Patricia Varacallo là bác sĩ người Mỹ có kinh nghiệm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Cô cũng là huấn luyện viên lối sống được cấp chứng nhận, có nhiều nghiên cứu trình bày tại các hội thảo quốc gia. Mới đây, cô chia sẻ về tác dụng của hành động uống nước chanh đều đặn mỗi ngày trong 1 tuần: 

Mẹ tôi làm huấn luyện viên thể dục và lối sống nên tôi đã được chỉ dạy về lợi ích của nước chanh. Đây là thức uống hằng sáng của bà. Tuy nhiên, gần đây, biên tập viên của The Healthy đề nghị tôi viết về tác dụng của loại nước này, tôi mới bắt đầu thử nghiệm uống đều đặn mỗi ngày trong 1 tuần. 

nuoc cam.jpg
Giá trị dinh dưỡng của nước chanh so với nước cam. Ảnh: Souper Sage

Giúp tôi giữ nước

Thông thường, buổi sáng của tôi bắt đầu bằng một một tách cà phê ấm. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Julia Zumpano gợi ý rằng “thói quen uống nước chanh hằng ngày là một cách dễ dàng để bạn có một ngày vui vẻ”. 

Đó chính xác là những gì tôi khám phá được trong tuần uống nước chanh. Tôi không chỉ dịu cơn khát mà còn đạt được mục tiêu cung cấp đủ nước cần thiết hằng ngày cho cơ thể. Bạn có thể tự đánh giá cơ thể đã được đáp ứng đủ nước hay chưa bằng cách nhìn màu nước tiểu gần như trong. 

Cải thiện tiêu hóa 

Axit đóng vai trò quan trọng trong việc phân hủy những gì chúng ta ăn, điều này giải thích mức độ axit cao trong dạ dày của chúng ta. Chuyên gia Zumpano chỉ ra: “Axit trong chanh có thể đặc biệt hữu ích trong việc bổ sung lượng axit dạ dày, vốn có xu hướng giảm khi chúng ta già đi”.

Tăng cường hệ miễn dịch 

Các loại trái cây có múi, đặc biệt là chanh, nổi tiếng với hàm lượng vitamin C cao. Chất dinh dưỡng thiết yếu có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào của bạn khỏi bệnh tật. Chuyên gia Zumpano gợi ý: “Khi bị ốm, bạn hay uống một tách trà chanh ấm khi bị ốm. Một ly nước chanh hằng ngày có thể giúp tránh xa bệnh tật ngay từ đầu”. 

nuoc chanh 2.jpg
Nước chanh chứa nhiều axit nên không thích hợp với những người có vấn đề đường ruột. Ảnh: AI

Ngăn ngừa sỏi thận 

Lợi ích cuối cùng mà tôi phát hiện từ việc uống nước chanh mỗi ngày là tác dụng tích cực đối với thận. Chuyên gia Zumpano giải thích: “Axit citric trong chanh ngăn chặn hình thành sỏi thận và có thể phá vỡ những viên sỏi nhỏ. Tuy nhiên, đừng chỉ dựa hoàn toàn vào nước chanh mà hãy đảm bảo rằng bạn đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa được bác sĩ khuyến nghị”. 

Nước chanh có giúp giảm mỡ bụng? 

Bác sĩ người Mỹ Samuel Mathis giải thích: “Không có bằng chứng nào chứng minh nước chanh thực sự làm giảm mỡ bụng. Nhưng nhiều người nhận thấy nước chanh cải thiện quá trình trao đổi chất và tăng mức năng lượng, do đó dẫn đến giảm cân tự nhiên hơn”. Ngoài ra, cơ thể đủ nước có thể làm giảm xu hướng ăn quá nhiều, góp phần giảm cân. Chuyên gia Zumpano bổ sung: “Mặc dù bắt đầu ngày mới bằng nước chanh là một thói quen lành mạnh nhưng đó không phải là thuốc chữa bách bệnh”. 

Nước chanh có giải độc cơ thể không?

Bác sĩ Mathis giải thích: “Gan của chúng ta thực hiện một công việc tuyệt vời là loại bỏ các tạp chất và độc tố”. Nước chanh hỗ trợ quá trình cấp nước, giúp gan thực hiện các chức năng nhưng đồ uống này không có đặc tính nào ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giải độc của cơ thể.