Phát biểu tại cuộc họp báo ở Berlin hôm 3/3, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã cố gắng dập tắt những tranh cãi bằng cách tập trung vào nguồn gốc của vụ rò rỉ ghi âm, hơn là nội dung cuộc trao đổi giữa các quan chức quân đội Đức. Ông Pistorius đồng thời đổ lỗi cho Moscow.

bo truong quoc phong duc.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius. Ảnh: Reuters

Đài RT dẫn lời ông Pistorius nói: “Đây là một phần của cuộc chiến thông tin mà Chính phủ Nga đang tiến hành. Chắc chắn đây là một cuộc tấn công hỗn hợp nhằm làm sai lệch thông tin và gây chia rẽ. Mục đích là làm suy yếu quyết tâm của chúng ta. Theo đó, chúng ta nên phản ứng một cách đặc biệt bình tĩnh nhưng không kém phần kiên quyết”.

Theo lãnh đạo Bộ Quốc phòng Đức, việc Nga công bố nội dung băng ghi âm về cuộc thảo luận tấn công cầu Crưm rõ ràng cũng nhằm gây chia rẽ trong nội bộ Đức đối với xung đột ở Ukraine. Berlin là một trong các nhà viện trợ nước ngoài lớn nhất cho Kiev, mặc dù Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn e ngại việc gửi tên lửa tầm xa Taurus tới Ukraine có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa nước này và Nga.

Bộ Quốc phòng Đức đã xác nhận tính chân thực của đoạn ghi âm dài 38 phút. Vụ rò rỉ gây rúng động Berlin. Thủ tướng Scholz gọi đây là một “vấn đề rất nghiêm trọng” và thông báo nhà chức trách đang điều tra kỹ lưỡng vụ việc.

Các nhà lập pháp Đức yêu cầu tăng cường các nỗ lực phản gián, đồng thời cho rằng Moscow có thể đang nắm trong tay nhiều bản ghi âm như vậy hơn.

Ngược lại, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev hôm 3/3 cảnh báo, đoạn ghi âm rò rỉ ám chỉ quân đội Đức đang sẵn sàng cho chiến tranh với Nga. Ông Medvedev nhận định, một cuộc xung đột như vậy có thể khởi phát trái với mong muốn của giới lãnh đạo dân sự ở Berlin.