Diễn đàn Kinh tế xanh sẽ được tổ chức với sự cộng tác của Nhóm châu Âu bao gồm Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Tiểu ban lĩnh vực Tăng trưởng xanh EuroCham (Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam), 9 hiệp hội doanh nghiệp châu Âu trực thuộc EuroCham Việt Nam và các quốc gia châu Âu.

Sự kiện bao gồm các cuộc đối thoại về phát triển bền vững, phiên họp toàn thể cấp cao và các phiên hội nghị chuyên đề. Diễn đàn quy tụ các lãnh đạo đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ chính sách bền vững của châu Âu và Việt Nam.

Diễn đàn Kinh tế xanh (GEF) 2023 sẽ diễn ra vào ngày 2/11 tại Hà Nội. (Ảnh: NL)

Nhấn mạnh tầm quan trọng của diễn đàn Kinh tế xanh trong buổi họp báo ngày 28/9, Đại sứ Julien Guerrier, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, cho hay, đó như một biểu tượng cho những nỗ lực hợp tác không ngừng giữa châu Âu và Việt Nam. 

Ông tin rằng, những sáng kiến như vậy sẽ mở đường cho quá trình chuyển đổi xanh thành công, thể hiện sức mạnh hợp tác của châu Âu và Việt Nam.

Phó Đại sứ Christoph Prommersberger, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, nhấn mạnh về các mục tiêu bền vững của Việt Nam đến năm 2050. Rút kinh nghiệm từ châu Âu, ông chỉ ra những thách thức trong việc biến các cam kết thành kết quả. 

Phó đại sứ cũng nêu vai trò then chốt của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, đặc biệt là khi bắt đầu áp dụng các quy định mới của EU, chẳng hạn như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). 

Năm 2023, diễn đàn Kinh tế xanh 2023 được giới thiệu với nhiều điểm nổi bật như: Chia sẻ kiến thức thực tế, khám phá các nghiên cứu điển hình từ những người tiên phong về phát triển bền vững, đi sâu vào những thành công, thách thức và giải pháp đổi mới, hưởng lợi từ những hiểu biết sâu sắc của hơn 30 chuyên gia trong ngành, bao gồm đại diện từ các tập đoàn đa quốc gia tên tuổi như BNP Paribas, Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), Equinor, HSBC, Airbus, EDPR...

Nguyễn Lê