Điều khó tin khi giảm phí trước bạ và gánh nặng người dân mua ô tô

Công nghiệp ô tô vốn giữ vai trò quan trọng và có đóng góp to lớn cho công nghiệp chế biến, chế tạo nhưng mãi vẫn trong tình trạng yếu kém. Thuế, phí cao ngất ngưởng đã bót nghẹt khiến ngành sản xuất này không thể phát triển.

Cái kết bất ngờ 

Báo cáo của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020 đã giúp thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tăng hơn 8.200 tỷ đồng, phí và lệ phí trước bạ tăng hơn 3.000 tỷ đồng. 

Năm 2020, doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp trong nước của 11 DN thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng với Công ty TC Motor và Công ty VinFast, đạt gần 300.000 xe, tăng 14.000 xe so với 2019. Mặc dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, doanh số bán ô tô trong nước vẫn tăng nhờ được giảm 50% lệ phí trước bạ vào nửa cuối năm 2020.

Con số trên khẳng định việc giảm lệ phí trước bạ không làm giảm số thu ngân sách, ngược lại còn tăng số thu thuế, phí thu được nhờ tăng trưởng doanh số bán xe mang lại.

{keywords}
Giảm lệ phí trước bạ không làm giảm số thu ngân sách, ngược lại còn tăng số thu thuế, phí thu được

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có hai “điểm nghẽn" lớn, đó là quy mô thị trường nhỏ và giá xe sản xuất trong nước cao hơn so với xe nhập khẩu. Giới chuyên môn cho rằng, cả hai “điểm nghẽn” này đều có nguyên nhân từ thuế, phí cao. 

Thuế, phí cao đẩy giá xe lên cao, trong khi thu nhập của người dân còn thấp, nên giấc mơ sở hữu ô tô cá nhân luôn xa tầm với. Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của Tổng cục Thống kê, cả nước mới có 5,7% số hộ gia đình có ô tô riêng. Ít người có khả năng mua xe dẫn đến doanh số bán của các mẫu xe đều thấp, quy mô thị trường ô tô vì thế rất nhỏ bé, năm 2020 đạt hơn 400.000 xe các loại.

Theo các doanh nghiệp, một mẫu xe phải đạt được doanh số bán từ 50.000 chiếc/năm trở lên, mới khả thi để đầu tư sản xuất linh kiện, phát triển chuỗi cung ứng, nâng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành.

Trong khi đó, tại Việt Nam chỉ có 1 mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt doanh số bán cao nhất là 33.000 chiếc/năm vào năm 2020. Còn lại, đa số các mẫu xe đều có doanh số bán thấp. Doanh số bán thấp, khiến giá thành xe sản xuất lắp ráp ở Việt Nam cao hơn từ 10-20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.

Xa vời giấc mơ

Đối với nhiều quốc gia, công nghiệp ô tô là ngành có đóng góp lớn cho GDP hàng năm, tạo ra hàng triệu việc làm và có sức lan tỏa lớn. Công nghiệp ô tô được coi là trụ cột của ngành công nghiệp chế biến chế tạo. Trong khi đó, công nghiệp chế biến, chế tạo từ lâu đã chứng minh được tầm quan trọng đối với quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế, là “chìa khóa” đem lại sự thịnh vượng. 

{keywords}
Công nghiệp ô tô giữ vai trò quan trọng và có đóng góp to lớn cho công nghiệp chế biến

Việt Nam với một nền kinh tế quy mô 100 triệu dân, muốn độc lập, tự chủ, thịnh vượng, tất yếu phải có một ngành công nghiệp chế biến, chế tạo phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên, hiện tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo mới chiếm 16,58% trong GDP vào năm 2020, thấp khá xa so với tiêu chí của nước công nghiệp.

Không những thế, cơ cấu của công nghiệp chế biến, chế tạo còn nhiều hạn chế, như gia công, lắp ráp còn lớn; công nghiệp hỗ trợ được đề cập từ lâu nhưng phát triển rất chậm... Khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm tới hơn 50% giá trị sản xuất, khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu, khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ trọng nhỏ.

Với ngành công nghiệp chế biến chế tạo, tăng trưởng chủ yếu dựa vào nguồn lực bên ngoài (khu vực FDI), khi những lợi thế như chi phí lao động thấp, ưu đãi thuế không còn, các DN FDI dịch chuyển sang các nước khác sẽ dẫn đến quá trình “giải trừ công nghiệp”.

Nhiều lo ngại cho thấy, Việt Nam có khả năng rơi vào “bẫy giá trị gia tăng thấp”. Một quốc gia mắc “bẫy giá trị gia tăng thấp” là khi chỉ thu hút được vốn FDI, từ những DN không có ý định hình thành các mối liên kết với nền kinh tế trong nước, không tạo ra được hiệu ứng lan tỏa và hoạt động với mục tiêu ngắn hạn. Cùng với đó là đội ngũ các DN trong nước yếu, không trưởng thành, không trở thành trụ cột cho nền kinh tế.

Tức là, “bẫy giá trị gia tăng thấp” xảy ra khi một quốc gia không xây dựng được nền công nghiệp trong nước vững mạnh. 

