'Tự chữa lành' sau biến cố

Diệp Lâm Anh rạng rỡ, lạc quan sau biến cố cuộc sống. 

- Khép lại năm 2023, chị cảm nhận thế nào?

Năm vừa qua với tôi nhiều cảm xúc. Thứ nhất là kết thúc được câu chuyện tranh chấp ly hôn quyền nuôi con. Dẫu chưa được như mong muốn nhưng tôi xem đó là một cái kết sau 2 năm trời mệt mỏi, ròng rã đấu tranh. 

Thứ 2 là tôi tham gia vào Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. Việc góp mặt trong chương trình, tôi xem đây là cơ hội tự chữa lành sau sóng gió. Càng tiến sâu vào trong, tôi tìm lại đam mê, tái tạo năng lượng bản thân, đặc biệt là nhận nhiều tình cảm từ các ‘chị đẹp’ và khán giả. 

Tôi xem đây là 1 năm thú vị, có đủ niềm vui nỗi buồn, thăng trầm. Tất cả giúp Diệp Lâm Anh bản lĩnh, ngồi đây lúc này với cảm xúc tự tin hơn. Hiện tôi thấy ổn, trong một trạng thái vô cùng thoải mái.

- Chị từng kể mắc chứng trầm cảm cười, đến nay bệnh tình đã cải thiện hơn?

Tôi mắc chứng rối loạn cảm xúc đúng thời điểm lùm xùm chuyện ly hôn. Tôi luôn trong trạng thái gò bó trong một mối quan hệ, sợ mất quyền nuôi con. 

Dẫu vậy, tôi luôn muốn thể hiện bản thân mang năng lượng tích cực, gặp ai đều cười. Tôi gồng mình, che đậy đi những vụn vỡ, tổn thương nhất bên trong. Vì lẽ đó, chứng bệnh ngày càng nặng hơn. 

Lúc này tôi tốt hơn nhiều. Tôi có thể khẳng định nụ cười và cảm xúc bây giờ là thật chứ không phải gượng như xưa. 

 - Hối hả với công việc, 'khoảng lặng’ của Diệp Lâm Anh là gì?

Tôi không cho phép bản thân được nghỉ ngơi lúc này. Nhiều tháng qua, tôi vùi đầu vào công việc, nỗ lực 'cày cuốc' với suy nghĩ làm sao kiếm nhiều tiền. 

Một phần cảm giác bận rộn giúp tôi quên đi chuyện buồn cá nhân. Suốt thời gian qua tôi xem đây là cách để khoả lấp khoảng trống. Đôi khi kiệt sức, mệt mỏi, tôi vực dậy, chóng vượt qua vì biết bản thân còn nhiều gánh nặng. 

Diễn viên tích cực livestream, quảng cáo để kiếm tiền. 

 - Như thế được hiểu Diệp Lâm Anh quan trọng tiền bạc hơn mọi thứ lúc này?

Ở giai đoạn này, tôi cần tiền để chăm sóc gia đình, đầu tư và thực hiện nhiều ý tưởng… Tôi là mẹ đơn thân, làm cả 2 vai trò nên nếu kinh tế không vững không biết nuôi con kiểu gì. 

Tình hình tài chính của tôi hiện chỉ mức tạm ổn. Mà ổn thì có lúc gãy nên bắt buộc tôi không được dừng lại. Quan trọng là được lao động, vừa thư giãn và tìm kiếm niềm vui bên trong. Tôi khó nghỉ hưu, khi về già chắc vẫn làm việc. 

- Việc chị xuất hiện livestream với rất nhiều nhãn hàng gây phản ứng trái chiều từ dư luận. Chị nghĩ sao nếu nói Diệp Lâm Anh vì tiền đang mang hình ảnh cá nhân để đánh đổi?

Tất nhiên có bình luận công kích tôi trên mạng xã hội. Họ bảo ‘Nghệ sĩ bây giờ cũng livestream à’ hay câu kiểu mỉa mai... Tôi sợ bản thân bị nói với những điều tiêu cực nên đôi lúc chạnh lòng, lo lắng.

Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là cơ hội phát triển tại sao lại không thử. Trong thời điểm suy thoái kinh tế, việc nắm bắt xu thế như livestream là điều cần thiết.

Tôi ý thức là nghệ sĩ nên rất cẩn trọng, không để xảy ra sơ sót nào. Tất cả các nhãn hiệu giới thiệu, đều là sản phẩm mà tôi hoặc các bạn trong ê-kíp dùng hoặc trải nghiệm thực tế. Tôi đủ sức khỏe, nhiệt huyết và trách nhiệm ở công việc này. Còn góc nhìn của khán giả mỗi người một ý tôi không can thiệp được. 

