Bệnh nhân từ Phú Thọ, đến Bệnh viện E chữa bệnh, khi xét nghiệm xác định dương tính với Covid-19. Người này cư trú ở nhà người thân tại phường Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm).

Trường hợp mới này TP đang giám sát, điều tra truy vết để có giải pháp kịp thời. 

Theo báo cáo của UBND phường Cổ Nhuế 1, bệnh nhân 87 tuổi, thường trú tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, Phú Thọ.

Ngày 10/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt và đau bụng. Ngày 12/8, bệnh nhân được người nhà đưa đi khám tại Bệnh viện E (Khoa Khám bệnh theo yêu cầu), sau đó về nghỉ tại nhà người thân ở ngõ 117 Trần Cung, phường Cổ Nhuế 1.

Ngày 13/8, bệnh nhân nhập viện tại Khoa C4 Gan mật, được chụp CT - scan phổi, có hình ảnh viêm phổi và được chuyển sang Khoa Hô hấp ngày 15/8.

Ngày 18/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và có kết quả dương tính vào ngày 19/8.

Đến nay Hà Nội có 12 ca dương tính. 9/12 ca phát hiện tại các bệnh viện, 2/11 ca không rõ triệu chứng, xác định được nguồn lây từ Đà Nẵng, Hải Dương. Các ca dương tính tiếp xúc nhiều người, đi nhiều nơi.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy phát biểu kết luận

Về việc người dân tụ tập đông người đi lễ ở Phủ Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, Bộ VHTT&DL đã có nhắc nhở TP quan tâm và yêu cầu quận Tây Hồ làm rõ trách nhiệm, không để xảy ra sự việc tương tự.

Lãnh đạo TP nhấn mạnh, dịch bệnh ở Hà Nội có lây lan trong cộng đồng nhưng khả năng bùng phát diện rộng là khó nếu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp TP đã đề ra. Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện biện pháp phòng chống dịch và nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm công điện của TP.

Ông Qúy yêu cầu "Kểm tra nghiêm ngặt các quán bar, karaoke, vũ trường không để tình trạng “ngoài đóng cửa, trong vẫn hát”.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh phải có các biện pháp phòng chống dịch. Nhà hàng ăn uống thực hiện nghiêm giãn cách chỗ ngồi 1m, khuyến khích có vách ngăn, đo thân nhiệt cho khách, khử khuẩn. Nhân viên phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ.

"Các cơ sở nhỏ lẻ không thực hiện thì cho dừng hoạt động. Từ bài học thực tế, đây là nơi có nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Qúy lưu ý.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các cơ quan đơn vị hạn chế hội họp, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng dịch; tiếp tục xử lý dứt điểm các ổ dịch; ngăn chặn lây lan dịch bệnh ở các cơ sở y tế...

"Tôi đề nghị người dân phối hợp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch mà TP đã đề ra, không để dịch bệnh lây lan", ông Quý bày tỏ.

Vài năm nữa vaccine mới về Việt Nam

Phát biểu ý kiến, TS Trần Đắc Phu, cố vấn của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia nhắc lại lời khen của Chính phủ với việc Hà Nội đã thực hiện nghiêm việc xử phạt đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách ở nhà hàng, quán cà phê.

Ông Phu đặc biệt nhấn mạnh: "Vắc-xin cũng phải vài năm nữa mới về đến Việt Nam. Còn phải chờ đợi. Cần nói rõ để người dân không chủ quan trong các biện pháp phòng dịch bệnh".

TS Trần Đắc Phu lưu ý Hà Nội không bị động, cần tiếp tục làm tốt công tác giám sát phát hiện và nói thêm: "Hà Nội đã làm tốt công tác khoanh vùng dập dịch, không khoanh vùng rộng nhưng chặt chẽ, hiệu quả".

Có ý kiến cho rằng phải đóng cửa nhà hàng, quán bia nhưng theo ông Phu cần nghĩ đến nhiều khía cạch khác như việc làm, an sinh xã hội... bởi lúc này đời sống người dân là rất quan trọng. Có thể kết hợp các biện pháp để vừa kinh doanh vừa phòng chống dịch.

Thành Nam 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.