"Xử lý nghiêm người đăng thông tin thất thiệt lên mạng xã hội". Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Hà Nội khẳng định như vậy, trước sự việc trên trang mạng xã hội (facebook), một số đối tượng đăng những thông tin không có thật về các vụ việc nghi có dấu hiệu hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em trên địa bàn thành phố, gây hoang mang dư luận trong những ngày qua.

{keywords}

Khu vực đầu chợ Hòa Bình, phường Phố Huế, Hà Nội, nơi được nick name “M” mô tả xảy ra vụ nghi có dấu hiệu bắt cóc trẻ em

Những câu chuyện ly kỳ!

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều ngày qua trên trang facebook cá nhân của nick name “M” đăng tải thông tin về câu chuyện hai ông cháu đang dắt tay nhau đi chợ, bỗng dưng đứa cháu gái còn nhỏ bị bắt cóc hụt, thu hút sự quan tâm và chia sẻ của cộng đồng mạng xã hội.

Nội dung vụ việc được “M” đăng tải: “Sợ quá, bây giờ vẫn run. Hôm nay bố mình dắt tay cháu đi chợ, bị 2 thanh niên đi xe máy phóng nhanh áp sát, đối tượng ngồi sau định ôm con bé nhà mình đi…”.

Sau khi nhận được sự chia sẻ của nhiều người tỏ vẻ hoang mang, “M” tiếp tục cho biết: “May bố mình phản ứng kịp giật con bé ôm vào lòng. Mấy người gần đấy nhìn thấy thế cũng hét lên… và 2 người đó chạy mất”.

Không chỉ diễn tả như vậy, chủ nhân của nickname “M” còn cho biết thời gian xảy ra vụ việc vào khoảng 17h chiều 10-3 và địa điểm tại đầu khu vực chợ Hòa Bình (chợ Trời), phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.

Sau gần 5 ngày đăng tải, đoạn nội dung trên đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và đa phần các bình luận đều tỏ ra sợ hãi trước việc bé gái bị bắt cóc hụt.

Câu chuyện ly kỳ trên chưa dứt thì vài ngày trở lại đây, cộng đồng mạng xã hội lại lan truyền thông tin không kém phần “hấp dẫn” khác, được nickname “A” chia sẻ trên facebook.

Trong câu chuyện này, “A” kể lại sự việc mẹ cô ta chở đứa cháu trai đi trên phố Quốc Tử Giám (Hà Nội), đã bị một số người đàn ông tiếp cận, có nhiều dấu hiệu định bắt cóc đứa bé…

Sau khi kể lể chi tiết vụ việc xảy ra như trong “phim hành động”, nick name “A” cảnh báo thêm: “Chắc từ giờ không dám mang con đi đâu một mình và các mẹ giờ đi đâu nhớ đeo thêm cái đai đi xe máy cho bé vào người mình nhé, nếu không cần thiết ra đường thì ở nhà luôn cho khỏe…”.

Đều là thông tin thất thiệt

Liên quan đến thông tin về việc nghi có dấu hiệu hoạt động bắt cóc trẻ em tại phố Quốc Tử Giám, được nick name “A” đăng tải trên facebook, Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng CAQ Đống Đa, Hà Nội khẳng định thông tin đó không đúng sự thật.

“Cơ quan công an đã xác minh và đang khẩn trương truy nguyên nguồn cung cấp thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn thành phố” - Đại tá Võ Hồng Phương cho biết.

Đối với thông tin được chủ nhân nick name “M” đăng tải trên facebook, sáng 23-3, Thượng tá Nguyễn Thành Tín, Phó Trưởng CAQ Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, cơ quan công an đã xác minh ngay thông tin sau khi xuất hiện trên mạng xã hội.

Kết quả, vào khoảng 17h chiều 10-3, tình hình ANTT tại khu vực đầu chợ Hòa Bình, phường Phố Huế không hề có gì bất ổn và không có sự việc nào như nick name “M” mô tả. Hiện tại, CAQ Hai Bà Trưng đang tập trung điều tra, và truy tìm nguồn cung cấp thông tin không có thật đăng tải lên mạng xã hội.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS - CATP Hà Nội cho biết, ngay sau khi xuất hiện những thông tin nghi có dấu hiệu hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em trên mạng xã hội, Phòng CSHS phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an các quận, huyện đã tập trung xác minh, rà soát và đều thu được kết quả khẳng định những thông tin ly kỳ về chuyện trẻ em bị bắt cóc ở Hà Nội là không đúng sự thật.

Hiện cơ quan công an đang tập trung điều tra, truy nguồn cung cấp thông tin không có thật lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội cũng đăng thông tin tương tự, nêu nội dung một số vụ nghi bắt cóc trẻ con xảy ra tại các địa bàn như quận Hà Đông, Thanh Xuân… Tuy nhiên, khi xác minh, cơ quan điều tra được biết đều là thông tin không đúng sự thật, người cung cấp tin lên mạng xã hội đã lấy tên giả và xóa ngay tài khoản sau khi sử dụng đăng tải thông tin để tránh bị phát hiện.

Điều đáng nói là sau khi các tài khoản “bí mật” đăng những thông tin thất thiệt lên mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội cảnh báo: Ai đăng thông tin lên mạng xã hội với những nội dung không đúng sự thật, mang tính chất thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn thành phố sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, được quy định tại các Điều 63, 64 - Nghị định 174/CP (ngày 13-11-2013) của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện”.

(Theo An ninh thủ đô)