Chương trình diễn tập quy mô, chuyên nghiệp

Công ty cổ phần dầu khí An Pha là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng tại Việt Nam với các hệ thống cơ sở hạ tầng cầu cảng, kho chứa, hệ thống vận tải thủy bộ, trạm chiết nạp gas cùng chuỗi cửa hàng kinh doanh gas sở hữu các thương hiệu Gas One, Gia Đình Gas, Gia Định Gas, Bình Minh Gas, Nam Gas, MT Gas, Ngọn Lửa Thần, Hướng Dương Machinda có mặt khắp các tỉnh thành phố trên toàn quốc. Do đặc thù lĩnh vực kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến cháy nổ nên năm nay UBND huyện Gia Lâm lựa chọn công ty làm địa điểm diễn tập phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn. 

 Lực lượng phòng cháy chữa cháy trong buổi diễn tập

Ban tổ chức đã xây dựng chuỗi tình huống giả định, để các lực lượng cùng phối hợp chữa cháy, tìm kiếm người bị nạn, đưa đi chăm sóc y tế, đưa tài sản ra ngoài, khống chế dập tắt đám lửa.

Từ 9 giờ sáng, sau khi lực lượng kỹ thuật phát hiện có cháy tại khu vực sàn sang chiết nạp gas của Công ty cổ phần dầu khí An Pha. Đám cháy lan nhanh lẫn tiếng nổ bình gas tạo ra khói, khí độc, bao phủ toàn bộ khu vực sàn nạp gây khó khăn cho công tác thoát nạn của công nhân đang làm việc ở khu vực. Công nhân hoảng loạn, chạy thoát ra nhưng lại va đập vào các bình ga. Ở một khu vực khác, có nhiều người bị thương, mắc kẹt. 

Các lực lượng phòng cháy chữa cháy đã triển khai các hoạt động cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn và đồng thời sử dụng các phương tiện để chữa cháy ban đầu. Nhân viên nhanh chóng báo động, hô hoán cho mọi người nơi xảy ra cháy và cắt điện toàn bộ khu vực cháy đồng thời gọi điện báo cháy cho Công an TP. Hà Nội theo số điện thoại 114. Thông báo cho UBND xã Ninh Hiệp triển khai lực lượng dân phòng, triển khai lực lượng Công an xã bảo vệ khu vực cháy, tham gia hướng dẫn thoát nạn và di chuyển tài sản. Chỉ ít phút, ngọn lửa bùng mạnh, lan nhanh từ lan sang các khu vực xung quanh.

 Một hình huống cứu hộ, cứu nạn

Nhận được tin báo các lực lượng tại cơ sở, công an TP. Hà Nội đã điều thêm lực lượng, nhanh chóng xuống hiện trường để phối hợp tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Các nội dung công việc cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy được thực hiện khẩn trương, chuyên nghiệp, đảm bảo cứu người nhanh, dập tắt đám cháy. 

Nâng cao ý thức phòng chữa cháy

Chủ tịch UBND Huyện Gia Lâm Trương Văn Học nhấn mạnh: “Việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thực sự có ý nghĩa nâng cao kiến thức và ý thức trách nhiệm của chính quyền địa phương, Ban quản lý cụm Công nghiệp Ninh Hiệp và công ty cổ phần dầu khí An Pha nói riêng, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở cũng như toàn bộ các cơ quan doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất trong cụm Công nghiệp Ninh Hiệp và các hộ dân hiện đang kinh doanh, sinh sống trên địa bàn”.

 Các chiến sĩ tìm cách đưa người bị nạn thoát ra khỏi gầm xe trong một tình huống.

Cũng theo ông Học, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 7 vụ cháy, trong đó có 2 vụ cháy lớn và 9 sự cố cháy. Nguyên nhân phần lớn do sự cố trong quá trình sử dụng điện, vật liệu dễ cháy, nổ. Ngoài ra, một phần các vụ việc là do ý thức chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy của một số người đứng đầu và nhân viên tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình còn thiếu, yếu. 

Ông Ikeno Hirohisa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Dầu khí An Pha chia sẻ: “Doanh nghiệp kinh doanh, tồn trữ và chiết nạp khí hóa lỏng, là mặt hàng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Công ty cổ phần dầu khí An Pha luôn ý thức và thực hiện nghiêm túc luật phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với phương châm phòng hơn chữa”.

Qua đợt diễn tập, công ty đã nghiêm túc chuẩn bị, tập dượt, tổng duyệt, diễn tập phối hợp với các lực lượng được huy động để đạt hiệu quả. Công ty một lần nữa kiểm tra được tính sẵn sàng về nguồn lực đội phòng cháy chữa và cứu nạn cứu hộ cùng với trang thiết bị của cơ sở. Đồng thời nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân viên đảm bảo an toàn, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại nhà máy và gia đình. “Tôi đánh giá buổi diễn tập lần này là chuyên nghiệp, có trình độ cao. Cá nhân tôi cũng có thêm kiến thức về phòng, chống thiên tai, cháy nổ”, ông Ikeno Hirohisa nói. 

Chương trình diễn tập được đánh giá là tổ chức quy mô, bài bản, có sự chuẩn bị kỹ càng các tình huống giả định. Các lực lượng phối hợp nhanh chóng, rõ việc, tiếp cận hiện trường, khẩn trương vào vị trí cứu hộ, cứu nạn và chữa cháy. 

Hà Anh

Công ty cổ phần tập đoàn dầu khí Anpha đã và đang tập trung xây dựng chiến lược cung ứng khí đốt (LPG, LNG) chất lượng cao cho nhiều đối tượng khác nhau (hộ gia đình, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, nhà máy...), đồng thời mở rộng thêm các lĩnh vực thương mại, dịch vụ nhằm phục vụ tốt cho khách hàng Việt Nam. Đặc biệt, Gas One, là một trong những thương hiệu uy tín, chất lượng của tập đoàn Anpha đến từ Nhật Bản, đã được khẳng định chất lượng bởi người tiêu dùng hơn 13 quốc gia trên thế giới.