Tại những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM, không khó có thể bắt gặp những chiếc xe ô tô dừng đỗ "tránh mưa tránh nắng" ở khu vực gầm cầu vượt. Tuy vậy, giống như ở trên cầu thì vị trí dưới gầm cầu vượt cũng là khu vực mặc định cấm dừng đỗ xe dù không cần phải có biển cấm.

Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rõ, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; trong phạm vi an toàn của đường sắt; che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Việc các ô tô dừng đỗ tràn lan dưới các gầm cầu vượt không phải hiếm gặp. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Như vậy, hành vi đỗ xe dưới gầm cầu là phạm luật và có thể bị lực lượng chức năng như CSGT xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (Nghị định 100) được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, theo khoản 4, Điều 5 Nghị định 100, hành vi dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ,... sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Còn nếu gầm cầu vượt nằm trên đường cao tốc thì hành vi dừng đỗ xe ở vị trí này còn bị phạt rất nặng ở mức 6-8 triệu đồng theo khoản 6, Điều 5 Nghị định 100 với hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, đồng thời tước GPLX 2-4 tháng.

Trường hợp dừng, đỗ xe trong đó có dừng đỗ ở vị trí gầm cầu vượt gây tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt với mức 10-12 triệu đồng theo khoản 7, Điều 5 Nghị định 100. Hình thức xử phạt bổ sung là tước GPLX 2-4 tháng.

Theo đánh giá, mức xử phạt đối với hành vi đỗ ô tô dưới gầm cầu vượt ở mức 1-2 triệu đồng như quy định hiện hành là khá cao so với mức chung của lỗi dừng đỗ phương tiện nói chung khi các lỗi liên quan đến hành vi này chủ yếu dao động ở mức 200 nghìn đến 1 triệu đồng.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc gửi bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!