Nhiều năm qua, mọi người vẫn đơn thuần cho rằng, những vấn đề về thuế chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, kết quả kinh doanh của DN.

Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển, sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông đã khiến mọi thứ rẽ theo nhiều hướng mới. Không ai có thể phủ nhận những tác động của các vấn đề về thuế đến những con số tài chính của DN, tuy nhiên, mức độ và phạm vi ảnh hưởng của nó còn lan rộng sang rất nhiều những mảng khác, đặc biệt là hình ảnh và uy tín của DN trên thị trường cũng như trong cộng đồng.

Đơn cử như tình huống mới đây nhất vào tháng 7 năm 2015 vừa qua, Bộ Tài chính phải chính thức “bêu” tên 600 DN nợ thuế quá hạn trên 121 ngày, tính đến ngày 21/7. Dù vì bất kỳ lý do nào đi chăng nữa, thì việc bị “bêu” tên trên các phương tiện truyền thông ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của DN trên thị trường, trong con mắt bạn hàng và người tiêu dùng.

Chính vì thế, các DN Việt Nam đang ngày càng thể hiện rõ sự quan tâm của mình trong việc quản trị uy tín truyền thông. Như một mối quan hệ thuận chiều, những DN luôn thực hiện tốt các quy định, chính sách thuế của Nhà nước, nộp thuế đầy đủ, đúng thời hạn sẽ là những DN “gương mẫu” và có xu hướng được đánh giá cao về uy tín trên truyền thông.

Trong báo cáo nghiên cứu về Môi trường Thuế Việt Nam 2015 do Vietnam Report tiến hành mới đây cũng có kết quả nghiên cứu đánh giá uy tín truyền thông của Top 50 DN thành tựu xuất sắc trong Bảng xếp hạng V1000 (phiên bản công bố năm 2014). Đây là nghiên cứu được tiến hành dựa trên mô hình phân tích lượng hóa nội dung truyền thông nhằm đánh giá uy tín của các DN dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của thông tin truyền thông đến vị trí, hình ảnh của DN, được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, và được Vietnam Report phối hợp cùng các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.

{keywords}

Điểm số uy tín của Top 10 DN thành tựu xuất sắc trên truyền thông từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015. Nguồn: CSDL 4.184 bản ghi về 50 DN thành tựu tại Việt Nam từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015

Xây dựng niềm tin đối với cộng đồng cũng giống như việc chúng ta xây dựng một ngôi nhà, phải xây dựng từ móng và phải tuân thủ đúng quy trình, không thể vội vã. Ngôi nhà càng xây chắc chắn bao nhiêu thì độ vững chãi, bền bỉ và khả năng chống chọi những sự cố, giông bão càng lớn bấy nhiêu. Việc sai sót trong quá trình xây dựng nếu nhỏ sẽ khiến chúng ta mất công sửa chữa lại, nếu lớn có thể khiến cả ngôi nhà đổ sập trong chốc lát. Mặc dù không thể đánh đồng những DN nộp thuế nhiều sẽ là những DN uy tín, tuy nhiên có thể chắc chắn rằng những DN uy tín sẽ là những DN luôn cố gắng thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội, trong đó có nghĩa vụ nộp thuế. Một số gợi ý để các doanh nghiệp vừa đảm bảo tuân thủ đúng chính sách pháp luật về thuế, vừa đảm bảo duy trì hình ảnh/uy tín trên truyền thông

Thứ nhất, các DN cần duy trì sự xuất hiện thường xuyên trên truyền thông và đa dạng các chủ đề thông tin liên quan đến DN. Đa số các DN đã thực hiện rất tốt tiêu chí này tuy nhiên số ít còn lại cần xem xét tìm ra những phương pháp tốt hơn giúp cho việc quản lý hình ảnh, thông tin của DN trên truyền thông một cách hiệu quả hơn.

Thứ hai, việc chủ động minh bạch hóa và công khai thông tin tới công chúng được xem như một nhiệm vụ cần thiết. Điều đó không chỉ khiến cho lượng thông tin về DN chất lượng hơn mà còn là động lực thúc đẩy DN ngày càng phát triển, đạt được nhiều thành tích tốt hơn, bởi DN nào cũng mong muốn công bố những thông tin tốt, hình ảnh tích cực, và khi đã chấp nhận minh bạch hóa thông tin, các DN buộc phải nỗ lực cố gắng phát triển hơn bao giờ hết nếu không muốn những thông tin tiêu cực bị lan truyền sau vài cú nhấn chuột.

Thứ ba, xây dựng một tổ chức lành mạnh và bền vững là điều kiện tiên quyết giúp DN tạo được uy tín lâu dài. Dù là mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh, tổ chức bộ máy nhân sự hay những vấn đề về nghiên cứu sáng tạo sản phẩm mới, tất cả những giá trị đó phải được tính toán theo những bước đi đúng hướng tránh những sai lầm đáng tiếc dẫn đến những thông tin tiêu cực ảnh hướng xấu đến uy tín của DN. Ngay cả những vấn đề liên quan đến trách nhiệm đối với cộng đồng, bao gồm cả việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với NSNN, các DN cần nhìn nhận đến những giá trị trong dài hạn.

Việc phát triển theo hướng vững chắc tuy trong ngắn hạn chưa thể đem lại những giá trị to lớn nhưng về lâu dài sẽ là tiền đề giúp DN tỏa sáng, giống như những ngôi nhà được xây dựng vững chắc sẽ dễ dàng vượt qua những thử thách khắc nghiệt.

Ngày 27/11/2015, Vietnam Report phối hợp với Tạp chí Thuế - Tổng cục Thuế và Báo VietnamNet – Bộ Thông tin Truyền thông sẽ chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000-Top 1000 Doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam năm 2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Hà Nội. Lễ công bố nhằm tôn vinh và ghi nhận sự đóng góp của các Doanh nghiệp lớn Việt Nam vào sự phát triển chung của nước nhà, cùng với đất nước tiếp tục dấn bước trên con đường hội nhập sâu rộng và toàn diện hơn nữa vào nền kinh tế Thế giới. Cũng trong khuôn khổ Lễ công bố sẽ vinh danh Top 50 Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc giai đoạn 2011-2015 và giới thiệu Báo cáo thường niên Môi trường Thuế dựa trên kết quả điều tra Doanh nghiệp của Vietnam Report.


VietnamReport