Xem nhanh
  • Gan nhiễm mỡ độ 1 nguy hiểm thế nào?
  • Triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 1 
  • Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 khó hay dễ?

Gan nhiễm mỡ độ 1 nguy hiểm thế nào?

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng chất béo tích tụ trong gan vượt quá 5% tổng trọng lượng của gan. Ở châu Âu, tỷ lệ bệnh này khoảng 30%, ở châu Á là 20-25%. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế năm 2019, tỷ lệ người mắc gan nhiễm mỡ là gần 30% dân số. 

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gan nhiễm mỡ là uống rượu bia nhiều. Kế tiếp là người béo phì dư cân, người đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, hoặc do uống thuốc kéo dài. Gan nhiễm mỡ chia làm 3 cấp độ.

Gan nhiễm mỡ độ 1 ít nguy hiểm hơn so với độ 2 và 3. 

Gan nhiễm mỡ độ 1: Tỷ lệ mỡ chiếm 5 - 10% trên tổng trọng lượng của gan. Các dấu hiệu thường rất nhẹ thậm chí không có. Nếu không điều trị, bệnh có thể nhanh chóng chuyển sang độ 2.

Gan nhiễm mỡ độ 2: Tỷ lệ mỡ chiếm đến 10 - 25% trọng lượng của gan, mỡ đã lan rộng ra các mô gan. 

Gan nhiễm mỡ độ 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất, rất khó điều trị và phục hồi. Gan có thể bị xơ, viêm và ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ độ 1 chưa gây ảnh hưởng nặng nề đến chức năng gan, ít nguy hiểm nhất so với các cấp độ còn lại. Tuy nhiên nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, bệnh sẽ diễn tiến nặng dần thành viêm gan, xơ gan, cuối cùng là ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng. 

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 1 

Theo bác sĩ Cao Ngọc Tuấn, Phó khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, ở giai đoạn đầu, hầu hết người bệnh không nhận thức được lá gan đang có vấn đề vì không có triệu chứng. Người bệnh thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi, đầy bụng. Triệu chứng này khá chung chung, dễ nhầm với bệnh lý khác nên thường bị bỏ qua.

Người bệnh cũng có thể vô tình phát hiện bị gan nhiễm mỡ độ 1 khi khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu hoặc siêu âm. Trên hình ảnh siêu âm có thể thấy gia tăng nhẹ độ hồi âm lan tỏa của nhu mô, mức độ hút âm chưa đáng kể, vẫn còn xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan.

“Các dấu hiệu của gan nhiễm mỡ thường rất kín đáo. Do đó, chúng tôi khuyên người dân nên tầm soát sức khỏe để phát hiện, thay vì chờ đến khi có triệu chứng rõ ràng mới đi khám”, bác sĩ Tuấn nói. 

Cụ thể, nếu thuộc nhóm nguy cơ như uống rượu bia nhiều, béo phì dư cân, người đái tháo đường, rối loạn mỡ máu: Nên kiểm tra chức năng gan định kỳ, xét nghiệm men gan hoặc siêu âm để phát hiện bệnh và lên kế hoạch điều trị.

Với người không thuộc nhóm nguy cơ: Xây dựng lối sống khoa học và khám sức khỏe định kỳ. 

Rượu bia là nguyên nhân số 1 gây ra gan nhiễm mỡ.

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 khó hay dễ?

Gan nhiễm mỡ nói chung đến nay chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, người mắc gan nhiễm mỡ độ 1 cần xác định nguyên nhân gây bệnh, kết hợp điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống. Từ đó, có thể phục hồi chức năng gan, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Cụ thể, người bị gan nhiễm mỡ độ 1 cần duy trì:

- Luyện tập thể dụng thể thao: ít nhất 30 phút/ngày và tần suất từ 3-5 lần/tuần. Việc này giúp duy trì cân nặng ổn định và giảm lượng mỡ trong gan.

- Tăng cường ăn nhiều rau quả xanh để bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin A và E. Rau quả giúp tăng cường chức năng, mát gan, tránh tích tụ thêm mỡ trong gan.

- Hạn chế ăn nội tạng, thịt bò là các loại đạm động vật giàu cholesterol khiến tăng nguy cơ tích lũy mỡ và tạo gánh nặng cho gan. Có thể chọn ăn đạm từ cá hoặc thịt gà.

- Hạn chế ăn các món chiên, xào, dùng dầu ăn thực vật để chế biến thức ăn vì dầu từ thực vật sẽ chứa ít cholesterol hơn.

- Người đã mắc gan nhiễm mỡ độ 1 phải tuyệt đối bỏ rượu bia, tái khám định kỳ và tuân thủ chỉ định của bác sĩ điều trị. 

Phú Sĩ

Thầm lặng như gan nhiễm mỡ: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trịRượu bia, đái tháo đường, thói quen thức khuya… có thể gây ra gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, bệnh không có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu khiến người bệnh chủ quan, lơ là.