Các con tôi muốn bố mẹ hàn gắn

batch ddz5136595344100 60f3d6f425e8664f4725d4c025747463.jpg
Diệp Lâm Anh bù đắp cho 2 con. 

- Chị vun đắp, chia sẻ cho con thế nào để các bé không bị thiếu vắng tình cảm?

Tôi chấp nhận kết quả tòa xử nuôi con gái, chồng cũ lo con trai song thấy hụt hẫng. Suốt hơn 1 năm qua, hai con của tôi quen với việc bị chia tách. Các bé còn nhỏ nên chưa có ảnh hưởng rõ rệt về mặt tâm lý, tình cảm nhưng tôi lo sau này chúng thiếu gắn kết vì không ở gần nhau.

Ở phương diện làm mẹ, tôi buồn vì bản thân chưa thể chu toàn mọi thứ cho 2 con. Bé trai không ở cùng mẹ nên xa mặt cách lòng. Khi có cơ hội gần gũi, tôi cố gắng tâm sự với con thật nhiều.

Các con còn quá nhỏ để hiểu chi tiết chuyện gì đang xảy ra với bố mẹ. Các bé đôi lúc nói bâng quơ, ý muốn tôi và chồng cũ hàn gắn. Tất nhiên đây là chuyện hoàn toàn không thể. 

- Sau tất cả, tâm thế chị đối diện với người cũ có còn nặng nề?

Mọi chuyện đã qua nên tôi không nghĩ ngợi. Giờ ai cũng có cuộc sống riêng, tôi mong mình và người cũ đều được hạnh phúc. Bản thân tôi làm tròn trách nhiệm với các con và đối phương nên thế.  

- Phụ nữ đổ vỡ hôn nhân như ‘chim sợ cành cong’. Lúc này chị ngại mở lòng, chùn bước trước tình yêu?

Tôi không mang suy nghĩ ấy. Đôi khi sự sợ hãi khiến người ta rụt rè, đánh mất cơ hội. Điều gì ở quá khứ, tôi gác lại và không còn để tâm. Tôi thoải mái mở lòng, cái gì đến thì đón nhận. Chuyện duyên số khó nói trước, để gặp gỡ, yêu nhau và xây dựng tổ ấm lâu dài là không dễ. 

Tất nhiên thời điểm hiện tại, quyết định của tôi trong tình cảm cần thận trọng hơn. Một người phụ nữ sau ly hôn chắc chắn có sự khác biệt trong suy nghĩ. Tôi biết bản thân muốn gì, cần gì ở người đàn ông tiếp theo.

- Tiêu chuẩn chọn chồng của chị lúc này hẳn khác lúc trước nhiều?

Chắc chắn! Nếu xác định lâu dài, tôi không chọn người đàn ông ham chơi. Tôi muốn họ phải trưởng thành, đặt sự nghiệp, gia đình lên hàng đầu. 

Ngoài chuyện yêu tôi, người ấy còn phải yêu luôn các con. Tôi muốn Boorin và Bboy (2 con của Diệp Lâm Anh - PV) được hưởng hạnh phúc trọn vẹn.

Quả thật tìm một người thương đã không dễ. Bây giờ có một ai đó vừa yêu mình, lại yêu cả con mình càng khó gấp nhiều lần. Do đó thời điểm này tôi tạm chưa nghĩ đến chuyện yêu đương. 

- Năm nay chị có kế hoạch đón Tết thế nào?

Tôi dành thời gian quây quần bên gia đình. Sau chuỗi ngày vất vả, đây là dịp tôi nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Các con sẽ đón Tết ở cả hai bên nội ngoại nên tôi phải cân đối thời gian. 

Với tôi, Tết là đoàn viên, sum họp, ai đi đâu đều phải về nhà. Tôi và hai con đi chợ hoa, chụp ảnh xuân, ngắm pháo hoa, nhận lì xì mừng tuổi từ người lớn… Tôi mong chúng hiểu được giá trị, ý nghĩa ngày Tết.

Năm 2024 có lẽ rất bận rộn với Diệp Lâm Anh. Tôi hoàn toàn tập trung tinh thần, sức lực vào công việc và các dự định một cách trọn vẹn nhất bên cạnh chăm sóc các con. Tôi hy vọng một năm mới bình an, sức khỏe và may mắn đến với tất cả mọi người. 

Diệp Lâm Anh biểu diễn 'Đã không yêu thì thôi'

Thu Phương