Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, ngày 9/8 tới sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex và những bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm đấu giá đất ở Hà Nội.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 4, bà Loan không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng nhiều bút lục ghi lời khai của bà trong hồ sơ là giả, các chữ ký không đúng, nội dung cũng không đúng…

Sau đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung: Giám định chữ ký của bà Loan và xác minh tài liệu liên quan đến điều tra viên; xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên, Bùi Thanh Huyền và Nguyễn Thị Cẩm Lê; xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá; làm rõ quy trình thẩm định và ban hành chứng thư thẩm định giá.

xet xu loan vimedimex 1020.png
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 4/2024. Ảnh: NP

Sau khi điều tra bổ sung, cơ quan tiến hành tố tụng không thay đổi quan điểm truy tố. Cơ quan điều tra (CQĐT) xác định, các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép. 

CQĐT giữ nguyên quan điểm xử lý đối với bị can Nguyễn Thị Cẩm Lê, Bùi Thanh Huyền về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bị can Trần Công Tuyên về tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản".

Mới đây, luật sư của bà Nguyễn Thị Loan là ông Trương Quốc Hòe có đơn đề nghị TAND TP Hà Nội cho tạm ngừng phiên tòa sắp diễn ra vào ngày 9/8.

Theo ông Hòe, ngày 1/8, luật sư làm đơn đề nghị TAND TP Hà Nội trưng cầu giám định 39 bút lục có chữ ký của bà Loan và 7 bút lục được thu giữ trên bàn làm việc của bị cáo, do kết luận điều tra bổ sung của CQĐT đưa ra kết luận giám định đối với những tài liệu này không rõ ràng, thiếu chính xác.

Do vậy, cần phải có thời gian để thu thập, bổ sung, nhận kết quả giám định các bút lục này từ hoạt động trưng cầu giám định của TAND TP Hà Nội.

Luật sư Hòe cho rằng, việc bổ sung, thu thập, nhận kết quả giám định từ hoạt động trưng cầu giám định không thể thực hiện ngay tại phiên tòa vào ngày 9/8 tới. Vì vậy, căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 251 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, đề nghị Tòa ra quyết định tạm ngừng phiên tòa.

Cũng trong ngày 1/8, luật sư Hòe có đơn đề nghị giám định lại đối với những tài liệu có chữ viết, chữ ký của bà Nguyễn Thị Loan. Theo luật sư, bản kết luận điều tra xác minh các tài liệu liên quan đến điều tra viên không bị cắt ghép, nhưng lời khai của bà Loan và toàn bộ hồ sơ, tài liệu trong vụ án cho thấy kết luận này chưa đủ yếu tố chính xác…

Mới đây nhất, ngày 5/8, luật sư của bà Loan tiếp tục có đơn gửi TAND TP Hà Nội đề nghị HĐXX triệu tập một số cá nhân, cơ quan, tổ chức đến tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong đó, luật sư đề nghị Tòa triệu tập điều tra viên để làm rõ việc có hay không hành vi cắt, ghép, tạo dựng biên bản lời khai, hỏi cung đối với bà Loan.

Luật sư còn đề nghị triệu tập Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự, Công ty TNHH Thẩm định giá VNG để làm rõ một số vấn đề liên quan.

Theo cáo buộc, quá trình tham gia đấu giá khu đất phía đông nam thôn Cổ Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) bà Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex đã dùng pháp nhân của 3 công ty đều do mình điều hành hoạt động để tham gia đấu giá, thống nhất với những bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm và công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc về bà Loan.