Ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì họp với các doanh nghiệp để thảo luận về các vấn đề của thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp.

Thị trường chao đảo sau vụ Tân Hoàng Minh, An Đông, FLC

Bộ trưởng Phớc nhìn nhận, thị trường chứng khoán vừa trải qua một thời kỳ sụt giảm mạnh; niềm tin của nhà đầu tư đối với trái phiếu, cổ phiếu xuống thấp.

“Chúng ta đã dành nhiều công sức để tạo dựng nên một thị trường vốn nhằm phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong năm 2022, từ sự việc của Tân Hoàng Minh, FLC, Công ty An Đông và Ngân hàng SCB khiến thị trường liên tục chao đảo”, Bộ trưởng nói.

Trong khi đó, theo ông Phớc, chúng ta đang nỗ lực tập trung phát triển kinh tế, tập trung nguồn vốn để hoàn thành các dự án. Chính phủ đã đưa ra các gói kích cầu nhằm mục tiêu giải quyết khó khăn và nâng cao khả năng chống chịu của doanh nghiệp. "Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện có những khó khăn, sức sản xuất, kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng. Tình hình này nếu tiếp tục thì rất khó khăn cho thời kỳ tiếp theo", Bộ trưởng lo ngại.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp. Ảnh: BTC

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, thị trường chứng khoán là “hàn thử biểu” của nền kinh tế. Tuy vậy, thị trường chứng khoán vừa rồi suy giảm, riêng chỉ số VN-Index mất 600 điểm, tương đương giảm 38% so với đầu năm 2022.

Trên thực tế, nhiều cổ phiếu mất tới 70% giá trị và vấn đề thanh khoản rất hạn chế. Ngoài ra, thị trường tiền tệ và tín dụng diễn biến rất phức tạp, đặc biệt lãi suất liên tục tăng cao, lãi suất huy động trên 10%/năm. Như vậy có thể thấy nguồn tín dụng bị thắt chặt.

"Còn đối với thị trường bất động sản, sau thời gian tăng trưởng nóng hiện đứng trước nguy cơ vỡ bong bóng do thiếu vốn, cũng như niềm tin của thị trường suy giảm,…" - lãnh đạo Bộ Tài chính nói thêm.

Lấy lại niềm tin

Theo ông Nguyễn Vũ Long, Tổng giám đốc VNDIRECT, nút thắt lớn nhất hiện nay đối với thị trường trái phiếu là dòng vốn thanh khoản của doanh nghiệp. Hiện các kênh huy động vốn của doanh nghiệp đều bị ách tắc, ngân hàng đã hết room tín dụng từ giữa quý II, đầu quý III/2022, các kênh huy động vốn khác của doanh nghiệp như thị trường cổ phiếu cũng rất khó khăn.

Trong khi đó, kênh trái phiếu trong quý IV/2022, gần như không doanh nghiệp nào huy động được trái phiếu mới.  “Một số sự việc xảy ra gần đây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhà đầu tư, do đó cần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường vốn. Nhà đầu tư cần biết rằng, đây chỉ là những 'con sâu làm rầu nồi canh', là một phần trên thị trường chứ không phải bức tranh của toàn bộ thị trường trái phiếu doanh nghiệp”, ông Nguyễn Vũ Long nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Thu Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội, cũng cho biết, các doanh nghiệp đang bị ách tắc về việc huy động vốn trên thị trường. Trong khi, lượng trái phiếu đáo hạn sắp tới cũng tạo áp lực cho doanh nghiệp, bởi họ chưa có khả năng tìm được nguồn vốn bù đắp hoặc cơ cấu lại các khoản nợ của mình.

Nói về trách nhiệm của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM, cho rằng, các tổ chức phát hành phải là người chịu trách nhiệm hoàn trả nợ trái phiếu đến hạn cho các đầu tư, đây không phải trách nhiệm của nhà nước. Mặc dù dòng tiền đang rất khó khăn, nhưng doanh nghiệp phải chủ động xoay xở tất cả các kênh huy động, thậm chí phải bán rẻ tài sản, hạ giá sản phẩm để thu hồi dòng tiền về mà thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư trái phiếu.

"Có như vậy, niềm tin của nhà đầu tư trái phiếu mới được vực dậy và thị trường trái phiếu doanh nghiệp mới có thể tiếp tục phát triển", ông Bình nói.