Dưới đây là bài phát biểu của thầy Nguyễn Công Hoàn - Nhà giáo ưu tú, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - trong ngày lễ khai giảng năm học 2022-2023:

"Kính thưa quý vị khách quý.

Kính thưa các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên và các em học sinh thân mến!

Hôm nay, trong bầu không khí trang trọng ngày khai giảng năm học mới của giáo dục Việt Nam, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tổ chức Lễ khai giảng năm học mới, năm học 2022-2023.

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt Ban giám hiệu nhà trường, xin được gửi tới quý vị khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên và các em học sinh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Đặc biệt, thầy xin gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất tới 396 em học sinh khoá 2022-2025 vừa trở thành thành viên mới trong đại gia đình Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Kính thưa quý vị khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên và các em học sinh thân mến.

Năm học vừa qua, chúng ta đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất các các lĩnh vực, đặc biệt là kết quả thi Học sinh giỏi quốc tế, Học sinh giỏi quốc gia; thi tốt nghiệp THPT; Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, các chương trình giáo dục lý tưởng sống, kỹ năng sống cho học sinh... 

Thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới

Năm học 2021-2022, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nằm trong top 5 tỉnh, thành phố có số học sinh giỏi quốc gia cao nhất cả nước; chất lượng giải tăng hơn năm học trước, đặc biệt, có em Phan Xuân Hành, học sinh lớp 12 Hóa, là 1/4 thành viên của cả nước tham gia kỳ thi Olympic quốc tế và đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế.

Kết quả thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022: Có 99 em dự thi và đã có 75 em đạt giải (chiếm tỷ lệ 75,8%). Trong đó có 1 em đạt giải Nhất, 25 em đạt giải Nhì, 28 em giải Ba, 21 em đạt giải Khuyến khích. Có 7 học sinh được tham gia vòng 2 thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực, trong đó Toán 4 em, Hóa 2 em và Tin 1 em.   

Tại Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có 1 sản phẩm dự thi và đã giành giải Nhì toàn quốc.

Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông có em Vũ Khánh Huyền, lớp 12 Pháp đạt thủ khoa toàn quốc khối D03.

Có 121/297 học sinh có tổ hợp xét tuyển đại học đạt từ 27 điểm trở lên, điểm bình quân xét tuyển đại học của cả khối 12 là 26,3 điểm. 

Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh các môn văn hóa: Có 777/954 lượt thi đạt giải. Trong đó, có 190 giải Nhất, 208 giải Nhì, 204 giải Ba, 155 giải Khuyến khích.

Lễ khai giảng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh diễn ra long trọng

Toàn trường có 166 em đạt chứng chỉ IELTS từ 6.0 đến 8.5. Đây là những học sinh có năng lực ngoại ngữ tốt đang chuẩn bị cho hành trang xét tuyển vào đại học và tìm kiếm học bổng du học tại các nước có nền giáo dục tiên tiến trên toàn thế giới như Mỹ, Australia, Anh, Singapore... 

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, sự tận tâm, đầy trách nhiệm và những kết quả mà cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng các em học sinh đã đạt được trong năm học 2021-2022.

Các em học sinh yêu quý!

Nhiều năm qua, nhà trường đã kiên định mục tiêu hướng đi của mình: Ngôi trường này là nơi giúp các em “Phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo; góp phần bồi dưỡng nhân cách”. Với phương châm đó, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh không chỉ là cái nôi đào tạo trí tuệ, nơi đây còn là nơi nuôi dưỡng về nhân cách và kỹ năng sống. Mái trường này sẽ là môi trường rất tốt để giúp các em phát triển toàn diện, định hình được hướng đi cho mình, đủ sức thích nghi với những biến đổi nhanh chóng của xã hội... 

Để đạt được điều đó, thầy muốn nhắn nhủ đến các em đôi điều:

Thứ nhất, các em hãy học cách quý trọng quỹ thời gian có được khi học tập dưới ngôi trường này. Cách mỗi người quản lý thời gian có tác động sâu sắc nhất đến sự thay đổi cuộc đời của người đó. Bởi vậy, thầy muốn các em hãy biết sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hợp lý, biết cân bằng hài hòa thời gian học và chơi, biết sắp xếp thời gian một cách khoa học. Thầy mong muốn mỗi ngày qua đi mỗi chúng ta sẽ tích lũy cho mình được dày thêm tri thức và nâng cao học vấn bằng sự cầu thị, tinh thần học hỏi và nỗ lực không ngừng. Bởi lẽ, tri thức là sức mạnh, là nền tảng cho sự phát triển của một cá nhân, một dân tộc và của cả nhân loại. 

Khen thưởng nam sinh Phan Xuân Hành đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học

Thứ hai, bên cạnh tri thức, các em cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm khác. Học cách sống thích nghi trong một cộng đồng với những ý tưởng và hoàn cảnh sống khác biệt với mình. Học cách nhìn rõ giá trị bản thân và nhìn thấy giá trị của người khác. Tăng cường học cách đặt câu hỏi, học cách làm việc nhóm và cách sẻ chia với cộng đồng. Học cách nắm bắt và tận dụng cơ hội để tỏa sáng. Thầy hy vọng rằng, dưới mái trường này các em sẽ trở thành những con người có hiểu biết, có tư duy độc lập, có sự linh hoạt và làm chủ để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Thứ ba, thầy muốn các em biết rõ: Tính sáng tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Ngày nay, các nhà giáo dục hiện đại xem tính sáng tạo là một trong những dạng học hỏi và trau dồi cao nhất. Thẳng thắn mà nói, sáng tạo giờ đây không còn là một điều gì xa xỉ mà là kỹ năng sinh tồn của thế kỷ XXI. Thời điểm này, chính là thời điểm tốt nhất để các em tăng cường trau dồi khả năng sáng tạo. Tư duy sáng tạo đột phá, không đi theo lối mòn, là chìa khóa để giúp các em thành công trong một xã hội cạnh tranh và đổi thay nhanh chóng.

