Hiện trường nơi sạt lở ở TP Đà Lạt. Ảnh: N.X.

Chiều 29/6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các sở ngành, các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc rà soát các dự án, công trình trên  địa hình có độ dốc cao, nguy cơ sạt trượt. Động thái này diễn ra sau vụ sạt lở sáng nay ở TP Đà Lạt, khiến 2 người bị vùi lấp và tử vong.

Với văn bản trên, tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan, UBND thành phố Đà Lạt khẩn trương kiểm tra, đánh giá việc cấp giấy phép xây dựng công trình trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị này phải kiểm tra, đánh giá hồ sơ thiết kế, kết cấu công trình cũng như toàn bộ quá trình thi công … và đối chiếu các quy định, điều kiện địa hình thực tế để báo cáo UBND tỉnh trước 17h hôm nay.

Sạt lở ở Đà Lạt khiến 2 người tử vong. Ảnh: N.X.

Dừng cấp phép công trình ở khu vực nguy cơ sạt lở 

Đối với TP Đà Lạt, tỉnh chỉ đạo đình chỉ xây dựng các công trình tại khu vực sạt trượt thuộc hẻm Hoàng Hoa Thám, Phường 10, và những công trình đã cấp phép có độ dốc lớn, độ chênh taluy âm/dương lớn,... nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa để rà soát, đánh giá, quan trắc mức độ an toàn.

Tỉnh yêu cầu TP Đà Lạt phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện biện pháp cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do sạt lở gây ra và đảm bảo an toàn cho người dân. Riêng những phần kè đất bị sạt lở còn lại, chính quyền phải thực hiện giải pháp xử lý, chắn đất chống sạt trượt.

Lực lượng chức năng đào bới trong sạt lở tìm người. Ảnh: N.X.

Về việc Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt bị tạm đình chỉ công tác, quyết định này được đưa ra để kiểm tra, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Trưởng phòng, tập thể, cá nhân có liên quan trong việc cấp giấy phép xây dựng và kiểm tra, giám sát xây dựng tại khu vực vừa xảy ra sạt lở.

Nhà cửa người dân hư hỏng sau sạt lở. Ảnh: N.X.

Chính quyền cũng yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát khu vực nguy hiểm, cảnh báo người dân để chủ động phương án phòng tránh, di dời. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và cứu nạn cứu hộ kích hoạt phương án sẵn sàng ứng trực ở mức cao nhất; cán bộ Ban chỉ huy không nghỉ phép trong mùa mưa bão để kịp thời xử lý các tình huống đột xuất phát sinh. Địa phương tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ những trường hợp bị thương và người không may tử vong.

Móng nhà dân đổ sập. Ảnh: N.X.

Như VietNamNet đã phản ánh, rạng sáng 29/6, nhiều nơi ở Đà Lạt bị sạt lở sau trận mưa lớn. Bờ taluy của công trình đang xây trong hẻm đường Hoàng Hoa Thám (phường 10, TP Đà Lạt) đổ sập, kéo theo nhiều khối đất đá ập xuống 3 căn nhà dưới thung lũng. 7 người đang ngủ bị đất đá vùi lấp. Trong số đó, 5 người được cứu. Còn 2 vợ chồng công nhân bị vùi lấp, nhiều giờ sau được tìm thấy, song đã tử vong.

Chủ tịch UBND Lâm Đồng yêu cầu Công an vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.