Liên quan đến vi phạm xây dựng tại công trình toà nhà câu lạc bộ golf, thuộc dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt, TP.Đà Lạt do Công ty CP Hoàng Gia ĐL (Hoàng Gia ĐL) làm chủ đầu tư, ngày 11/3, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị của chủ đầu tư này. 

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị triển khai đấu nối hệ thống thoát nước và phủ cỏ xung quanh công trình toà nhà câu lạc bộ golf. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 22/3/2024. 

W-san-golf-doi-cu-1-2.jpg
Toàn cảnh sân golf Đồi Cù. Ảnh: Anh Phương

Trước đó, Hoàng Gia ĐL đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các sở, ngành trình bày quá trình triển khai xây dựng công trình và công ty đã chấp hành các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng. 

Theo bà Lê Thị Hồng Xuân, Tổng giám đốc Hoàng Gia ĐL, tháng 8/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất chủ trương cho công ty bổ sung hạng mục, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc toà nhà câu lạc bộ golf.

Toà nhà câu lạc bộ golf này được xây dựng bên trong sân golf Đồi Cù, nơi Hoàng Gia ĐL thuê đất để kinh doanh và là một trong bốn dự án thành phần thuộc dự án Khu nghỉ mát Đà Lạt. 

Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, trong đó bổ sung công trình toà nhà câu lạc bộ golf, Hoàng Gia ĐL được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng một phần tầng hầm khối dịch vụ golf, thuộc toà nhà câu lạc bộ golf. 

img 3060.jpg
Công trình toà nhà câu lạc bộ golf bên trong sân golf Đồi Cù. Ảnh: Anh Phương

Cùng với việc thi công hạng mục đã được cấp phép, Hoàng Gia ĐL tiếp tục lập hồ sơ xin phép xây dựng các hạng mục còn lại của công trình. 

Từ tháng 12/2022 đến tháng 11/2023, Hoàng Gia ĐL đã hai lần nộp hồ sơ nhưng chưa được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho phép chuyển mục đích sử dụng 5.629m2 đất rừng phòng hộ để xây dựng công trình. 

Thay vì chờ hoàn tất thủ tục pháp lý, Hoàng Gia ĐL đã xây dựng sai phép hơn 3.300m2 đối với hạng mục đã được cấp giấy phép và xây dựng không phép với diện tích vi phạm hơn 20.000m2 tại công trình toà nhà câu lạc bộ golf. 

Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 4/1/2024, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hoàng Gia ĐL. 

Theo đại diện Hoàng Gia ĐL, sau khi cơ quan chức năng yêu cầu, công ty đã chấp hành việc ngưng thi công hoàn toàn công trình và nộp phạt theo quy định. Hiện công trình đã ngưng thi công hoàn toàn. 

Lấy lý do công trình toà nhà câu lạc bộ golf còn dang dở, mùa mưa sắp tới sẽ phát sinh hiện trượng sạt lở, trôi đất, ảnh hưởng đến an toàn và vệ sinh cảnh quan đô thị, Hoàng Gia ĐL kiến nghị cơ quan chức năng cho công ty triển khai hai hạng mục. 

Hai hạng mục này là hoàn thiện đấu nối hệ thống thoát nước hạ tầng dự án vào hệ thống thoát nước chung của TP.Đà Lạt và phủ cỏ xanh khu vực hạ tầng xung quanh toà nhà câu lạc bộ golf. 

Trước đó, giữa tháng 1/2024, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã trả hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng công trình toà nhà câu lạc bộ golf của Hoàng Gia ĐL. Mặc dù hồ sơ cơ bản đáp ứng đủ điều kiện cấp phép nhưng theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm xây dựng tại công trình nên đơn vị này chưa có sơ sở để giải quyết.