo dục công dân, Trường THCS Vũ Tiến (huyện Vũ Thư, Thái Bình) được cho là có liên quan đến vụ việc 3 em học sinh lớp 9 của trường bị đuổi học 6 tháng.

Kết luận số 167/CAVT do Thiếu tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng công an huyện Vũ Thư ký ngày 2/11/2015 ghi rõ việc cô giáo Nguyễn Thị Loan đã gửi tin nhắn với nội dung nói xấu thầy hiệu trưởng cho học sinh.

{keywords}

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa của Trường THCS Vũ Tiến. (Ảnh: Phòng GD-ĐT huyện Vũ Thư)

Sau khi có kết luận của công an huyện Vũ Thư, UBND huyện Vũ Thư cũng đã vào cuộc kiểm tra, xác minh và có kết luận số 01/KL – UBND huyện Vũ Thư ngày 12/4/2016. Kết luận này cũng chỉ ra những sai phạm của cô Nguyễn Thị Loan.

Cụ thể: "Cô Loan vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm khoản 4, Điều 6 Quy định số 16/2008/QĐ – BGDĐT “Quy định về đạo đức nhà giáo”;

Vi phạm việc chấp hành quy định của giáo viên, cụ thể là: “Xin chạy việc cho con ông Giai”, gây ảnh hưởng đến danh dự, phẩm chất, uy tín của bản thân và nghề giáo".

Kết luận này cũng nêu rõ: "Cô Nguyễn Thị Loan đã vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 5 các hành vi bị cấm – Nghị định 71/2013/NĐ – CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet.

“Đưa thông tin (gửi tin nhắn qua facebook cho học sinh tố thầy hiệu trưởng và kế toán tham ô, nhận tiền của học sinh, vi phạm lối sống), xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Điều này cũng vi phạm khoản 5, Điều 19 - những việc viên chức không được làm của Luật viên chức".

Cô giáo nói gì?

Trưa 25/4, trao đổi với VietNamNet, cô giáo Nguyễn Thị Loan khẳng định: "Chưa bao giờ xúi giục gì các em trong chuyện này."

“Các em hỏi tôi về những điều nhà trường làm đúng hay sai, với cương vị là giáo viên - tôi không thể nói sai là đúng, đúng là sai được. Tôi chỉ trả lời các em những việc các em nêu ra có đúng không. Thời điểm các em hỏi sự việc nhà tôi có người ốm rồi tang, sau đó tôi bị tai nạn nghỉ dạy nửa tháng. Tôi không nghĩ sự việc nghiêm trọng như vậy”.

Về kết luận số 01 ngày 12/4/2016 của UBND huyện Vũ Thư, cô Loan cho biết bản thân cũng bất ngờ với những nội dung nêu trên và sẽ tham vấn ý kiến luật sư trước khi có ý kiến chính thức khiếu nại về việc này.

“Chuyện bằng cấp của tôi có người nghi ngờ tẩy xóa hay như thế nào có thể về trường tôi học thẩm định. Chuyện tôi xin chạy việc cho con ông nào đó từ năm 2013, không có ảnh hưởng, bằng chứng gì là khuất tất” – cô Loan cho hay.

Là người đã có 21 năm công tác tại Trường THCS Vũ Tiến, cô Loan nói mình chưa tranh công, đổ lỗi cho ai, chưa mâu thuẫn với phụ huynh nào. Tuy nhiên gần 1 năm nay cô nói mình bị hiệu trưởng trù dập vì nghi đứng đằng sau các học sinh này.

“Tôi cũng được phụ huynh thông báo việc có người xúi giục phụ huynh viết thư tố cáo tôi. Nhưng họ nói mình không làm như vậy được” – cô Loan cho hay.

Nói về 3 học sinh bị kỉ luật, cô Loan cho biết: “Các em học sinh bản chất lương thiện, xóm làng không ai nói các em cãi bố mẹ gì cả. Về chuyện T. đánh bạn là do lần bị phạt xách nước vì tè bậy bạn bè trêu em bị lao động như khổ sai nên xảy ra bức xúc, đánh nhau. Sau sự việc có em bị đi khâu mấy mũi, có em bị kỉ luật nghỉ học”.

Riêng M, H, theo cô Loan chưa bao giờ bị kỉ luật, gia đình chưa có điều tiếng gì. Về T., hồi lớp 6 em có năng khiếu đá bóng nên được tỉnh gọi đi nên có chút cá tính hơn.

Theo cô Loan: “Trong giờ học của cô, các em rất nghe lời và ngoan ngoãn. Khi bị đình chỉ học 1 tuần năm ngoái, em T. vẫn muốn đi học và xin tôi được vào học tiết học tôi dạy như vậy là em vẫn còn muốn được đi học. Vậy là còn có thể giáo dục được chứ sao lại không. Tôi chỉ sợ các em không muốn đi học thôi. Lần bị đuổi vừa qua cũng vậy, các em vẫn tha thiết ở lại học”.

Xuất hiện lá thư tuyệt mệnh của học sinh

Ngày 25/4, VietNamNet có được bức ảnh chụp lại bức thư tuyệt mệnh đang được các học sinh Trường THCS Vũ Tiến truyền tay nhau. Đây là bức thư với mở đầu: “Lời chăng chối vì bị thầy Hiệu trưởng Phạm Xuân Định nghi ngờ”.

Học sinh viết thư có tên là V.M.D, hiện đang là học sinh lớp 9.

Gia đình em học sinh này cũng xác nhận có sự việc trên. Hiện em đã ổn định học tập.

  • Văn Chung