Theo RT, trong ngày 14/6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, thông tin về việc Nga đề xuất bồi thường tài chính cho Ukraine để đổi lấy quyền sử dụng bán đảo Crưm lâu dài là không đúng sự thực.

"Không, điều này không đúng. Crưm là một phần không thể tách rời của Liên bang Nga, là một vùng của Nga", ông Peskov nói.

Tuyên bố của Điện Kremlin được đưa ra sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tiết lộ rằng, Nga và Ukraine đã thảo luận về việc "thuê dài hạn" bán đảo Crưm trong các cuộc đàm phán do Belarus dàn xếp vào năm ngoái.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Theo ông Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho ông xem một tài liệu dự thảo, bao gồm các điều khoản được cả Moscow và Kiev tạm thời chấp thuận.

"Đó là một hợp đồng tốt, họ đã thảo luận tới việc Ngoại trưởng 2 nước sẽ ký vào hiệp ước, sau đó tới các nguyên thủ quốc gia. Mọi chuyện diễn ra tương đối thuận lợi, nhưng cuối cùng Ukraine đã từ bỏ thoả thuận này", ông Lukashenko nói.

Vào năm 2014, Nga đã sáp nhập bán đảo Crưm sau một cuộc trưng cầu dân ý. Tuy vậy, Kiev và các nước phương Tây không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, cho rằng Crưm vẫn là một phần lãnh thổ của Ukraine.