Đổ ngao hai cùi xuống biển: Ngư dân Vân Đồn nói gì?

Anh Phạm Thành Đạt (khu 7, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đã có hơn 3 năm nuôi ngao hai cùi trên vịnh Bái Tử Long với diện tích gần 10ha.

Anh Đạt cho biết, theo quy trình mua bán ngao, thương lái thu mua ngao sẽ đặt hàng về số lượng, chất lượng ngao trước khoảng 1-2 ngày. Sau đó, chủ nuôi sẽ thuê công nhân thu hoạch ngao dưới biển, rửa sạch theo yêu cầu của thương lái. Ngao đã được phân loại sẽ được mang về cảng Cái Rồng để đưa lên xe cho thương lái đưa đi tiêu thụ.

{keywords}
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng ngao tiêu thụ trên địa bàn huyện Vân Đồn chỉ vài chục tấn/ngày, chưa bằng ¼ sản lượng mọi năm.

"Có thể do không thống nhất được về chất lượng ngao như đặt hàng ban đầu hoặc bị thương lái ép giá quá thấp làm chủ nuôi ngao không hài lòng về mức giá đưa ra nên phải đổ xuống biển. Ngao sau khi đã thu hoạch nếu không bán được, chủ nuôi cũng không thể thả trở lại vì khá phức tạp và tốn nhiều công lao động.

Để thu hoạch 1 lồng ngao như vậy, chủ nuôi ngao phải thuê mất khoảng 7.000 đồng. Trong khi thu hoạch cũng chỉ được khoảng hơn 1kg. Với giá bán hiện nay, ngao to loại 30 con/kg chỉ được giá 30.000 - 40.000 đồng/kg thì không đủ chi phí ban đầu" - anh Đạt lý giải.

{keywords}
Ngao hai cùi Vân Đồn tiêu thụ khó khăn, nhiều lao động làm nghề thu hoạch ngao trên biển cũng không có việc làm.

Còn anh Ngô Xuân Trường (thôn Đông Hợp, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, khoảng 3 năm trước, khi người dân Vân Đồn bắt đầu nuôi trồng giống ngao hai cùi này, sản lượng, chất lượng ngao đạt rất cao. Mỗi lồng ngao có thể thu hoạch được 2 - 2,5kg, trong đó ngao loại 30 con/kg cũng chiếm 50%, giá bán khoảng 60.000 - 80.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, do người dân nuôi nhiều, số lượng quá lớn làm ngao không có thức ăn. Hiện ngao gia đình anh đang thả dưới biển đã được hơn 2 năm tuổi nhưng kích thước rất nhỏ. Loại ngao 30 con/kg chỉ chiếm 20%.

Cũng theo anh Trường, trước đây cũng thỉnh thoảng có việc người nuôi phải đổ ngao xuống biển. Còn bây giờ, nhiều người do quá bức xúc nên hiện tượng này diễn ra thường xuyên.

"Do ảnh hưởng dịch Covid-19, thương lái thu mua hằng ngày rất ít, chỉ bằng ¼ năm ngoái. Nhiều người muốn thu hoạch cũng không có người mua. Hiện gia đình tôi còn hàng nghìn tấn ngao dưới biển đã hơn 2 năm tuổi mà không biết phải làm thế nào. Người dân cứ chờ đợi như thế này không biết đến khi nào", anh Trường nói.

{keywords}
Anh Ngô Xuân Trường, người đã có 7 năm nuôi trồng thủy sản ở vịnh Bái Tử Long chia sẻ những khó khăn của người nuôi ngao hai cùi hiện nay.

Mới đây, tài khoản Facebook Nguyễn Chiến đăng tải video dài hơn 1 phút ghi lại hình ảnh người đàn ông đổ những sọt ngao hai cùi xuống vịnh Bái Tử Long vì bắt lên mà không ai mua.

Theo anh Bùi Văn Đông (đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), nhân vật trong video là anh Nguyễn Văn Chiến - người nuôi ngao hai cùi ở huyện Vân Đồn. Vụ ngao này, do mưa ít hơn mọi năm nên ngao không lớn, thương lái không mua hoặc chỉ mua với giá rẻ mạt. Do vậy sau khi thu hoạch, nhiều hộ dân nuôi ngao ở huyện Vân Đồn lại phải đổ ngao xuống biển.

Còn theo anh Hoàng Văn Dũng (thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), do ảnh hưởng dịch Covid-19, mặt hàng này không thể xuất khẩu được, tiêu thụ trong nước cũng hết sức khó khăn do du lịch hiện nay đang đóng băng. Bên cạnh đó, ngao nuôi đã quá tuổi mà chất lượng rất thấp, ngao rất nhỏ nên không thể bán được cũng là điều dễ hiểu.

(Theo Dân Việt)