Vua Charles III hôm 5/7 đã chính thức bổ nhiệm Keir Starmer, Chủ tịch Công đảng giành đa số ghế tại Hạ viện, làm Thủ tướng mới của Anh. Chỉ vài giờ sau khi người tiền nhiệm Rishi Sunak rời đi, tân lãnh đạo Chính phủ Anh Starmer đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ bên ngoài dinh thủ tướng ở số 10 phố Downing, London.

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer có bài phát biểu bên ngoài số 10 phố Downing trước khi chính thức chuyển đến sống ở nơi này sau khi nhậm chức ngày 5/7. Nguồn: The Guardian

Theo Viện Chính phủ, cơ quan chuyên trách việc sắp xếp cuộc sống, các quy trình an ninh và bổ nhiệm các bộ trưởng nội các Anh, sau khi đến dinh thủ tướng, nhà lãnh đạo mới nhậm chức sẽ được các nhân viên dẫn vào bên trong tòa nhà để nhận báo cáo tóm tắt từ các nhân viên công vụ.

Tòa nhà số 10 phố Downing đã quá quen với việc chuyển giao nhanh chóng. Kể từ cuộc tổng tuyển cử cách đây 5 năm, 3 thủ tướng đã sống ở đó, bao gồm cả bà Liz Truss, người chỉ lưu lại đây trong chưa đầy 7 tuần.

Địa chỉ nói trên đã trở thành nơi cư trú chính thức của các thủ tướng Anh kể từ năm 1735. Tòa nhà thực tế lớn hơn nhiều so với vẻ ngoài nhìn từ phố Downing. Sau cánh cửa màu đen và sảnh vào, các văn phòng, khu vực sinh hoạt và phòng tiếp tân trải dài đến tận số 12. Một hành lang nối tòa nhà với số 11, nơi ở chính thức của Bộ trưởng Tài chính.

Theo báo New York Times, các thủ tướng Anh thường tạo dấu ấn riêng của mình lên khu nhà ở, nhưng công chúng hầu như không biết điều đó. Khi Margaret Thatcher giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên và chuyển đến phố Downing vào năm 1979, bà gọi đây là chỗ ở chính thức và thay đổi diện mạo nơi này.

“Phòng làm việc ở tầng 1 đã được trang trí lại theo sở thích của bà Thatcher”, nhà sử học Anthony Seldon viết, mô tả cách “bà đầm thép” chọn giấy dán tường màu xám nhạt, đồ nội thất màu kem và các tác phẩm nghệ thuật hiện đại phù hợp. “Bà ấy vô cùng tự hào về gu của mình. Một lần, một vị khách đã làm đổ cà phê ra ghế sofa và thảm. Bà Thatcher đã phải mất 20 phút để cố gắng loại bỏ mọi vết bẩn”.

Năm 1997, khi Tony Blair trở thành thủ tướng, ông và vợ - Cherie đã chọn sống ở số 11 thay vì số 10 phố Downing vì diện tích lớn hơn. Đứa con thứ 4 của cặp đôi được sinh ra khi họ đang sống ở đây.

Vào năm 2011, khi Đệ nhất phu nhân Mỹ lúc đó Michelle Obama đến thăm, thế giới đã thoáng thấy vợ của Thủ tướng Anh David Cameron - bà Samantha Cameron trang trí lại nơi này như thế nào thông qua một bức ảnh do Nhà Trắng công bố và được báo chí Anh săn lùng.

10 năm sau, Carrie Symonds, vị hôn thê lúc bấy giờ của Thủ tướng Boris Johnson đã tạo dấu ấn phong cách xa hoa của mình lên dinh thủ tướng, làm dấy lên một cuộc điều tra. Thủ tướng nhận khoản trợ cấp 30.000 Bảng Anh/năm, tương đương khoảng 38.000 USD, từ ngân sách công để chi trả cho việc cải tạo nơi cư trú. Song, việc cải tạo của bà Symonds được cho là đã vượt xa số tiền đó.

Ngoài ra, những người cư ngụ tại dinh thủ tướng không phải lúc nào cũng cảm thấy thoải mái. Bà Truss kể trong hồi ký của mình rằng, bà đã trải qua nhiều tuần bị bọ chét cắn và một số người nghi ngờ điều này do chú chó của người tiền nhiệm Johnson gây ra. Toàn bộ tòa nhà số 10 đã phải khử trùng sau đó.

Tân Thủ tướng Anh chính thức nhậm chức

Tân Thủ tướng Anh chính thức nhậm chức

Điện Buckingham ra tuyên bố xác nhận Vua Charles III vừa bổ nhiệm ông Keir Starmer làm tân Thủ tướng Anh sau chiến thắng vang dội của Công đảng trong tổng tuyển cử ngày 4/7.