Tình hình tội phạm mua bán người luôn là vấn đề nhức nhối, phức tạp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Công an tỉnh phối hợp cùng ngành chức năng đã và đang tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá thành công nhiều đường dây mua bán người ở nội tỉnh, liên tỉnh.

Nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch 586/KH-UBND về phòng, chống mua bán người năm 2021. 

Thủ đoạn chính của tội phạm buôn người trong thời gian gần đây là lấy tên, tuổi, địa chỉ giả để lừa gạt những phụ nữ, những cô gái nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết. Nắm được tâm lý của những cô gái trẻ, bọn chúng thường tặng quà như điện thoại, quần áo, giày dép, dây chuyền hoặc rủ đi chơi, tham quan du lịch, hứa hẹn tìm kiếm việc làm nhàn hạ nhưng có thu nhập cao… sau đó đưa nạn nhân lên khu vực biên giới và bán sang Trung Quốc. Nổi lên trong thời gian qua là thủ đoạn sử dụng các trang mạng xã hội Facebook, Zalo để kết nối, làm quen với các nạn nhân

Địa bàn xảy ra vẫn tập trung chủ yếu tại vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống thuộc các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Chà, Điện Biên Đông... Nạn nhân bị mua bán chủ yếu là phụ nữ, trẻ em gái người dân tộc Mông (chiếm hơn 95% tổng số nạn nhân bị mua bán).

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người, Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Xác định các nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm, những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, từ đó chủ động khắc phục, từng bước hạn chế và làm giảm tội phạm mua bán người trên địa bàn.

Đồng thời lập, củng cố hồ sơ, lên danh sách đường dây, ổ nhóm nghi vấn hoặc có biểu hiện hoạt động phạm tội mua bán người; xác lập chuyên án đấu tranh, ngăn chặn. Tập trung rà soát, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, đối tượng tù tha, đối tượng hoạt động lưu động có biểu hiện nghi vấn mua bán người.

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ đội biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp di cư tự do, xuất cảnh trái phép. Phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thực hiện tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ và bảo vệ nạn nhân, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng bền vững, giảm thiểu nguy cơ bị lừa bán trở lại hoặc trở thành đối tượng phạm tội trong các vụ án phát sinh về mua bán người.

Thời gian tới, lực lượng công an tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt hơn nữa để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm mua bán người. Đồng thời xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm mua bán người.

Hàng năm, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn; tố giác các đối tượng có hành vi dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em gái bán ra nước ngoài.

Nội dung tuyên truyền thường xuyên đổi mới phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng tại các địa bàn trọng điểm phức tạp, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, những nơi sử dụng nhiều lao động nữ, có nhiều phụ nữ lấy chồng nước ngoài, số em gái có hoàn cảnh đặc biệt...

Sáu tháng đầu năm, lực lượng công an đã tổ chức 727 buổi tuyên truyền với 71.635 lượt người tham gia. Tổ chức 19 lớp tập huấn về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người cho 674 người là trưởng, phó công an xã, công an viên và cán bộ các tổ chức, đoàn thể cơ sở. Phát 9.100 tờ rơi với các nội dung tuyên truyền về công tác phòng, chống mua bán người; tuyên truyền về các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước và hoạt động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng, duy trì 28 hòm thư tố giác tội phạm tại các địa bàn trọng điểm.

Những tháng cuối năm, song song với công tác phòng ngừa nghiệp vụ, công tác phòng ngừa xã hội cũng được các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh triển khai có hiệu quả. 

Ngoài ra, Bộ đội biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình và đấu tranh phòng ngừa; bố trí lực lượng cắm chốt ở những địa bàn trọng điểm. Ðẩy mạnh tuần tra, kiểm soát khu vực cửa khẩu và các đường tiểu ngạch qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người. 

Lê Thúy