DN đến sở 52 lần xin giấy phép con, thời gian đâu làm việc

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý các bộ ngành đừng đặt ra giấy phép con. “Giấy phép mà không có bao lót đừng hòng người ta cho”.

 - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý các bộ ngành khi đưa ra quy định phải bám vào thị trường, đừng đặt ra thủ tục, giấy phép con. “Giấy phép mà không có bao lót đừng hòng người ta cho”.

'Có thủ tục là có làm khó, có đánh chén'

Cắt giảm giấy phép con: Thủ tướng gắt gao, bộ ngành còn đủng đỉnh

Nghiêm cấm ban hành giấy phép con mới

Sáng nay, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với các bộ ngành về cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn chứng dự thảo sửa đổi nghị định 86 năm 2014 của Bộ GTVT về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô còn nhiều bất cập.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc

Cụ thể như quy định xử lý vi phạm, 7 ngày liên tục vi phạm thì thu hồi phù hiệu: “Vậy thì lái xe vi phạm 6 ngày, ngày thứ 7 nghỉ, ngày thứ 8 vi phạm thì xử lý như thế nào. Quy định như thế là tạo kẽ hở”.

Ông cũng lo ngại trước quy định DN phải đến Sở GTVT để được cấp phù hiệu tăng cường: “DN phải đến Sở 52 lần 1 năm thì còn thời gian đâu làm việc nữa”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý dự thảo này đưa ra rất nhiều thủ tục khó và phức tạp hơn quy định cũ và đề nghị các cơ quan soạn thảo lưu ý phải nghe 2 tai, hiệp hội nói có lý thì phải tiếp thu ngay.

Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Công Hùng cũng đề nghị bỏ quy định cấp phù hiệu tăng cường. “Quy định thời gian của phù hiệu tăng cường cuối tuần 'không quá 3 ngày', như vậy DN sẽ phải đến Sở GTVT 52 lần/năm”, ông nhấn mạnh.

Không nên tạo chợ riêng cho loại nào

Nhiều quy định khác trong dự thảo của Bộ GTVT cũng được ông Hùng chỉ ra bất cập. Điển hình như việc luật Giao thông đường bộ có 5 loại hình vận tải nhưng quy định dự thảo chỉ áp dụng công nghệ đối với 2 loại hình.

{keywords}
Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Công Hùng

“Do nước ta chưa áp dụng phần mềm quản lý vận tải tự động nên các lực lượng chức năng không thể kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, các DN vận tải và lái xe cũng không tự giác chấp hành pháp luật, thậm chí có tình trạng tiêu cực, 'bảo kê' cho vi phạm, hoạt động nhập nhèm nhằm thu lợi bất chính, gây mất an toàn giao thông”, ông nêu.

Theo ông Hùng, quản lý bằng công nghệ là điều kiện tiên quyết để gỡ bỏ rất nhiều thủ tục, điều kiện kinh doanh vận tải, đón đầu và bắt nhịp với cách mạng công nghệ 4.0.

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã cử các đoàn cán bộ đi nghiên cứu ở các nước nhưng không hiểu sao lại không áp dụng. Điều này khiến dư luận nghi ngờ có sự thiếu khách quan, cố tình tạo kẽ hở trong xây dựng chính sách vì lợi ích nhóm”, ông Hùng băn khoăn.

Ông đề nghị cần xác định cụ thể thời gian áp dụng đối với 5 loại hình vận tải kết nối với thiết bị giám sát hành trình (GPS) và phần mềm công nghệ quản lý vận tải, phải chuyển dữ liệu về Tổng cục Đường bộ quản lý.

Ông Hùng cũng cho rằng, hiện nay có một số ý kiến cố tình đánh tráo khái niệm về taxi, cho rằng xe ô tô chở khách hoạt động kiểu Uber, Grab không phải là taxi mà là xe hợp đồng điện tử.

"Tòa án Công lý Châu Âu, ý kiến của Bộ Tư pháp cùng tất cả các chuyên gia và toàn xã hội đều khẳng định thực chất đó là xe taxi điện tử. Vì cách gọi qua tổng đài điện thoại hay qua phần mềm, cách đo quãng đường xe chạy và tính tiền bằng đồng hồ hay bằng phần mềm chỉ là hình thức của thủ tục, điều có giá trị tương đương chứ không phải là bản chất của loại hình vận tải”, ông Hùng dẫn chứng.

{keywords}
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, nếu là DN cung cấp phần mền đơn thuần thì mới gọi là đơn vị phầm mền, còn đã đứng ra thu tiền, tính giá, thậm chí bỏ ra hàng chục tỷ để khuyến mãi, chi phối lợi nhuận thì không thể nói là phần mềm được.

Về định danh taxi, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cũng đồng tình với quy định tất cả các loại xe chở khách 9 chỗ trở xuống có kết nối phần mềm hay không nhưng chở khách trong nội đô, nội thị và tính chất, bản chất giống nhau thì coi là taxi.

“Bộ GTVT có thể quy định từng loại taxi có đặc điểm khác nhau nhưng không nên tạo một chợ riêng cho loại nào đó nhưng thực chất vẫn là taxi”, ông lưu ý.

Để phân biệt xe kinh doanh hay không thì tất cả các loại xe kinh doanh từ 9 chỗ trở xuống phải có biển số khác hoặc đặc điểm khác trên biển số. 