Thứ tư, thầy muốn nói với các em về thái độ sống. Các em cần phải học cách tự chịu trách nhiệm về những quyết định quan trọng của cuộc đời mình. Các em có thể tự hào về những thành công của bản thân, song cũng phải tự trả giá cho những thất bại của chính mình, mà không đổ lỗi cho người khác và không đổ lỗi cho hoàn cảnh. Dưới mái trường này thầy mong các em luôn biết bao dung và tha thứ, biết trung thực và tự trọng, biết thấu cảm và sẻ chia với những người thân yêu ruột thịt, với bạn bè trang lứa, với thầy cô, với đồng loại. Thầy hy vọng rằng các em đều là những người có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng và đất nước.

Kính thưa các thầy cô giáo!

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới cấp Trung học phổ thông. Chương trình Giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực; thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học; giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kì vọng.

Chúng ta biết rằng, chương trình mới đồng nghĩa với thách thức mới. Thách thức lớn hơn, yêu cầu đặt ra cao hơn. Nhưng đồng thời, đó cũng là cơ hội để giúp chúng ta bứt phá nhờ những gì chúng ta đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian qua. 

Để bắt kịp với sự thay đổi đó, nhà trường đã cho các tổ chuyên môn tham dự các buổi tập huấn về sách giáo khoa mới; tổ chức phản biện lựa chọn những bộ sách tốt nhất; phân công những giáo viên vững vàng nhất về trình độ chuyên môn, tận tụy, yêu nghề, đón đầu, bắt kịp Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Với Chương trình Giáo dục phổ thông mới, các phương pháp cũ truyền thụ kiến thức một chiều như trước đây đã dần được thay thế bằng tinh thần chủ động sáng tạo của người học. Giáo dục giờ đây phải gắn liền với thực tiễn đời sống, giúp người học giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả các kiến thức đã học. 

Muốn thế, người thầy cần đóng vai trò là người dẫn đường tinh anh phát huy được những tố chất năng lực của người học như: tư duy độc lập, tinh thần tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

Chúng ta tin tưởng rằng, với việc xác định đúng mục tiêu, sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy sẽ tạo được tiền đề vững chắc cho năm học mới này và những năm học tiếp theo.

Thưa quý thầy cô giáo!

So với các đồng nghiệp trong tỉnh, chúng ta được công tác trong một môi trường sư phạm mà nhiều người mơ ước. Chúng ta có những học sinh ưu tú, chúng ta có những cộng sự giỏi giang, chúng ta được phụ huynh tin tưởng. Chúng ta được các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện hết mình. Đó vừa là một vinh dự to lớn nhưng đồng thời cũng là một trách nhiệm nặng nề. 

Tôi rất cảm kích trước sự tận tâm và nỗ lực hết mình của các thầy các cô trong những năm học vừa qua, để làm nên thương hiệu của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh hôm nay. Thay mặt Ban giám hiệu nhà trường tôi xin được gửi tới quý thầy cô lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất. Tôi hy vọng các thầy cô luôn giữ được ngọn lửa yêu người và yêu nghề trong trái tim mình để tiếp tục góp sức mình làm rạng danh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh trong thời gian tới. 

Kính thưa quý vị phụ huynh!

Việc dạy dỗ và chăm sóc học sinh không thể thiếu vắng sự góp sức từ phía gia đình. Tất cả các quý vị phụ huynh và tập thể giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, chúng ta sẽ cùng tin tưởng, liên hệ chặt chẽ với nhau vì một mục tiêu chung là giáo dục các em trở thành những con người có ích cho xã hội. Rất mong nhận được sự thấu hiểu, hợp tác và những thông tin chia sẻ từ phía các bậc phụ huynh.

Kính thưa các quý vị khách quý

Kính thưa các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên và các em học sinh thân mến!

Năm học mới lại mở ra trước mắt thầy và trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh những thời cơ, thách thức và những mục tiêu phấn đấu mới. Với tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác trong học tập và rèn luyện của học sinh; Sự quyết tâm cao của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo, của các ban, các ngành, của quý vị phụ huynh; cùng với sự chỉ đạo sát sao của Sở GD-ĐT, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, thay mặt Ban giám hiệu nhà trường, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, động viên quý báu của các cấp lãnh đạo, các ban, các ngành, các quý vị trên chặng đường phát triển của nhà trường.

Kính chúc các quý vị đại biểu, quý vị phụ huynh, các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Chúc các em học sinh luôn vui tươi, hăng hái, tràn đầy niềm tin bước vào năm học mới, hứa hẹn nhiều tiến bộ mới, xứng đáng với tầm cao mới!

Trong không khí rộn ràng, phấn khởi, ý chí quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mà thầy và trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã đề ra, tôi xin tuyên bố: Khai giảng năm học mới, năm học 2022-2023".