Thất bại trước người Thái...

Xét đơn thuần về thành tích, việc tuyển Việt Nam thất bại trước Thái Lan ở trận chung kết AFF Cup 2022 chẳng có gì phải quá buồn, cũng như hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu về nước với danh hiệu á quân.

Thế nhưng, nhìn cả quá trình chuẩn bị cho tới lực lượng tuyển Việt Nam với các đối thủ, rõ ràng thầy trò HLV Park Hang Seo không vô địch là thất bại lớn.

Tuyển Việt Nam chỉ giành ngôi á quân AFF Cup 2022 là một thất bại

Ai cũng nhìn thấy tuyển Việt Nam sở hữu một dàn cầu thủ đồng đều, kinh nghiệm và chất lượng cao hơn hẳn so với các đội bóng khác, bên cạnh thời gian chuẩn bị chỉn chu và rất dài nhưng cuối cùng không hoàn thành mục tiêu.

Đáng nói hành trình vào chung kết của thầy trò HLV Park Hang Seo nhìn tưởng như ấn tượng, nhưng thực tế rất bất ổn với hàng loạt trận không hay như hoà Singapore, Indonesia trước khi tranh chức vô địch cùng Thái Lan chẳng hạn.

... cũng là điều… tốt

Hai giải đấu liên tiếp đặt mục tiêu cao nhất nhưng bất thành đủ khiến người hâm mộ hay HLV Park Hang Seo phải buồn lòng. Nhưng nếu nhìn rộng hơn, những thất bại vừa qua là cơ hội cho bóng đá Việt Nam xốc lại sau chu kỳ thành công.

Suốt 3-4 năm liên tiếp, bóng đá Việt Nam hay ĐTQG và cả HLV Park Hang Seo đã bay bổng trên chiến thắng, vinh quang nên quên mất phải làm mới chính mình từ chuyên môn tới động lực.

nhưng thất bại này cũng là cơ hội cho Quang Hải cùng các đồng đội nhìn lại mình sau chu kỳ thành công rực rỡ 

Đến AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam hừng hực khí thế đồng thời đặt mục tiêu vô địch nhằm tặng quà chia tay cho HLV Park Hang Seo. Có điều khi thể hiện trên sân không cho thấy rõ mục tiêu ấy, đúng hơn bị các đối thủ bắt bài về chuyên môn.

Bế tắc trong lối chơi kéo theo tinh thần đi xuống để rồi tuyển Việt Nam dù chưa hẳn thua tan tác trước Thái Lan ở chung kết về tỉ số, nhưng những gì thể hiện về mặt chuyên môn rất đáng thất vọng.

Vậy nên, những thất bại liên tiếp cùng việc HLV Park Hang Seo nói lời chia tay đúng lúc là cơ hội để bóng đá Việt Nam lẫn lứa cầu thủ trên tìm lại động lực chiến thắng sau thời gian được coi thừa mứa danh hiệu.

HLV mới thay cho ông Park thành công hay không thì còn phải chờ. Tuy vậy, ít nhất những trụ cột tuyển Việt Nam lúc này cần lấy lại năng lượng mới để chiến thắng, còn không sợ rằng sau đỉnh cao có thể là vực sâu.