Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, kể từ ngày 20/6, lao động nữ khám sức khỏe định kỳ sẽ được sàng lọc ung thư vúung thư cổ tử cung. Đây là lần đầu tiên hai bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới được đưa vào danh mục tầm soát định kỳ, nhằm phát hiện sớm mang lại hiệu quả điều trị cao, giảm gánh nặng bệnh tật.

Ngày 9/5, PGS.TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại Vú, Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết ung thư vú là một trong những bệnh ác tính phổ biến nhất của phụ nữ trên thế giới và Việt Nam. Đối với khu vực Âu Mỹ, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh ung thư vú cao nhất là ở lứa tuổi 55-60 tuổi trở lên. Tại Việt Nam, tỷ lệ cao nhất là lứa tuổi 40-55. Thậm chí, trong quá trình làm chuyên môn bác sĩ đã từng gặp những trường hợp sinh viên ngoài 20 tuổi đã mắc bệnh ung thư vú. 

Theo bác sĩ Quang, độ tuổi của bệnh nhân mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa. Ảnh: BSCC.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Ghi nhận Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN 2020), ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp nhất với 21.555 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ gần 25,8% tổng số ca ung thư. 

Bác sĩ Quang cho biết ung thư vú thường xuất hiện với triệu chứng là có u cục ở tuyến vú. Thông thường, những u cục mới xuất hiện thường không gây đau, nên bệnh nhân dễ chủ quan. Khối u thường phát triển âm thầm, tăng dần theo thời gian, đến một kích cỡ nhất định bệnh nhân mới lo lắng và đi khám. Bên cạnh đó, một số biểu hiện khác là xuất hiện hạch ở vùng nách, loét đầu núm vú, chảy dịch đầu vú. 

Ngoài ra, khoa Ngoại Vú thường xuyên điều trị các bệnh lý khác về tuyến vú như u xơ, áp-xe hoặc các trường hợp phì đại, sa trễ tuyến vú ở phụ nữ trung niên. Do đó, để sớm phát hiện bất thường ở vùng ngực, phụ nữ cần chủ động kiểm tra và thăm khám định kỳ.