Nhận thấy điều này, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã đặt ra mục tiêu: phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025, tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP lên mức trên 25%. Công nghiệp chế biến, chế tạo phát triển sẽ giúp Việt Nam thoát khỏi “bẫy giá trị gia tăng thấp” và “bẫy thu nhập trung bình”, vươn lên trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao.

Tuy nhiên, công nghiệp ô tô, vốn giữ vai trò quan trọng và có đóng góp to lớn cho công nghiệp chế biến, chế tạo thì mãi vẫn trong tình trạng yếu kém. Thuế, phí cao ngất ngưởng đã bót nghẹt ngành sản xuất này, không cho phát triển.

Trần Thủy

Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, giá ô tô sẽ giảm

Thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, giá ô tô sẽ giảm

Giá ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sắp tới sẽ giảm khi thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi. Những dòng xe chiến lược, dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu sẽ được ưu tiên.

tin nổi bật

Trứng nhum Nhật, chân gà Đông Tảo giá đắt vẫn được lùng mua

Trứng nhum Nhật Bản có giá từ 15-24 triệu đồng/kg, cao gấp 15-20 lần trứng nhum nội địa vẫn được lùng mua. Trong khi đó, chân gà Đông Tảo tươi có giá từ 360.000-1.350.000 đồng/kg khách vẫn sẵn sàng chi tiền.

Hé lộ sự thật đằng sau món gà hong gió đại gia đua nhau ăn

Nếu biết quy trình chế biến khủng khiếp như vậy, chắc chắc nhiều người "rùng mình" và không dám thưởng thức.

Ống hút phồng tôm, mì thanh long độc lạ hút khách

Loại ống hút có thể chiên thành phồng tôm, trà mãng cầu, mì thanh long… được nhiều người chuộng mua.

Xanh hoá logistics để giảm chi phí cho hàng Việt

Doanh nghiệp logistics muốn Chính phủ, các bộ ngành hỗ trợ nguồn vốn phát triển công nghệ, chuyển đổi số để quản lý dòng hàng nhằm giảm thiểu chi phí cho hàng hoá xuất nhập khẩu.

Giá điện Việt Nam thấp hơn Indonesia, Thái Lan

Do khủng hoảng năng lượng, lạm phát kéo dài và chiến sự diễn ra tại Ukraine chưa có dấu hiệu dừng lại khiến giá điện ở nhiều nơi trên thế giới vẫn tăng cao.

Loại rau bình dân tại chợ Việt được bán giá 'trên trời' ở Nhật

Tại Nhật Bản, loại rau này được ưa chuộng, có giá thành rất cao, trong khi ở nước ta dù có nhiều nhưng phần lớn mọi người thường vứt đi hoặc làm thức ăn chăn nuôi.

Nhà đầu tư dầu 'bắt đáy'

Giá dầu thô thế giới đã gượng dậy từ mức đáy gần 2 tháng. Những lo ngại về các đợt phong tỏa ở Trung Quốc và đề xuất áp giá trần dầu Nga giảm bớt phần nào.

Ngân hàng rao bán ô tô vài chục triệu đồng, ai dám mua?

Các ngân hàng gần đây liên tục rao bán tài sản đảm bảo là ô tô để thanh lý thu hồi nợ xấu. Trong đó, có nhiều xe ô tô giá rất rẻ, chỉ từ 20 triệu đồng trở lên. Nên mua những chiếc xe này để làm gì?

Bị gia đình phản đối vẫn quyết nuôi con vật lạ, chàng trai lãi bộn tiền

Chàng trai ở miền Tây tiên phong nuôi hươu, loài động vật còn xa lạ với nhiều người, không ngờ thu lãi bộn tiền.

Dân công sở săn sale 80% ngày Black Friday

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, dân công sở săn hàng giảm giá dịp Black Friday. Tuy nhiên, không có cảnh chen lấn, xếp hàng dài chờ thanh toán như mọi năm.

Chạy đua Black Friday, tivi khuyến mãi tới 80%, iPhone 14, Galaxy S22 giảm chục triệu đồng

Ngoài giảm giá sâu, khách mua hàng tại thời điểm này còn được tặng thêm nhiều phần quà hấp dẫn như tặng ghế massage, đổi Tivi cũ lấy Tivi mới,  quay số may mắn, tặng đồ gia dụng...

Độc đáo loại bí 'đẻ' ra mì sợi khiến các bà nội trợ mê mẩn

Bí mì sợi là giống bí mới được du nhập về Việt Nam, và được trồng nhiều ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Gần đây, loại bí độc đáo này được rao bán nhiều trên chợ mạng và được các chị em tìm mua với giá cả trăm nghìn đồng mỗi kg.

Black Friday, săn kính mắt đồng hồ ngoại giảm gần... 100%

Dịp Black Friday, nhiều chương trình giảm giá kính mắt đồng hồ từ nước ngoài lên tới hơn 90%, thậm chí gần...100% khiến người Việt háo hức săn hàng ngoại dù đợi hàng về lâu hơn.

Toshiko hợp tác đối tác Nhật sản xuất ghế massage chất lượng cao

Công ty TNHH Toshiko Việt Nam vừa công bố hợp tác với công ty Aioi Denshi của Nhật Bản trong hoạt động sản xuất ghế massage chất lượng cao.