Doanh nghiệp có bút phê 'buồn cười quá' lại muốn làm sân bay Long Thành

Công ty CP đầu tư phát triển nhà Gia Bảo - doanh nghiệp “nổi tiếng” vì bút phê “buồn cười quá” gửi Thủ tướng - vừa ngỏ ý muốn tham gia vào dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Sau đường sắt và đường bộ, Công ty CP đầu tư phát triển nhà Gia Bảo - doanh nghiệp “nổi tiếng” vì bút phê “buồn cười quá” gửi Thủ tướng - vừa ngỏ ý muốn tham gia vào dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT).

Cuộc “lấn sân” hàng không, đường sắt, đường bộ

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Công ty Gia Bảo không có đề xuất bằng văn bản mà gọi điện để bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án sân bay Long Thành có các hạng mục kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, vì vậy Bộ GTVT hoan nghênh các nhà đầu tư.

“Về nguyên tắc, bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm cũng có thể đề xuất phương án tham gia dự án, nhưng doanh nghiệp đó phải chứng minh được năng lực thực hiện dự án và có quy trình thủ tục đầy đủ” - lãnh đạo Bộ GTVT nói.

{keywords}

Cảng HKQT Long Thành đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi

Trước đó, Công ty Gia Bảo cũng 3 lần gửi lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được tham gia Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, Ngọc Hồi - Yên Viên.

Tuy nhiên, 2 văn bản đầu được Văn phòng Chính phủ chuyển đến Bộ GTVT để lấy ý kiến chứ không gửi thẳng lên Thủ tướng. “Bất bình” về điều này, trong văn bản lần 3 gửi Thủ tướng lãnh đạo Công ty Gia Bảo đã có bút phê… “buồn cười quá!”.

“Kính thưa Ngài Thủ tướng! Sự việc trên buồn cười quá, vì Bộ GTVT đang thực hiện quá chậm (ai cũng biết), nay Văn phòng Chính phủ lại chuyển đề nghị của công ty về Bộ thì đó không phải là cải cách thủ tục như Thủ tướng nói và làm” - văn bản gửi Thủ tướng của công ty Gia Bảo nêu rõ.

Ngoài ra, Công ty Gia Bảo cũng kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội báo cáo UBND thành phố cho phép công ty này đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Thường Tín, theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay Hà Nội mới chỉ xin ý kiến các Sở ngành và chưa có ý kiến chính thức về đề nghị mở rộng Quốc lộ 1 của Công ty Gia Bảo.

Theo thông tin của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nôi, Công ty Gia Bảo thành lập năm 2000 và có vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Ngành nghề hoạt động của công ty này là xây dựng nhà, chủ yếu là xây dựng lại các khu tập thể cũ tại Hà Nội.

Sẽ có sân bay Long Thành giá rẻ?

Mới đây, Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang của Trung Quốc và Tập đoàn Gleximco vừa đề xuất với Thủ tướng được đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT) với giá thấp.

Đề xuất bằng văn bản của doanh nghiệp KAIDI Dương Quang và Gleximco gửi Thủ tướng Chính phủ để xin đồng ý về mặt nguyên tắc, cho phép đầu tư Cảng HKQT Long Thành (tỉnh Đồng Nai) theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Trong văn bản, hai tập đoàn này khẳng định về kinh nghiệm và khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, đồng thời cam kết sẽ xây đựng Cảng HKQT Long Thành hiện đại và văn minh, giá thấp.

“Giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới, hiện đại” - văn bản gửi Thủ tướng của hai doanh nghiệp nêu rõ. Tiến độ triển khai xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành được hai doanh nghiệp đưa ra là 3-5 năm.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở tuyển chọn nhà đầu tư.

Theo Bộ GTVT, sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được cơ quan có thẩm quyền thông qua mới tiến hành tuyển chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Các nhà đầu tư có thể tìm hiểu, căn cứ nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt để đề xuất những phương án cụ thể hơn.

Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Diện tích đất của dự án là 5.000 ha.

Với công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, sau khi hoàn thành, Long Thành sẽ là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD

Thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Đầu tư 2.600 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn.

Loạn "thổi giá" thông qua đấu giá đất, đề xuất siết đối tượng tham gia

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô "đất ở" chỉ là người trong xã đó.

Có chắc Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được đưa vào quy hoạch, còn Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nói chưa từng nghe sẽ xây ở Thường Tín.

Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới

Chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Vắng khách quốc tế, hàng không Việt chưa thể phục hồi

Mặc dù thị trường nội địa có sự bứt phá mạnh mẽ, song hàng không Việt Nam phục hồi chưa được như kỳ vọng do thị trường quốc tế gặp nhiều khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 10 triệu hộ hội viên nông dân cả nước xoay quanh chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân; thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”.

Kiểm toán nhà nước điểm danh những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nghìn tỷ

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2020 của 73 doanh nghiệp thuộc 16 tập đoàn, tổng công ty và công ty.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt để phục hồi ngành sản xuất lớn

Thảo luận về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều chuyên gia đề xuất Chính phủ cân nhắc lộ trình phù hợp, việc tăng thuế chỉ nên từ sau 2024 trở đi, giúp DN kinh doanh thuốc lá, rượu bia tăng cường sức cạnh tranh, tạo ra sự bền vững về an sinh xã hội.

Dự án điều chỉnh vốn gấp 24 lần: Từ 60 tỷ lên gần 1.500 tỷ

Dự án đập dâng sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi có vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ nhưng sau đó được điều chỉnh lên gần 1.500 tỷ khiến Kiểm toán và Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội liên tục điểm tên.

Điện hạt nhân Ninh Thuận: 6 năm dừng dự án, vẫn có nhiều dấu hỏi

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ Quy hoạch đối với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.