Thị trường bưu chính chuyển phát tại Việt Nam đang rất sôi động, với sự tham gia của khoảng hơn 500 doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị phần hiện vẫn đang tập trung ở một nhóm doanh nghiệp. Theo ước tính, 4 đơn vị gồm Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post và Vietnam Post chiếm gần 60% thị phần.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày mới bắt đầu. Các doanh nghiệp nhận định, nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát của người dân trong dịp này không biến động nhiều so với ngày thường, chủ yếu tăng nhẹ trong khoảng từ 3 – 5 ngày trước nghỉ lễ. Sở dĩ như vậy một phần là do người dân đã chủ động gửi hàng từ sớm bởi lo ngại hàng hóa, bưu gửi sẽ không đến được người nhận trước kỳ nghỉ lễ.

Theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp vào các kỳ nghỉ lễ, Tết. Đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay cũng không ngoại lệ. Các doanh nghiệp lớn như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post và Vietnam Post đều cho biết vẫn tổ chức hoạt động xuyên kỳ nghỉ lễ.

Hoạt động giao nhận hàng, nhất là phục vụ các sàn, shop bán hàng online được các doanh nghiệp bưu chính duy trì bình thường trong đợt nghỉ lễ.

Cụ thể, với Giao hàng nhanh, bên cạnh việc duy trì hoạt động lấy hàng và giao hàng như ngày thường, bộ phận chăm sóc khách hàng phục vụ từ 8h30 đến 17h30 trong các ngày 29/4, 30/4 và 1/5; hoạt động chăm sóc khách hàng vận hành bình thường trở lại từ ngày 2/5.

Với việc đối soát tiền thu hộ cho khách, hệ thống của Giao hàng nhanh gửi đối soát các phiên ngày 1/5, 2/5 và 3/5 bình thường qua mail và app GHN, tuy nhiên sẽ không có tiền thực chuyển vào tài khoản của khách hàng trong 3 ngày này do ngân hàng không làm việc. Từ ngày 4/5, hệ thống Giao hàng nhanh sẽ thực hiện lệnh chuyển tiền của 3 phiên kể trên.

Thông tin với VietNamNet, ông Trần Tuấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Vận hành của Viettel Post cho biết, các bưu cục, cửa hàng trực thuộc doanh nghiệp này vẫn mở cửa để tiếp nhận bưu gửi trên toàn quốc của khách hàng đến gửi trong tất cả các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, với thời gian tiếp nhận hàng ngày từ 8h đến 17h hàng ngày.

Bên cạnh đó, trong kỳ nghỉ lễ, Viettel Post tổ chức quân số và đảm bảo các tuyến thu phát, đặc biệt là vẫn đảm bảo phục vụ các khách hàng mua bán trên các nền tảng như Tiktok, Tiki, Shopee như ngày thường. Việc bảo quản các bưu gửi của các cơ quan, công ty khi nghỉ lễ cũng được đơn vị chú trọng.

“Chúng tôi duy trì kết nối trục Mega - các trung tâm khai thác liên tỉnh và Hub - trung tâm khai thác tỉnh để đảm bảo khâu phát ngay sau đợt nghỉ lễ. Ngay từ ngày 3/5, Viettel Post đã bố chí các ca làm việc nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ sau kỳ nghỉ lễ”, ông Trần Tuấn Dũng chia sẻ thêm.

Đối với Vietnam Post, hoạt động mạng lưới giao dịch, khai thác, vận chuyển và phát của doanh nghiêp có quy mô lớn nhất toàn ngành trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vẫn hoạt động bình thường. Khung thời gian, tần suất hoạt động áp dụng theo quy định với ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ để duy trì chất lượng phục vụ hoạt động mạng bưu chính công cộng. 

Thời gian đóng, mở cửa các điểm phục vụ của Vietnam Post trên toàn quốc sẽ do Bưu điện địa phương chủ động sắp xếp.

Cụ thể, với các bưu cục của Vietnam Post, căn cứ vào tình hình thực tế tại từng địa bàn, các Bưu điện tỉnh, thành phố chủ động về thời gian đóng mở cửa của bưu cục, điểm Bưu điện - Văn hóa xã; đồng thời đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu của người dân. 

Hoạt động phát trả, thu gom hàng hóa cũng được duy trì như thường lệ để đảm bảo bưu gửi đến người nhận đúng thời gian quy định. Người dùng dịch vụ của Vietnam Post có thể sử dụng app “My Vietnam Post Plus” để tạo, theo dõi, quản lý đơn hàng, tra cứu thông tin các điểm bưu cục và gửi yêu cầu hỗ trợ qua hệ thống tổng đài đa kênh được tích hợp trên app. 

Song song đó, các kênh chăm sóc khách hàng qua hotline, Fanpage, Zalo, Viber… của Vietnam Post vẫn hoạt động trong thời gian nghỉ lễ, đảm bảo giải đáp các vướng mắc của người dùng.