Tâm phục khẩu phục

Công bằng mà nói, cơ hội cho tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2022 ngay trên sân của Thái Lan là không cao vì bất lợi phải đá tại sào huyệt đối thủ lẫn việc mất Bùi Tiến Dũng ở hàng thủ.

Nhưng điều quan trọng nhất nhìn thấy từ trận lượt đi rằng các nhà ĐKVĐ vẫn nhỉnh hơn hẳn tuyển Việt Nam từ bản lĩnh, năng lực chơi bóng cho tới con người.

Tuyển Việt Nam thua toàn diện Thái Lan. Ảnh Hoàng Hà

Ở Thammasat tối qua, Thái Lan với lợi thế 2 bàn thắng có được ở Mỹ Đình chơi tự tin nên luôn chủ động từ phòng ngự sang tấn công trước tuyển Việt Nam trong trận tái đấu.

Một vài thời điểm, tuyển Việt Nam đưa thế trận về cân bằng, chủ động hơn nhưng không kéo dài khi Thái Lan xốc lại đội hình. Quan trọng nhất vẫn nằm ở chỗ đoàn quân của HLV Park Hang Seo tiếp tục chơi không tốt, bế tắc, thiếu mảng miếng… cho nên "Những chiến binh Sao vàng" nhận thất bại tâm phục khẩu phục.

Ông Park không thể bào chữa?

Sau trận chung kết lượt về, HLV Park Hang Seo nhận lỗi và cho rằng năng lực cầm quân của ông chưa đủ giúp tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan như kỳ vọng từ người hâm mộ.

Nhưng nhìn từ 2 trận chung kết đi-về ở AFF Cup 2022 thì lời bào chữa của chiến lược gia người Hàn Quốc có lẽ... rất thật khi sai nối sai cũng như thiếu sự quyết đoán nhất định.

vì không ít quyết định sai lầm từ HLV Park Hang Seo. Ảnh Quyết Thắng

Bắt đầu với việc sử dụng con người, HLV Park Hang Seo không dành cho những cầu thủ được coi tốt và khát khao như Văn Quyết, Ngọc Quang hay kể cả là Tuấn Hải bất kỳ niềm tin nào dẫu trước đó họ đều chơi chẳng tệ.

Thuyền trưởng của tuyển Việt Nam vẫn dùng những con người cũ kỹ, sút giảm phong độ, thể lực như Quang Hải, Văn Đức, Duy Mạnh… chơi ở trận chung kết lượt về, điều mà lẽ ra ông Park phải thay đổi sau lượt đi.

Cách thay người cũng như thế, kể cả khi tuyển Việt Nam cần một thế trận tấn công mạnh mẽ hơn thì rất khó hiểu ông Park lại đưa Duy Mạnh, Thành Chung, Việt Anh, những cầu thủ có xu hướng phòng ngự cao thay vì đặt niềm tin cho đội ngũ tấn công.

Tất nhiên, thuyền trưởng người Hàn Quốc muốn xốc lại hàng thủ và chờ đợi vào các pha không chiến. Nhưng ở thế khó lên biên tạt bóng, những tính toán ấy bất thành và tuyển Việt Nam nhợt nhạt trong tấn công.

HLV Park Hang Seo có cái kết không ưng ý với tuyển Việt Nam. Ảnh Hoàng Hà

Sử dụng và điều chỉnh nhân sự của HLV Park Hang Seo không tốt, không mới trong lối chơi hay đọc bài đối thủ. Thế nên dù Tiến Linh bỏ lỡ vài cơ hội có thể ghi bàn là đáng tiếc nhưng sòng phẳng mà nói tuyển Việt Nam vẫn khó thắng người Thái vốn ổn định, đẳng cấp dày dạn hơn.

Một thất bại với ông Park có thể chỉ là lời chia tay không trọn vẹn. Tuy nhiên, người hâm mộ Việt Nam thì khác vì nỗi đau trước Thái Lan ở cấp độ ĐTQG thêm dài, trong đó sai lầm từ chiến lược gia người Hàn Quốc chiếm phần không nhỏ.