lính ukraine.jpg
Lính Ukraine nạp đạn vào pháo tự hành do Anh sản xuất. Ảnh: Reuters

Tờ The Guardian đưa tin, Kremlin cho rằng thông tin rò rỉ cho thấy sự liên quan trực tiếp của "tập thể phương Tây" vào cuộc xung đột ở Ukraine. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh bày tỏ sự thất vọng với quân đội Đức trước những thông tin bị tiết lộ này. 

Đoạn ghi âm được biên tập viên của kênh RT Margarita Simonyan công bố vào cuối tuần trước và được Đức xác nhận là thật. Đoạn băng ghi âm cuộc thảo luận của các sĩ quan Đức về cách dùng tên lửa Taurus của Berlin để làm nổ tung cầu Kerch nối Nga với Crưm.

Trong cuộc thảo luận, tướng Ingo Gerhartz - người đứng đầu không quân Đức, mô tả cách Anh phối hợp với Ukraine trong việc triển khai tên lửa Storm Shadow nhằm chống lại các mục tiêu phía sau phòng tuyến Nga khoảng 240km. "Khi nói tới việc lập kế hoạch, tôi biết người Anh làm thế nào. Họ cũng để một số người ở thực địa, họ làm như vậy, người Pháp thì không". 

Theo tướng Gerhartz, Anh không chỉ hỗ trợ Ukraine về tin tình báo, thiết bị từ phía sau cho các đơn vị Ukraine triển khai ở mặt trận mà còn hỗ trợ lớn hơn, bao gồm hỗ trợ tại chỗ.  

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho rằng cuộc thảo luận bị rò rỉ một lần nữa nêu bật sự tham gia trực tiếp của tập thể phương Tây vào cuộc xung đột ở Ukraine. Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã cáo buộc Moscow tiến hành một cuộc chiến thông tin nhằm chia rẽ phương Tây. 

Hôm 27/2, Anh lần đầu tiên xác nhận một lượng nhỏ nhân sự của nước này có mặt ở Ukraine. Tuy nhiên, London không cho biết những người này đang thực hiện nhiệm vụ gì vì lo ngại rằng bất cứ sự tham chiến tiềm tàng nào của họ cũng bị Moscow coi là hành động leo thang.