Mỗi năm, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, kiều bào trên khắp thế giới về quê hương đón Tết, đoàn tụ cùng gia đình và tham dự chương trình Xuân Quê hương

Chương trình Xuân Quê hương 2023 năm nay ghi nhận số lượng kiều bào đông nhất từ trước đến nay về tham dự. Trong không khí ấm áp, chân thành, bà con kiều bào xúc động xen lẫn niềm tự hào, phấn khởi trước những thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của đất nước trong thời gian vừa qua.

Các kiều bào đã cùng dâng hương tại Điện Kính Thiên, thả cá chép tại hồ sen trong Hoàng thành Thăng Long, gặp mặt và trò chuyện với lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Việt Nam gần gũi trong tim

Trong số những kiều bào tham dự chương trình Xuân Quê hương 2023 có bà Aurélia Nguyen, nhà khoa học gốc Việt, hiện là Giám đốc chiến lược Chương trình của Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), nguyên Giám đốc điều hành cơ chế COVAX.

Bà Aurélia Nguyen

Bà chịu trách nhiệm điều phối và cung cấp vắc xin Covid-19 cho 190 nền kinh tế thông qua chương trình COVAX. Năm 2021, tạp chí Time từng lên bài viết giới thiệu bà - “không quá lời khi nói rằng sức khỏe của cả thế giới đang nằm trong tay Aurélia Nguyen".

Trong giới thiệu về tiểu sử, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cho biết, bà Aurélia Nguyen từng lọt vào danh sách "TIME 100 Next" theo bình chọn của tạp chí Time nhằm tôn vinh 100 cá nhân được đánh giá có tầm ảnh hưởng đến tương lai (2/2021).

Là người mang trong mình nửa dòng máu Pháp, nửa dòng máu Việt Nam, bà Aurélia Nguyen đã sống ở rất nhiều nước trên thế giới. Bà Aurélia Nguyen có bằng thạc sĩ Chính sách y tế, kế hoạch và tài chính của Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Dịch tễ London và Trường Kinh tế London.

Trong suốt chuỗi hoạt động hai ngày của chương trình Xuân Quê hương 2023, bà Aurélia Nguyen lúc nào cũng nở nụ cười tươi, nhiều người dễ nhận ra ngay "chất Việt" trên gương mặt nhỏ nhắn rạng rỡ của bà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà bà Aurélia Nguyen.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Aurélia Nguyen chia sẻ niềm vui khi được trở về quê hương. “Tôi rất vinh dự khi ở Việt Nam vào thời điểm này, nhất là khi Tết đang đến gần. Tôi được mọi người chào đón nồng nhiệt ngay từ khi tôi tới Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi được ở đây”, bà Aurélia Nguyen nói.

Tham dự tất cả các hoạt động của chương trình Xuân Quê hương 2022, bà cho biết đã nhận được sự quan tâm, đón chào từ mọi người.

Bà Aurélia Nguyen bày tỏ: “Là người gốc Việt, tôi cảm thấy thật phi thường khi được nhìn thấy Việt Nam phát triển như hiện nay. Việt Nam có vị trí rất gần gũi trong trái tim tôi. Tôi là người Việt thế hệ thứ hai, được nuôi dạy với nhiều giá trị Việt như coi trọng gia đình, giúp đỡ những người xung quanh".

Bà Aurélia Nguyen sinh ra và lớn lên ở Pháp, có cha là người Việt (quê quán ở TP.HCM), mẹ là người Pháp. 

 “Tôi học đại học ở Anh, được hưởng nền giáo dục quốc tế. Trong quá trình trưởng thành và làm việc, tôi cho rằng giá trị Việt Nam đã in sâu trong mình. Chúng tôi giữ quan hệ gần gũi với gia đình. Bản thân tôi đã có niềm đam mê với với y tế công cộng từ sớm và mong muốn rằng quyền tiếp cận thuốc và vắc xin không chỉ dành cho những quốc gia có thu nhập cao, mà dành cho tất cả mọi người trên thế giới”, bà Aurélia Nguyen nói. 

