Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và một số nhà lãnh đạo thế giới, các cựu chiến binh hôm 6/6 đã tụ họp tại vùng Normandy, tây bắc nước Pháp để tham dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày D-Day, chiến dịch đổ bộ giúp quân đồng minh chính thức thiết lập mặt trận phía Tây, kết hợp với mặt trận phía Đông do Liên Xô trước đây dẫn đầu, tạo nên gọng kìm cô lập quân đội Đức quốc xã trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.

thu tuong Anh Sunak.jpg
Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Pháp sáng 6/6. Ảnh:  EPA

Theo báo The Guardian, các nhà hoạt động thuộc phe bảo thủ ở Anh đã tỏ ra giận dữ khi nhìn thấy Ngoại trưởng nước này David Cameron đứng cạnh Tổng thống Pháp Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sự kiện kỷ niệm D-Day ở bãi biển Omaha thuộc Normandy. Những người chỉ trích nói, sự vắng mặt của Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại buổi lễ khiến họ đặt câu hỏi liệu có nên “bận tâm tiếp tục vận động tranh cử hay không”.

Ông Sunak buộc phải xin lỗi sau khi người dẫn chương trình ITV Paul Brand xác nhận với trang tin tức News at Ten rằng, thủ tướng đã sớm trở về từ Normandy để tham gia cuộc phỏng vấn với mình. Nhà báo này cho biết thêm, ITV đang phỏng vấn tất cả các lãnh đạo đảng ở xứ sở sương mù và từ lâu đã lên lịch hẹn với Thủ tướng Sunak vào ngày 6/6.

Tuy nhiên, các chính trị gia đối lập hôm nay (7/6) vẫn lên án ông Sunak “mang lại sự xấu hổ” cho văn phòng thủ tướng.

lanh dao du le ky niem D day EPA.jpg
(Từ trái qua phải) Ngoại trưởng Anh David Cameron đứng cạnh Tổng thống Pháp Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại lễ kỷ niệm D-Day ở bãi biển Omaha thuộc Normandy ngày 6/6. Ảnh: Sipa

“Lễ kỷ niệm ngày D-day nhằm tưởng nhớ sự dũng cảm của tất cả những người đã chiến đấu và hy sinh cho đất nước chúng ta. Khi chọn ưu tiên xuất hiện trên chương trình truyền hình phù phiếm thay vì bày tỏ lòng biết ơn với các cựu binh của chúng ta, ông Sunak đã cho thấy điều gì là quan trọng nhất đối với ông ấy. Đó là sự tuyệt vọng hơn, hỗn loạn hơn và quan điểm khủng khiếp hơn từ vị thủ tướng xa rời quần chúng này”, chính trị gia thuộc Công đảng Anh Jonathan Ashworth nói.

Tuy nhiên, một quan chức thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền đã hạ thấp tác động ngoại giao của việc thủ tướng vắng mặt tại lễ kỷ niệm D-day ở Pháp năm nay. Người này quả quyết, ông Sunak sẽ gặp các nhà lãnh đạo Pháp, Mỹ, Đức và nguyên thủ các nước lớn khác hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc ở Puglia, Italia vào ngày 13/6 tới.

London cũng lưu ý, ông Sunak đã dự một sự kiện D-Day vào sáng 6/6 tại Ver-sur-Mer ở Normandy, nơi Tổng thống Pháp Macron, Vua Anh Charles III và Hoàng hậu Camilla cũng có mặt.