Vở kịch thật tuyệt vời. Chưa cần chinh phục danh hiệu ATP Finals 2023, nhưng với chiến thắng mới nhất, Novak Djokovic đã đạt được mục tiêu mà anh đề ra khi kết thúc sự kiện Paris Masters.

"Mọi thứ từ bây giờ đều là phần thưởng cho tôi", Djokovic nói một các hài lòng khi đồng hồ điểm 1h45 sáng 13/11 (giờ châu Âu), giữa cái lạnh buốt giá từ dãy Alps phủ xuống thành phố Turin.

djokovic so 1 atp.jpg
Djokovic lần thứ 8 giữ ngôi số 1 của năm

Tay vợt người Serbia trước đó xuất sắc khuất phục sự kháng cự đáng khen ngợi của Holger Rune. Chiến thắng 2-1 trước chàng trai trẻ Đan Mạch (7–6[7–4], 6–7[1–7], 6–3) là lịch sử: lần thứ 8 trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp, anh kết thúc năm với vị trí số 1 thế giới.

Chuỗi thành tích này bắt đầu từ 2011, tiếp đó là các năm 2012, 2014, 2015, 2018, 2020, 2021 và 2023. Anh chinh phục kỳ tích này khi sắp 37 tuổi.

"Rõ ràng, điều này có ý nghĩa rất lớn với tôi. Tôi muốn cột mốc này xảy ra ngay từ trận này, để tình hình không kéo dài", Nole tâm sự. "Việc về đích ở vị trí số 1 vào thời điểm này trong sự nghiệp của tôi thực sự rất hấp dẫn".

Djokovic giải thích: "Hồi đầu năm, tôi ưu tiên các giải Grand Slam, nhưng kết quả và số điểm giúp tôi có được vị trí tốt nên tôi cố gắng".

djokovic rune.jpg
Rune hay, nhưng Nole quá mạnh mẽ

Song song đó, chiến thắng khó khăn trước Rune đảm bảo rằng trong hai tuần nữa, khi bảng xếp hạng ATP được cập nhật, Djokovic sẽ có tuần thứ 400 đứng vị trí đầu bảng, điều mà cho đến nay chưa có tay vợt nam hay nữ nào đạt được.

"Điều đó thật đặc biệt", nhà vô địch 24 Grand Slam ngắn gọn. Anh đã đổ mồ hôi rất nhiều trước Rune, người mà về khía cạnh nào đó có nét giống với chính Nole. Ít nhất là tính cách và bản năng cạnh tranh.

"Rune có kế hoạch rất rõ ràng, cậu ấy thể hiện ở đẳng cấp cao", Nole khen ngợi đối thủ. "Chúng tôi có phong cách rất giống nhau và bất cứ khi nào hai người đối mặt nhau, trận đấu đều rất gần gũi. Có vẻ như cậu ấy không hề thấy mệt mỏi".

Sự bền bỉ của Nole

Khởi đầu ở Turin giúp Djokovic có chuỗi 19 chiến thắng liên tiếp. Riêng trên bề mặt sân cứng, con số này lên đến 34 trận.

djokovic rune atp finals.jpg
Djokovic ổn định trong nhiều tháng

Người hâm mộ có đang được chứng kiến Djokovic tốt nhất không? "Tôi sẽ không nói đây là năm tuyệt vời nhất của tôi, nhưng là một trong những năm tuyệt vời nhất", anh trả lời.

"Thực tế là tôi đã vô địch 3 trong 4 giải đấu lớn và lọt vào trận chung kết giải còn lại, nhưng chưa phải là năm tốt nhất của tôi. Đó là một tình huống tốt", Nole tiếp tục.

Kế hoạch của anh là hồi phục thể lực và chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu thứ hai với Jannik Sinner, tay vợt chủ nhà vừa thắng dễ Stefanos Tsitsipas 2-0 (6-4, 6-4).

Trong năm 2023, Djokovic đã giành 6 danh hiệu - ngang với Carlos Alcaraz - trong 11 giải cá nhân mà anh tham dự.

Mục tiêu của anh tại Turin là vượt qua Roger Federer ở ATP Finals, còn được ví là Masters Cup vì chỉ dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất năm. Cả hai hiện có chung kỷ lục 6 chiếc cúp.

djokovic rune atp finals 2023.jpg
Djokovic hướng đến danh hiệu ATP Finals thứ 7

Chiến thắng đầu tiên của Nole diễn ra ở Thượng Hải năm 2008. Anh có thêm 4 lần đăng quang trên sân O2 ở London (2012-2015). Năm ngoái, anh nâng danh hiệu thứ 6 của mình tại Turin.

Khán giả ở Palasport Olimpico vỡ òa theo cảm xúc của Djokovic khi anh ký tên và viết khẩu hiệu "Forza Italia" lên màn hình máy quay, sau 3 giờ và 5 phút căng thẳng với Rune - người trẻ hơn 16 tuổi.

Có đến 4 trong 5 trận gần nhất của Djokovic phải giải quyết bằng 3 set, với thời gian vượt quá chặng marathon: 2 giờ 39 phút với Tallon Griekspoor; 2 giờ 54 phút với chính Rune; 3 giờ 01 phút gặp Andrey Rublev; và trận đấu đêm Chủ nhật vừa qua.

Bất chấp điều đó, Djokovic vẫn quá mạnh mẽ trước bất kỳ đối thủ nào.