Nhiều người lo lắng lượng cholesterol có trong trứng sẽ dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch, đột quỵ. Tuy nhiên, theo chuyên gia, chúng ta không nên suy nghĩ nhiều đến cholesterol mà cần quan tâm tới một chất gọi là choline.

Hiện nay, nhiều cơ quan y tế khuyến cáo, mức an toàn đối với hầu hết mọi người là tối đa 7 quả trứng mỗi tuần. Trong khi đó, Bộ Y tế Anh không đặt ra giới hạn về số lượng trứng nên ăn. 

trung luoc.jpg
Trứng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. Ảnh: Unlockfood

Tuy nhiên, một bác sĩ đã cảnh báo về tác hại tiềm ẩn khác đến từ việc ăn quá nhiều trứng. Phát biểu trên chương trình Doctor Oz ở Mỹ, Tiến sĩ Michael Rozien - Giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Phòng khám Cleveland, cho biết, lòng đỏ trứng chứa một lượng lớn chất choline.

Tiến sĩ Rozien thông tin: “Lòng đỏ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, có tất cả các protein, axit amin bạn cần. Chúng ta e ngại vì cholesterol nhưng nỗi lo này đặt sai chỗ. Vấn đề là trứng có rất nhiều choline”. 

Choline cần thiết cho sức khỏe não bộ và quá trình trao đổi chất nhưng Tiến sĩ Rozien giải thích, dư thừa choline có thể gây viêm trong cơ thể. 

Tại Phòng khám Cleveland, hai nhà khoa học Stan Hazen và Wilson Tang đã thực hiện một số nghiên cứu cho thấy choline khiến vi khuẩn bên trong cơ thể gây ra vi mạch huyết khối (cục máu đông siêu nhỏ trong mao mạch và động mạch). Vì vậy, bổ sung choline hoàn toàn cần thiết nhưng nếu hấp thụ quá nhiều dễ gây hại cho sức khỏe

Tiến sĩ người Mỹ Mehmet Oz đồng tình với quan điểm trên: “Vi mạch huyết khối có thể gây viêm mạch máu, dẫn đến hình thành các mảng bám, thu hẹp động mạch”. 

Chúng ta nên ăn bao nhiêu quả trứng mỗi tuần? 

Nếu một người có nguy cơ mắc các vấn đề về tim, đột quỵ hoặc đông máu, bác sĩ Rozien khuyên: “Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết, bạn có thể ăn một lòng đỏ trứng hoặc hai lòng trắng trứng mỗi ngày nhưng tôi nghĩ bạn chỉ nên ăn một quả mỗi tuần”. 

Trong khi đó, Tổ chức Tim mạch ở New Zealand vẫn cho rằng người có nguy cơ mắc bệnh tim cao có thể ăn tới 6 quả trứng mỗi tuần. Phòng khám Mayo ở Mỹ chia sẻ, hầu hết những người khỏe mạnh ăn 7 quả trứng mỗi tuần sẽ không ảnh hưởng xáu đến sức khỏe.

Một quả trứng lớn chứa khoảng 140mg choline. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), nam giới nên hấp thụ khoảng 550mg choline mỗi ngày, trong khi phụ nữ cần 425mg.

NIH cảnh báo: “Hấp thụ quá nhiều choline có thể khiến cơ thể có mùi tanh, gây nôn mửa, đổ mồ hôi và tiết nước bọt nhiều, huyết áp thấp, tổn thương gan. Một số nghiên cứu cũng ghi nhận lượng choline cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim”.