Trực cả đêm hôm qua, sáng nay (26/7), ông Mạnh Hùng (42 tuổi), là điều dưỡng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có mặt trên đường Nguyễn Công Trứ để phát quạt miễn phí cho người dân.

W-nguoidan1.jpg
Ông Hùng phát quạt miễn phí cho người dân viếng Tổng Bí thư. 

“Sáng sớm nay, tôi xin các tấm bìa các-tông, ngồi xé ra thành từng miếng nhỏ để phát cho người dân ngồi chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều người thấy vậy đã gửi tôi quạt, nước để cùng chia sẻ với người dân. Tôi rất ngưỡng mộ tài năng, yêu mến tinh thần vì dân, vì nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những ngày nằm trên giường bệnh, ông vẫn làm việc, không có ngày nghỉ, nên dù có trực cả đêm, được làm điều nhỏ bé của mình cùng hướng về Tổng Bí thư, đó là niềm vinh dự của tôi”, ông Hùng bày tỏ.

W-nguoidan2.jpg
Bà Nguyễn Thị Mai.

Nhìn thấy dòng người đổ về ngày một đông, cả khu phố Lò Đúc chẳng ai bảo ai, tất cả đều sẵn lòng hỗ trợ người dân từ nước uống đến ghế ngồi hay quạt mát.

Đêm qua (25/7), có một phụ nữ từ Quảng Ninh tới viếng Tổng Bí thư, hơn 24h mới xong, xe về quê không còn nên xin ngủ nhờ nhà bà Nguyễn Thị Mai (92B Lò Đúc). Không e ngại điều gì, bà Mai sẵn lòng mở cửa cho người phụ nữ này ngủ nhờ để sáng nay 26/7 trở về sớm để đi làm.

“Tôi chân đau không vào viếng bác được nên rất xúc động khi nhìn cảnh người dân khắp nơi xếp hàng quanh khu phố. Nhìn dòng người đủ thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người được dân thương yêu nhường nào. Vì thế, cũng là người dân yêu kính Tổng Bí thư, chúng tôi muốn hỗ trợ cho bà con”, bà Mai rưng rưng.

Kế bên nhà bà Mai, quán cà phê số 92 Lò Đúc những ngày này cũng là chỗ nghỉ chân của không ít khách đến viếng Tổng Bí thư. Tại đây, quán phục vụ nước uống và trông xe miễn phí cho người dân.

“Doanh thu có thể giảm, nhưng những ngày này giúp được gì cho bà con ở xa về thì chúng tôi cũng luôn sẵn lòng”, chủ quán cà phê nói.

W-9c68ea6cba5c1f02464d.jpg
Nước uống, khẩu trang, giấy... đặt trước cửa nhà chị Thuý Hồng. 

Xuất phát từ tấm lòng kính yêu và ngưỡng mộ phong cách sống giản dị, khiêm nhường, gần gũi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chị Thuý Hồng (101 Lò Đúc, Hà Nội) thấy người dân xếp hàng trong nắng nóng đã mang nước, khẩu trang, khăn giấy… bày miễn phí trước cửa.

Mặt tiền nhà chị Thuý Hồng kinh doanh nhưng hai hôm nay đã dành ra để cho người dân tới viếng Tổng Bí thư được gửi xe miễn phí. Chị còn treo vài chiếc áo đen để người dân không chuẩn bị áo tối màu có thể mượn mặc vào viếng Tổng Bí thư. 

Chị chia sẻ: “Nhìn hàng dài người dân xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư, tôi rất xúc động. Nhiều người lấy vạt áo lau nước mắt. Tôi lại chuẩn bị thêm cả khăn giấy để họ dùng cho tiện. Mấy ngày nay đọc những thông tin về Tổng Bí thư, tôi càng thêm trân quý nhân cách của ông”.

W-nguoidan3.jpg
Đoàn thanh niên TTXVN phát nước uống miễn phí.

Ông Vũ Tuấn Anh, cán bộ Văn phòng TTXVN cho biết, từ 6h sáng 25/7 khi Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra, Đoàn thanh niên TTXVN đã phối hợp cùng phòng bảo vệ, Văn phòng TTXVN tổ chức đứng phát nước miễn phí và hướng dẫn bà con đi vệ sinh.

Đặc biệt với các cụ già yếu, em nhỏ, đội tình nguyện sẽ mời vào nơi tiếp khách bên trong của trụ sở Trung tâm Truyền hình thông tấn nghỉ.

“Tối qua người dân đi viếng Tổng Bí thư rất đông, chúng tôi đã bố trí lực lượng hỗ trợ các cụ già, trẻ em vào nghỉ ngơi. Đây là việc làm nhỏ của thanh niên Thông tấn xã với mong muốn chung tay cùng ban tổ chức phục vụ lễ tang, thể hiện lòng tôn kính với cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, ông Vũ Tuấn Anh nói.

Ngoài điểm phát nước miễn phí trước cửa trụ sở Trung tâm Truyền hình Thông tấn, nơi giao cắt giữa các phố Trần Hưng Đạo, Hàn Thuyên, Lê Thánh Tông, cơ quan này còn bố trí thêm 2 điểm phát nước miễn phí khác nhằm hỗ trợ người dân đến viếng Tổng Bí thư.