Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản của một doanh nghiệp bất động sản vay tại ngân hàng. 

Theo BIDV, tài sản cần thẩm định giá là dự án bất động sản tại huyện Nhà Bè, TP.HCM với tổng diện tích khu đất hơn 14,5ha. Dự án này có quy mô 16 toà nhà, gồm các khu căn hộ, văn phòng, khu bán lẻ, khách sạn, căn hộ dịch vụ và các tiện ích khác như trường học, phòng khám, hồ bơi...

Bên cạnh đó, tài sản cần thẩm định giá kèm theo là quyền khai thác mỏ đá tại xã Hoà Thạch và Phú Mãn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (cũ), nay là TP Hà Nội. 

W-grand-sentosa-2.jpg
Dự án được đổi tên thành Grand Sentosa từ khi có sự xuất hiện của Novaland. (Ảnh: Anh Phương)

BIDV chỉ thông tin tài sản đảm bảo cần thẩm định nói trên là “khoản nợ của khách hàng vay tại BIDV”, nhưng theo tìm hiểu của PV. VietNamNet, bên vay là Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên). Còn tài sản cần thẩm định giá chính là dự án Kenton Node, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Dự án này có vốn đầu tư 300 triệu USD, được khởi công năm 2010 với quy mô 9 toà nhà, cung ứng hơn 1.600 căn hộ. Đầu năm 2010, chủ đầu tư mở bán giai đoạn 1 dự án với 100 căn hộ, giá bán từ 1.500 USD/m2 đến 2.250 USD/m2. 

Giữa năm 2010, thị trường bất động sản “đóng băng” và dự án cũng ngừng thi công. Đến giữa năm 2017, Công ty Tài Nguyên khởi động lại dự án. Lúc này, dự án được quảng bá có thêm nhiều tiện ích. Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm sau, dự án lại tiếp tục “đứng hình”. 

Sang năm 2022, có nhiều thông tin Novaland sẽ tiếp nhận dự án Kenton Node từ Công ty Tài Nguyên. Dự án được đổi tên thành Grand Sentosa và dự kiến công bố ra thị trường vào quý I/2022. Nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa có động tĩnh gì.  

Dự án Kenton Node của Công ty Tài Nguyên từng được BIDV thông báo bán đấu giá vào tháng 6/2022. Tổng dư nợ tạm tính đến thời điểm này là 4.904 tỷ đồng, gồm 2.506 tỷ đồng dư nợ gốc và 2.398 tỷ đồng dư nợ lãi. 

Trước đó, vào tháng 4/2022, BIDV cũng đã có thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ của Công ty Tài Nguyên với tổng dư nợ gốc và lãi phát sinh tính đến cuối tháng 3/2022 là 4.063 tỷ đồng. 

Thời điểm đó, tài sản thế chấp của Công ty Tài Nguyên là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton Node, được đồng thế chấp tại BIDV, MSB và PVCombank. Trong đó, 58% giá trị tài sản thế chấp thuộc về BIDV. 

BIDV cho biết tổng giá trị tài sản của dự án Kenton Node được định giá khoảng 7.837 tỷ đồng. Theo tỷ lệ phân chia, giá trị tài sản thế chấp tại BIDV là 4.545,5 tỷ đồng. Cộng với quyền tài sản của mỏ đá tại tỉnh Hà Tây (cũ) được thẩm định lần đầu có giá trị 885,5 tỷ đồng.