Tomiko Itooka, một phụ nữ Nhật Bản 116 tuổi, vừa được Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là người cao tuổi nhất thế giới. Người giữ vị trí này trước đó là bà Maria Branyas, vừa qua đời ở tuổi 117 vào ngày 19/8 tại Tây Ban Nha. 

Tuổi và ngày sinh của bà Itooka (23/5/1908) đã được Nhóm nghiên cứu Lão khoa xác nhận. Nhóm này thu thập thông tin chi tiết về những người sống thọ 110 tuổi trở lên. Họ đưa bà Itooka lên đầu danh sách xếp hạng Người siêu thọ thế giới.

song tho 1.jpg
Bà Tomiko Itooka trong lễ sinh nhật 116 tuổi. Ảnh: EPA

Theo Euro News, bà Itooka sống tại viện dưỡng lão ở thành phố Ashiya (Nhật Bản) từ năm 2019. Trước đó, bà ở nhà với các con cho đến năm 110 tuổi.

Khi được thông báo trở thành người cao tuổi nhất hiện còn sống, bà Itooka đã trả lời: "Cảm ơn" - câu mà bà hay nói với những người chăm sóc mình. Các nhân viên ở nhà dưỡng lão cho biết bà vẫn có thể giao tiếp rõ ràng dù bị khiếm thính và thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn đối với họ.

Sinh ra ở Osaka, bà Itooka là con thứ 2 trong gia đình có 3 người con. Bà có niềm đam mê chơi bóng chuyền khi còn ở trung học. Bà kết hôn năm 20 tuổi, có 2 con gái, 2 con trai và rất nhiều cháu chắt. Trong Thế chiến thứ 2, bà quản lý văn phòng tại nhà máy dệt của chồng mình. Người chồng mất vào năm 1979. 

Trong suốt cuộc đời, bà luôn giữ một nếp sống năng động. Sống một mình ở tỉnh Nara cả thập kỷ, bà hay đi leo núi. Khi hơn 70 tuổi, bà đã 2 lần chinh phục núi Ontake cao 3.067m. Bà đã khiến người hướng dẫn ngạc nhiên khi lựa chọn giày thể thao thay vì giày đi bộ đường dài. 

Ở độ tuổi 80, bà Itooka tham gia chuyến đi đường dài ở Osaka, viếng thăm 33 ngôi đền. Khi hơn 100 tuổi, bà leo lên các bậc đá của đền Ashiya mà không cần sự trợ giúp của gậy.

Ngoài những cuộc phiêu lưu đường xa, bà Itooka luôn tận hưởng niềm vui giản đơn khi ăn chuối và bắt đầu ngày mới bằng thức uống hương sữa chua yêu thích của mình. Trong sinh nhật cách đây 3 tháng, cụ bà người Nhật đã nhận được hoa, bánh và thiệp từ thị trưởng.