Theo thông tin chia sẻ trên mạng xã hội, thời tiết nắng nóng nên thực phẩm dễ ôi thiu và bị ngộ độ Botulinum. Khi đó, mọi người cần sử dụng bài thuốc dân gian để giải độc. Bài thuốc lấy 1 nắm gạo rang vàng và một củ gừng pha thành trà uống, có thể ăn luôn cái gạo và gừng. Bài thuốc còn đính kèm khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới để tăng thêm “uy tín”.

Hình ảnh chia sẻ về ngộ độc Botulinum chia sẻ trên mạng. 

Trao đổi với VietNamNet, PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội, cho biết dùng nước gạo rang với gừng để "giải độc" Botulinum là không có tác dụng. Đến nay, không có biện pháp sơ cứu, gây tiêu chảy hay các cách dân gian có tác dụng với loại ngộ độc này. Đây là tình trạng ngộ độc nguy hiểm nhất trong các loại ngộ độc từ thực phẩm.

Việc điều trị ngộ độc Botulinum, Tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, khi nói về các biện pháp dân gian trị ngộ độc bằng gạo rang, gừng ông không bình luận ý kiến. Thực tế, về chuyên môn các biện pháp điều trị Botulinum chỉ là hỗ trợ người bệnh và điều trị triệu chứng. Thuốc giải độc hiệu quả nhất là BAT, dùng trong vòng 48-72 giờ, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng liệt, không cần thở máy. Nhưng, hiện nay tại Việt Nam không còn thuốc BAT.

Hiện, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã trao đổi và làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), và WHO đang tìm kiếm nguồn hỗ trợ khẩn cấp thuốc giải độc botulinum cho Việt Nam.