Gia đình ca sĩ Mỹ Linh - nhạc sĩ Anh Quân là tổ ấm kiểu mẫu của showbiz. Họ chăm chỉ làm việc, cống hiến cho nghệ thuật, giáo dục và nuôi dạy con 3 con Anna, Anh Duy và Mỹ Anh đều ngoan, giỏi giang. Anna là kỹ sư âm thanh tại Mỹ, Mỹ Anh là ca sĩ trẻ đang lên ở Việt Nam, Anh Duy học ngành bác sĩ Y khoa tại Đại học Melbourne, Australia.

Dù bận rộn với vai trò Giám đốc âm nhạc của liveshow Hà Nội phố (diễn ra ngày 15/7 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội với sự góp giọng của Bằng Kiều, Mỹ Linh, Tùng Dương), nhạc sĩ Anh Quân vẫn dành cho VietNamNet cuộc trò chuyện xung quanh việc nuôi dạy, đồng hành cùng con.

Nhạc sĩ Anh Quân. 

- Cuộc sống trong gia đình toàn nghệ sĩ nổi tiếng sẽ như thế nào, thưa anh? 

Chúng tôi dậy sớm, cùng nhau nấu và ăn bữa sáng, sau đó các con đi học, bố mẹ đi làm. Chiều về, cả nhà quây quần bên mâm cơm… Nói chung, chúng tôi như các gia đình khác.

Chỉ có điều, không khí trong nhà là đặc trưng của một gia đình theo âm nhạc, thức dậy và đi ngủ đều có thanh âm vang lên. Sáng chúng tôi bật một bản nhạc vui để tạo hứng khởi cho ngày mới, tối là những bản nhạc thư giãn, nhẹ nhàng. 

Khi các con lớn, cũng theo nghề giống bố mẹ thì mọi lúc mọi nơi, chúng tôi đều nói chuyện về âm nhạc. Bài này phối khí ra sao, hát như thế nào... nói chuyện gì rồi cũng quay về âm nhạc.

- Trong 3 người con, ai là người ảnh hưởng bởi anh nhiều nhất?

Về mặt nghề, chúng ảnh hưởng tương đối nhiều từ tôi. Tôi dạy con cách cảm thụ âm nhạc, chọn dòng nhạc mình thích, sử dụng công cụ phối khí, hòa âm từ khi còn nhỏ.  

Tôi luôn cố gắng dành thời gian cho các con vì gia đình là điều quan trọng nhất, nghề nghiệp chỉ đứng thứ hai. Tôi sẵn sàng bỏ việc này, việc kia nếu lúc đó con cần sự có mặt của bố. 

Mỹ Anh bộc lộ thiên hướng âm nhạc từ năm lên 7 tuổi. Khi con nói sẽ không làm ca sĩ, muốn làm này làm kia, tôi cũng chỉ im lặng và mỉm cười, không can thiệp. Tôi biết rồi con sẽ tự hiểu và tìm ra con đường của mình.

Anna không thích xuất hiện trên sân khấu, chỉ muốn làm nhạc âm thầm giống bố. Tôi tôn trọng quyết định đó.

Anh Duy có năng khiếu về âm nhạc nhưng lại thích ngành Y. Khi Anh Duy bày tỏ không muốn theo âm nhạc mà học Y khoa, tôi lo lắng, sợ con nghĩ làm bác sĩ sẽ kiếm được nhiều tiền.

Ngồi với con, tôi phân tích: Ngành Y cực kỳ khốc liệt, bỏ rất nhiều công sức vào mới thành tài. Nếu con muốn cứu người thì nên học, còn vì nghĩ kiếm được nhiều tiền tốt nhất đi buôn. Nhưng con nói yêu khoa học, chỉ theo ngành Y con mới hạnh phúc, tôi tôn trọng. 

Anh Duy còn một năm nữa là ra trường, tôi mừng vì con ngày càng trưởng thành, biết được những vất vả của nghề. Theo đuổi nghề mà cả gia đình không thể hỗ trợ, con có những khó khăn riêng nhưng đều vượt qua. Giờ con đã hiểu được ý “theo nghề vì cứu người” mà tôi đã từng ngồi tâm sự.

Gia đình nhạc sĩ Anh Quân.

- Các con có bày tỏ áp lực với anh và chị Linh khi sinh ra trong gia đình nổi tiếng?

Đó là điều đương nhiên, kiểu gì chúng sẽ bị so sánh, rất mệt mỏi nhưng các con đã vượt qua giai đoạn đó rồi. 

Tôi gần như không đưa ra lời khuyên để các con bớt áp lực mà để chúng nhìn hành động hàng ngày của bố mẹ. Tôi hay Mỹ Linh từng rơi vào trường hợp như thế. Chúng tôi chứng minh qua việc làm, chứ không lấy điều đó để buồn, mọi người sẽ hiểu ra vấn đề. Cứ làm việc cần mẫn, có kết quả tốt là được khán giả đón nhận.

Mỹ Anh giống như bao ca sĩ trẻ khác, đùng cái nổi tiếng mà chưa có sự chuẩn bị. Tôi cũng chia sẻ vài kinh nghiệm sẵn có để con vững vàng hơn. Mỹ Anh thoát khỏi bóng của bố mẹ rất nhanh, chỉ nửa năm không ai còn nhắc Mỹ Anh kèm tên của Anh Quân - Mỹ Linh nữa.

Trong quá trình nuôi dạy con, tôi nghiệm ra khi chúng là chính mình sẽ thoát khỏi bóng của bố mẹ nhanh nhất. Các con thích gì mình phải tôn trọng, bố mẹ chỉ định hướng, phân tích mặt được và không được trên nguyên tắc tôn trọng lựa chọn của con.

- Nhạc sĩ Quốc Trung từng nói, việc xâm nhập vào thị trường âm nhạc quốc tế bình thường thôi cũng khó khăn, chưa nói tới xâm nhập thị trường lớn như Mỹ, Anh. Anh kỳ vọng gì ở con gái Mỹ Anh?

Tôi tin vào giới trẻ, chúng hội nhập rất nhanh, khác thời của chúng tôi. Đương nhiên, điều anh Quốc Trung lo lắng không sai nhưng tôi tin nghệ sĩ trẻ cố gắng sẽ làm được. 

Ai nghĩ rằng Hàn Quốc có thể vào thị trường Mỹ được như bây giờ, từ điện ảnh tới ca nhạc… Nhưng để được như vậy, nó là chiến lược của cả quốc gia chứ không thể một vài cá nhân. Phải coi đó là một sản phẩm hàng hoá đặc biệt, có chiến lược bán quy mô mới thành công. 

- Theo anh, điều kiện cần và đủ để văn hoá Việt Nam có thể vươn ra thế giới?

Vẫn là câu chuyện bản quyền, chúng ta đang coi nhẹ vấn đề này. Ngoài ra, nghệ sĩ phải có tầm nhìn xa trông rộng, chứ không phải ngồi nhìn view YouTube nghĩ mình có thể làm được. 

Mỹ Anh - "Mỗi khi anh nhìn em":