“Cái có thể làm ngay là nếu kinh doanh thì tem kiểm định phải màu khác và lớn gấp 2 lần xe gia đình bình thường để kiểm tra”, ông Hỷ đề nghị.

Giấy phép mà không bao lót đừng hòng người ta cho

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chốt lại, những gì không tuân thủ thị trường thì yêu cầu phải bỏ. Ví dụ phù hiệu tăng cường để áp dụng ngày lễ, tết là không cần thiết. Thực tế nếu có khách thì đương nhiên DN vẫn chạy, còn có phù hiệu tăng cường mà không có khách thì họ cũng không chạy.

“Phải bám vào thị trường, đừng đặt ra các thủ tục, giấy phép con để DN phải đến Sở GTVT mới có giấy phép. Giấy phép mà không có bao lót đừng hòng người ta cho, không hẹn trước đừng hòng gặp”, Bộ trưởng Mai Tiến đề nghị bỏ quy định này và lưu ý Bộ GTVT làm sao tháo gỡ cho DN chứ không phải trói chặt hơn.

Doanh nghiệp vận tải 'tố' Bộ GTVT ưu ái taxi Grab

Doanh nghiệp vận tải 'tố' Bộ GTVT ưu ái taxi Grab

Công ty cổ phần Ánh Dương VN (Vinasun) cho rằng bản chất của Grab là vận tải taxi nhưng Bộ GTVT lại ưu ái đưa vào loại hình xe vận tải hợp đồng điện tử.

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải là taxi

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải là taxi

Bộ GTVT cho rằng loại hình Grab car là xe hợp đồng điện tử, không phải taxi nên không cần thiết phải gắn hộp đèn trên nóc như một số đề xuất trước đó.

Xe công nghệ như Grab sẽ phải đeo 'mào' như taxi

Xe công nghệ như Grab sẽ phải đeo 'mào' như taxi

Xe công nghệ như Grab sẽ phải đeo mào “xe điện tử” hoặc "taxi điện tử”. Xe hợp đồng công nghệ phải niêm yết “xe hợp đồng điện tử”.

Grab phải gắn mào 'taxi điện tử'

Grab phải gắn mào 'taxi điện tử'

Bộ GTVT đề xuất thêm quy định taxi tính tiền thông qua phần mềm (taxi công nghệ) phải có mào “taxi điện tử”.

Thu Hằng

tin nổi bật

Hội nghị quán triệt, triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị phát triển Vùng ĐB sông Hồng

Hội nghị toàn quốc trực tiếp kết hợp với trực tuyến quán triệt và triển khai Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng sông Hồng.

Khuyến khích cán bộ từ chức khi có khuyết điểm, thay ngay người bị kỷ luật

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết 28 Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Phát triển hệ giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết cần đề xuất, luận giải các giải pháp nhằm giữ gìn, khai thác và phát triển các hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam hiện nay.

Trưởng ban Kinh tế TƯ: Muốn phát triển vùng phải cùng đóng góp, chia sẻ

“Để liên kết vùng hiệu quả, đòi hỏi phải có sự phối hợp để cùng hành động, cùng chia sẻ các mục tiêu, lợi ích. Tỉnh anh với tỉnh tôi, chúng ta sẽ phải cùng đóng góp, cùng chia sẻ các lợi ích chung”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Australia và New Zealand

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sáng 29/11 dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 30/11- 6/12.

Chủ tịch nước gặp tài năng văn học trẻ dịch Truyện Kiều sang tiếng Anh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi tặng dịch giả trẻ Nguyễn Bình một món quà đặc biệt, đó là cuốn sách với tựa "Khát vọng phát triển Việt Nam hùng cường" do chính Chủ tịch nước là tác giả.

Chủ tịch nước mời Tổng thống Chile sớm thăm Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chiều 28/11 tiếp Đại sứ Chile Patricio Becker đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam - Pháp trao đổi về tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 28/11 đã điện đàm với Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne để trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

8 tỉnh, thành đề nghị tăng dự toán vay hơn 234 tỷ đồng

Tám địa phương gồm: Hải Dương, Hải Phòng, Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Nam Định, Trà Vinh đề nghị tăng dự toán vay lại, với tổng số đề xuất tăng hơn 234,8 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo

Với chủ đề “Kỷ cương-trách nhiệm-đoàn kết-phát triển”, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã khai mạc sáng 28/11 tại Hà Nội với sự tham dự của 1.091 đại biểu.

Trung ương yêu cầu chuyển đổi số toàn diện, thực chất, hiệu quả, bền vững

Trung ương yêu cầu xây dựng khung pháp luật cho phát triển kinh tế số, xã hội số, chính phủ số; ban hành cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, các chính sách thí điểm, đặc thù cho các hoạt động phát triển, thử nghiệm...

Toàn văn Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN

VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết 27 Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 9/11/2022.

Giảm số lượng bộ ngành, nghiên cứu thí điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Ban Chấp hành Trung ương ký ban hành Nghị quyết 27 Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thủ tướng làm việc với TP.HCM về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Chiều 27/11, tại trụ sở UBND TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án phát triển hạ tầng tại TP.HCM

Sáng 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án phát triển hạ tầng tại TP.HCM gồm Dự án mở rộng nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng; Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50.