Hàng Việt hút khách
Mặc dù nhiều nơi tại Australia đã thực hiện giãn cách xã hội nhưng sản phẩm nước uống kiềm ion nhãn hiệu Fujiwa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo công nghệ Nhật đã tạo ra "cơn bão" tại đây.
Sản phẩm nước uống Fujiwa được sản xuất với công nghệ máy điện giải ion kiềm mang đến nguồn nước uống không chỉ sạch hơn mà còn nguyên vẹn khoáng chất giúp dung hoà acid dư thừa trong cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa, chống lão hóa. Sản phẩm Fujiwa đáp ứng nhu cầu bù nước cho cơ thể và bổ sung các ion, thanh lọc cơ thể, tăng cường sức khỏe.
Thương vụ đang cùng nhà nhập khẩu làm việc với hệ thống phân phối lớn như Coles, Costco để chào sản phẩm với kỳ vọng có thể đạt hơn một trăm container một năm.
Một sản phẩm nước uống khác của Việt Nam cũng đang chiếm được lòng tin người tiêu dùng ở Australia là nước dừa đóng hộp. Tại nhiều hệ thống phân phối lớn, nhãn hàng nước dừa đóng hộp Việt Nam chiếm tỷ trọng cao. Đơn cử như nhãn hàng nước dừa Cocoxim của Betrimex với cam kết 100% nước dừa nguyên chất đã tạo được doanh số và ấn tượng mạnh tại thị trường này.
Đồ uống không cồn của Việt Nam hút khách tại Australia |
Thương vụ đang phối hợp với nhà phân phối độc quyền tại bang New South Wales là công ty Philinh Pty để đẩy mạnh thông điệp nước dừa 100% nguyên chất nhằm nâng cao giá trị thương hiệu nước dừa Việt Nam.
Ngoải ra, các loại nước uống hỗn hợp trái cây, rau quả tăng trưởng mạnh hơn 50% đạt kim ngạch 564.000 USD. Đặc biệt, nước quả không lên men chứng kiến sự tăng trưởng 57% đạt 7.9 triệu USD. Nước uống từ quả dứa tăng trưởng 203%, đạt 100.000 USD. Các loại nước uống đóng chai như Trà xanh 0 độ, Dr.Thanh, trà Olong được tiêu thụ ổn định tại Australia. Đối với cà phê đóng lon, hai nhãn hàng King Coffee và Meet More đang được người tiêu dùng quan tâm.
Thống kê mới nhất cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu đồ uống không cồn từ Việt Nam sang Australia không những tăng trưởng lên đến 59% so với cùng kỳ, mà còn cao hơn mức tăng trưởng nhập khẩu chung của Australia từ thế giới đối với ngành hàng này. Đáng lưu ý, tổng kim ngạch đạt hơn 9,5 triệu USD, không kể cà phê đóng lon.
Tiềm năng thị trường Australia
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, tiêu dùng sản phẩm liên quan đến sức khoẻ là một xu hướng đang lên tại Australia. Thương vụ xác định việc thúc đẩy niềm tin, thiện cảm với xuất xứ Việt Nam có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển xuất khẩu.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Cơ quan Đại diện trong việc tìm kiếm dư địa xuất khẩu, Thương vụ đã triển khai chương trình xúc tiến đồ uống không cồn Việt Nam tại Australia. Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, ngay khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Thương vụ đã tích cực triển khai số hóa hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và sự đôn đốc của các cơ quan đại diện.
Các hoạt động đáng chú ý bao gồm ra mắt ứng dụng kết nối doanh nghiệp và địa phương Việt Nam với Australia, cùng tổ chức triển lãm trực tuyến quy mô lớn.
Thương vụ cũng đang đẩy mạnh các hoạt động như thúc đẩy niềm tin, thiện cảm với xuất xứ Việt Nam; đồng hành quảng bá, kết nối vào hệ thống phân phối và các kênh ẩm thực; điều phối các chương trình xúc tiến rộng tại các bang ở Australia.
Thương vụ đã trao đổi với các nhà phân phối, nhà hàng Việt, siêu thị... để chung tay quảng bá, mở ra một nền tảng quảng bá tương hỗ. Việc chung tay quảng cáo các thông điệp về xuất xứ Việt Nam để không chỉ đồ uống mà từ quả thanh long cho đến ô tô điện, từ ẩm thực Việt cho đến du lịch đều được thị trường đón nhận bền vững.
Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Australia đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản.
So với cùng kỳ năm trước, lượng hàng rau quả Việt Nam nhập khẩu vào Australia trong giai đoạn từ tháng 1-7/2021 tăng 45,06% và đạt 46,5 triệu USD. Mặt hàng gạo xuất khẩu ghi nhận con số ấn tượng với mức tăng 37%, đạt 13,2 triệu USD.
Theo số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6/2021, xuất khẩu thanh long - một trong bốn loại quả tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Australia - tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 29 triệu USD.
Bích Hạnh