Một số chặng đắt ngang Phú Quốc

Chỉ hơn một tuần nữa là bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Đến thời điểm này, ghi nhận của PV. VietNamNet vào chiều 18/4 cho thấy, giá vé máy bay đến các điểm du lịch nổi tiếng một số chặng hạ nhiệt, một số chặng lại bất ngờ trở nên đắt đỏ hoặc chỉ còn giờ bay xấu.

Cụ thể, nóng nhất thời gian qua là giá vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc (đi 29/4, về 3/5), do cao ngất ngưởng khiến nhiều du khách "bỏ chạy", bỗng đột ngột giảm mạnh. Từ mức 8-10 triệu đồng/vé khứ hồi (đã gồm thuế, phí) nay chỉ còn khoảng 5-6 triệu đồng, giảm 15-20%.

Thay vào đó, chặng Hà Nội - Nha Trang lại đắt hơn cả Phú Quốc khi duy trì ở mức 6 triệu đồng/vé khứ hồi, thậm chí bay giờ đẹp lên tới 7 triệu đồng. 

Giá vé máy bay một số chặng dịp 30/4-1/5 đắt ngang Phú Quốc (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Ngoài ra, từ Hà Nội đi Đà Nẵng giá vẫn 4,6-5 triệu đồng; đi Quy Nhơn các chuyến bay của Vietnam Airlines hết chỗ, chỉ còn chuyến đi vào buổi chiều của các hãng khác, mức giá 3-3,2 triệu đồng/chặng; đi Tuy Hòa (Phú Yên), giá vé vẫn căng khi chiều đi và chiều về mỗi chặng chỉ còn 1 chuyến, giá lên tới 6,8 triệu đồng khứ hồi.

Từ TP.HCM, nếu du khách đi Phú Quốc ngày 29/4 chấp nhận bay 6h chiều còn chuyến của Vietravel Airlines và Bamboo Airways, giá 2 triệu đồng/chặng; chiều về nếu bay 7h10' sáng giá mềm, chỉ 1,2 triệu đồng, giờ đẹp tầm 1,8 triệu đồng.

Đi Đà Nẵng, giá vé máy bay dao động từ 1,6-2,9 triệu đồng/chặng đi, mức chênh cao tùy thuộc vào giờ bay; chiều về giá 1,8-2 triệu đồng, còn nhiều.

Chặng TP.HCM - Nha Trang khi đi chỉ còn chuyến bay chiều, giá thấp nhất xấp xỉ 1,5 triệu đồng, đắt nhất 2 triệu đồng; chiều về 1,5 triệu đồng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dù trong hai ngày cao điểm 28-29/4, tổng số ghế chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm được cung ứng thêm khoảng 41.000 ghế nhưng tỷ lệ đặt nhiều chặng ngày 29/4 đạt gần 100%, như Hà Nội - Huế 100%, Hà Nội - Tuy Hòa đạt 93%, Hà Nội - Đồng Hới/Quy Nhơn đạt trên 96%... 

Một lượng ghế tương tự bổ sung từ đầu TP.HCM song tỷ lệ lấp đầy trên các chặng đi Quy Nhơn, Phú Quốc, Tuy Hòa cũng đều đạt trên 80%. 

Khách có thể tiết kiệm chi phí đi chơi nếu né bay đến các điểm hot hoặc chọn đi sớm về sớm, bay giờ không thuận (Ảnh: Flamingo Redtours)

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng đến thời điểm này (18/4), chưa hãng nào có động thái gì.

Đại diện một hãng hàng không chia sẻ, nhu cầu của khách dịp lễ 30/4-1/5 trên đường bay là không thay đổi, nếu có tăng chuyến để hạ giá vé máy bay thì cũng không tăng được số lượng người lên mà chỉ giảm doanh thu.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, nhận xét, giá vé máy bay chiếm 50-60% chi phí cấu thành giá tour, nay giá tăng cao lên tới 200%, thậm chí 400%, khiến chi phí này chiếm tới 70-80%, khiến giá tour tăng 20-30% so với thông thường. Điều này ảnh hưởng đến nhu cầu đi du lịch của khách, số lượng giảm rất nhiều với những điểm đến đông trước đây. Khách chuyển sang đi nước ngoài và các địa điểm không có đường bay.

