Tuyên bố về lộ trình nội địa hóa của hãng xe Việt VinFast đã khơi dậy niềm tin lớn trong cộng đồng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Chia sẻ với báo chí, ông Trần Quốc Minh Đăng - Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Ý Chí Việt chia sẻ: “Chúng tôi làm về gia công chế tạo khuôn, ép nhựa, xi mạ chrome nhựa, sơn nhựa, và sơn trên nền xi mạ.”
Ông Trần Quốc Minh Đăng kể: “Năm 2020, bước ngoặt lớn với chúng tôi khi cung cấp linh kiện cho VinFast. Hiện chúng tôi cung cấp hơn 80 linh kiện với hơn 60 khung nhựa cho nhiều xe từ VinFast e34 tới VinFast VF 9 và xe buýt điện. Tôi tự hào khi đã cung cấp được các linh kiện nhựa đòi độ khó và chính xác cao với hệ thống ADAS trên xe điện VinFast”.
Theo ông Đăng, sản xuất linh kiện ô tô đòi hỏi tinh tế, kiểm soát chất lượng khắt khe, nguồn tài chính lớn nên đây cũng là cơ hội lửa thử vàng, đặc biệt là với ngành công nghiệp ô tô nhiều năm bị coi là ốc vít cũng không làm đc.
“Thành tựu hôm nay của chúng tôi là thành quả nỗ lực hơn 10 năm phát triển, củng cố tự tin, đẩy mạnh nội địa hóa. Rất cảm ơn VinFast đã tin tưởng tạo điều kiện để chúng tôi chứng minh năng lực và phát triển mạnh mẽ hơn trong chuỗi sản xuất ô tô”, ông Đăng nói.
Một đối tác dập thân vỏ cửa của hãng xe Việt cũng bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng lớn khi hợp tác với hãng xe. Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch của công ty CNCVINA tiết lộ, công ty của ông đã đồng hành với VinFast từ 8 năm trước, từ ngày đầu đang xây nhà máy.
“Tôi cũng là 1 trong những người được dẫn nhiều đoàn đi học làm la zăng, sơn… Học xong có người nói không tin làm đc. Nhưng CNC Vina tin rằng Việt Nam có thương hiệu ô tô của Việt Nam và đồng hành tới bây giờ”, ông Hùng chia sẻ.
Được biết, CNC Vina đã tham gia cùng VinFast từ năm 2017 gồm nhiều công đoạn trong sản xuất xe máy ô tô, sản xuất động cơ giai đoạn đầu…
“Trải nghiệm thời gian qua là thú vị vì VinFast có tốc độ làm việc và cách phát triển thần kỳ. Trong quá trình đó CNC Vina học được nhiều thứ và chính VinFast đã chia sẻ động lực cho CNC”, ông Hùng nói.
Năm 2017, công ty CNC Vina khi ấy quy mô còn nhỏ nhưng được tiếp cận tư duy lớn nên 8 năm qua đã tăng trưởng gấp 12 lần trong 8 năm. Quy mô tài sản từ mức 30 triệu USD hiện tăng lên mức 500 triệu USD.
Cũng nhờ VinFast tiên phong, chuỗi cung ứng Việt Nam có nhiều cơ hội đồng hành cùng.
Ông Hùng nhấn mạnh: “Đây là cơ hội lớn đặc biệt là khi sản lượng các năm tiếp theo của VinFast là rất lớn. Làm sao làm cùng nhau. Sau 1-3 năm VinFast sẽ là chim đầu đàn làm chủ chuỗi cung ứng. Khi đó, sứ mệnh phụng sự Tổ quốc được lan truyền và sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt đồng hành.
“Trong hành trình đó, CNC Vina tâm huyết đồng hành, muốn được mang sản phẩm ra khắp thế giới cùng VinFast”, ông Hùng bày tỏ.
PGS-TS Bùi Quang Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, VinFast đang tạo ra chuẩn mực mới trong sản xuất. Đây là điều đáng vui mừng và đáng chúc mừng. Sau 7 năm kể từ 2017 tới nay mà 1 người mới mới tham gia thị trường đầy cạnh tranh như VinFast mà trở thành số 1. Con số này nói được nhiều điều.
Về khát vọng, mục tiêu, VinFast và một số doanh nghiệp đi đầu trong ngành công nghiệp chế tạo phải theo hướng giúp Việt Nam tăng trưởng nhanh, tăng cường năng lực công nghệ, tăng cường tiềm lực, giúp nước ta đi nhanh hơn.
Việt Nam cần tiếp cận theo hướng hệ sinh thái, nhiều chủ thể đi cùng nhau. Ngoài ra, về thể chế, ta phải xuất phát từ góc độ coi thể chế là đột phá của đột phá, giúp doanh nghiệp dám làm, có không gian nhiều hơn.
“Làm sao cánh chim đầu đàn như VinFast kéo theo nhiều cánh chim khác để công nghiệp chế biến chế tạo phát triển và cả ngành công nghiệp phát triển phù hợp bối cảnh mới”, PGS-TS Bùi Quang Tuấn nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, VinFast hiện đã đạt tỷ lệ nội địa hóa là 60% và tiến tới mục tiêu đạt 84% vào năm 2026.
Bình Minh