Bà Aurélia Nguyen chia sẻ: "Cha đã dạy tôi về giá trị của sự chăm chỉ, cách nhìn nhận hướng ra thế giới, sự đoàn kết cộng đồng sẽ mạnh hơn là từng cá nhân đơn lẻ". Vì thế, bà làm việc trong lĩnh vực vắc xin và chương trình COVAX để bảo đảm tất cả mọi người đều có quyền được tiếp cận với vắc xin.

Việc giúp đỡ Việt Nam qua các liều vắc xin được phân phối là một phần trong nỗ lực bảo đảm y tế công cộng ở Việt Nam. "Tôi thấy tự hào vì có thể đóng góp vào nỗ lực này, và càng cảm thấy vui hơn khi những thành quả ấy được Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam vinh danh, ghi nhận”, bà Aurélia Nguyen chia sẻ.

Sự lạc quan rất Việt Nam, giá trị và niềm tin của người Việt Nam

Thăm quê hương trong dịp Tết Nguyên đán cận kề, bà Aurélia Nguyen cho biết đã được tận hưởng bầu không khí Tết khi đường phố được trang hoàng, ai cũng tất bật. 

Bà tâm sự đây là lần đầu tiên có dịp được trải nghiệm Tết tại Việt Nam. “Cá nhân tôi rất thích không khí trong ngày Tết ở Việt Nam. Hà Nội thật đẹp với nhiều đồ trang trí và đặc trưng dịp lễ hội. Tôi rất vui mừng khi được trải nghiệm một phần không khí ngày Tết thông qua chương trình Xuân Quê hương. Tôi chúc tất cả mọi người những điều tốt đẹp nhất trong dịp Tết Nguyên đán”, bà Aurélia Nguyen nói.

Bà Aurélia Nguyen cho rằng, sự lạc quan rất Việt Nam, giá trị và niềm tin của người Việt Nam đối với gia đình đã giúp bà vượt qua những thời khắc khó khăn.

Theo bà, ngày 12/1, bà đã có cơ hội được gặp Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan để thảo luận về những thành công trong chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 mà Việt Nam đã đạt được, trong đó có sự hợp tác to lớn giữa COVAX và Việt Nam. 

Ngày 13/1, bà cũng gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số lãnh đạo Chính phủ để chúc mừng thành công của Việt Nam trong kiểm soát đại dịch, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời bà và người đứng đầu Chính phủ Việt Nam thảo luận về một số ưu tiên của Việt Nam liên quan đến tăng cường miễn dịch và vắc xin. 

Nói về kế hoạch trong tương lai, bà Aurélia Nguyen cho biết, muốn tiếp tục xây dựng, hợp tác thành công giữa Việt Nam và COVAX trong vắc xin phòng chống Covid-19, dựa trên những hợp tác đã có để xây dựng các chương trình hợp tác về vắc xin trong tương lai, bảo đảm miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ em. Đồng thời, bà cũng muốn thúc đẩy quá trình tìm kiếm những loại vắc xin Việt Nam có thể sử dụng để ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm qua tiêm chủng.

COVAX đã kề vai sát cánh với Việt Nam trong chiến dịch này, cung ứng 70 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam. Còn GAVI hiện ngoài việc tham gia cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 còn tích cực củng cố hệ thống tiêm chủng cơ bản của các quốc gia.

Bà Aurélia Nguyen xem những bức ảnh về đất nước, con người Việt Nam.

Nhận định về đại dịch Covid-19 vẫn là một thách thức, nguyên Giám đốc điều hành cơ chế COVAX cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục cẩn trọng, bảo đảm sức khỏe y tế cộng đồng trước sự xuất hiện của một số biến thể mới.

Bà Aurélia Nguyen cho rằng, việc góp mặt tại sự kiện Xuân Quê hương lần này là một cơ hội tốt để nhấn mạnh vấn đề phòng, chống dịch, bảo đảm rằng tất cả mọi nơi, dù là ở Việt Nam hay ở nước ngoài cần tiếp tục đứng vững trước diễn biến mới từ đại dịch.

"Việt Nam là một trong những quốc gia có chương trình tiêm chủng rất hiệu quả, cần tiếp tục phát huy", bà Aurélia Nguyen nói và khuyến cáo Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình vắc xin nhằm phòng, chống một số loại bệnh khác như tiêu chảy, lao, virus HPV gây ung thư cổ tử cung, đồng thời cho biết, GAVI cam kết sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong chương trình vắc xin.