Chọn thời điểm ‘vàng’ đi chơi, giá vé bay rẻ bèo

Trong khi đó, qua dịp lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay đột ngột hạ nhiệt. Đặc biệt, sang tháng 5, thời điểm trẻ em chuẩn bị thi cử kết thúc năm học, nếu tranh thủ đi chơi dịp này, giá vé bay và phòng khách sạn đều rẻ. Đến cuối tháng 5, khi nhu cầu tăng cao, giá dịch vụ lại đắt đỏ trở lại.

Chẳng hạn, giá vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc, nếu đi ngày 4/5, về 7/5 chọn chuyến bay đi lúc 6h30’ sáng, chuyến về 9h10’ sáng, giá vé khứ hồi chỉ hơn 2,2 triệu đồng.

Hay từ Hà Nội đi Đà Nẵng, đi ngày 1/5 về 4/5 giá cũng rẻ tương tự nhưng khởi hành vào buổi chiều lúc 14h50’, về đêm muộn 23h05’.

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Phú Quốc (chưa gồm thuế, phí) trong tháng 5 giá rẻ đột ngột (Ảnh chụp màn hình)

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc AZA Travel, tư vấn, thay vì đi chơi vào chính hội, tức bay ngày 28-29/4, về ngày 3/5, du khách có thể chọn đi sớm hơn từ 26-27/4, về sớm 30/4-1/5. Hoặc nên đi muộn hẳn, tránh dịp lễ.

Ví như, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Nha Trang (khởi hành 26/4 - về ngày 30/4) chỉ vào khoảng 2,7-3 triệu đồng/người, chưa bằng một nửa so với đi dịp lễ.

Ngoài ra, theo ông Đạt, với các chặng bay ‘hot’, thay vì chọn các chuyến giờ đẹp, bay sáng về chiều, nếu khách chấp nhận đi buổi chiều, thậm chí tối muộn và về từ sáng thì vẫn có giá vé hợp lý. Cùng với việc đặt khách sạn không quá đắt đỏ, khách cũng tiết kiệm được khá nhiều.

Ngoài ra, du khách cũng nên tránh các tuyến bay đông đúc như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Tuy Hòa, Đà Lạt,... và chọn các chặng bay vắng vẻ.

Ông Đạt dẫn chứng, nếu bay Đà Nẵng giá vé cao ngất ngưởng, khách Thủ đô có thể bay tới Chu Lai (Quảng Nam) rồi từ đó đặt xe vào Hội An, Đà Nẵng. Giá vé chặng này vừa mềm vừa không bị quá tải.

Hoặc, thay vì bay vào Tuy Hòa, khách chọn chặng Quy Nhơn với nhiều chuyến hơn nên dễ lựa chọn, sau đó thuê ô tô phượt vào Phú Yên.

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Cần Thơ cũng rất rẻ, dịch vụ phải chăng, cơ hội để trải nghiệm miền Tây. Đây cũng là một lựa chọn tốt để né những điểm đến dự kiến sẽ quá tải dịp lễ.

Bí quyết đi chơi dịp 30/4 không tốn một đồng vé máy bay

Bí quyết đi chơi dịp 30/4 không tốn một đồng vé máy bay

Giá vé máy bay tới một số điểm đến trong nước quá đắt đỏ dịp lễ 30/4-1/5 nên nhiều người nản, hủy kế hoạch đi chơi xa. Các tuyến, điểm gần Hà Nội, đi bằng đường bộ, tự lái ô tô đang được nhiều gia đình lựa chọn.