Theo Giám đốc về các nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm Lợi ích quốc gia ở Washington DC, mối quan hệ Washington – Bắc Kinh xấu đi sẽ không có lợi cho Tổng thống Trump trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: CNBC

"Hôm nay ông Donald Trump viết trên Twitter về việc tăng thuế quan và những thứ thuộc lĩnh vực này, ông ấy nên thận trọng vì chính sách Triều Tiên của ông có thể sẽ phản tác dụng", Harry Kazianis bình luận trên chương trình Squawk Box Asia của CNBC ngày 6/5.

Trước đó, ngày 5/5, báo chí Triều Tiên đăng ảnh Chủ tịch Kim Jong Un giám sát tập bắn đạn thật liên quan đến các máy phóng rocket và tên lửa tầm ngắn. Động thái này diễn ra chỉ 2 tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không đạt kết quả, dẫn tới đàm phán phi hạt nhân hóa rơi vào bế tắc.

Chính quyền Trump vẫn nỗ lực theo đuổi chiến lược sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng – bao gồm đe dọa quân sự, hành động ngoại giao và thuế quan khắc nghiệt. Tuy nhiên, theo ông Kazianis, rốt cuộc chính Bắc Kinh chứ không phải Washington thực thi chính sách này.

"Nghĩ về nó theo cách này: 90% xuất khẩu của Triều Tiên là sang Trung Quốc", ông nói. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc có thể sử dụng các mối quan hệ của mình với nước láng giềng để tạo thành đòn bẩy với Mỹ. Và nếu thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung tan vỡ, Bắc Kinh có thể sử dụng Triều Tiên như "một vũ khí chống lại Mỹ", Kazianis nhận định. "Trung Quốc có thể chấm dứt áp lực tối đa trong ít ngày chỉ bằng cách mở cửa biên giới".

Việc Bình Nhưỡng thử vũ khí vào cuối tuần qua được đánh giá là ý đồ của ông Kim Jong Un muốn nhắc nhở Mỹ rằng năng lực quân sự của Triều Tiên "sẽ tiếp tục lớn mạnh – về cơ bản là theo từng giờ", theo Kazianis.

Chuyên gia này nhận định thêm rằng, Triều Tiên sẽ vẫn tiếp tục chế tạo tên lửa đạn đạo. "Chỉ bởi họ không thử nghiệm chúng trong không gian không có nghĩa là họ không thử trong phòng thí nghiệm và các nhà khoa học của họ không đang làm việc".

"Vì vậy, những gì ông Kim đang nói với chúng ta là: Hãy nhìn đây, nếu các người không đạt thỏa thuận, các vũ khí của chúng tôi sẽ ngày càng tốt hơn, nên tốt hơn là hãy đạt thỏa thuận vào lúc này", Kazianis lập luận.

Cũng theo chuyên gia này, "cách duy nhất" để Washington đạt thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng là phải áp dụng một cách tiếp cận từng bước một.

"Cách tốt nhất để làm điều này là một sự giải trừ hạt nhân theo giai đoạn, nơi người Triều Tiên đưa ra nhượng bộ, và chúng ta đưa ra nhượng bộ phù hợp", ông nói. "Tôi nghĩ chính quyền ông Trump khá ngốc khi cứ theo đuổi cái gọi là thỏa thuận lớn, khi Triều Tiên về cơ bản phải từ bỏ mọi vũ khí hạt nhân của họ, và sau đó, khi mọi thứ qua đi, chúng ta dỡ bỏ cấm vận. Tôi không nghĩ làm như vậy là hiệu quả".

Thanh Hảo