Tại buổi tọa đàm "Chiến lược tiếp cận và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh," do Báo Công thương tổ chức vào ngày 14/10, bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Anh, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị cho lộ trình điều chỉnh liên quan đến thuế carbon mà Anh dự kiến áp dụng từ năm 2027.
Kế hoạch của Bộ Tài chính Anh nêu rõ khoản thuế mới được đề xuất dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2027, trong đó bảo đảm rằng các hàng hóa nhập khẩu nêu trên sẽ phải đối mặt với mức định giá carbon tương đương với các sản phẩm được sản xuất ở Anh.
Các chính phủ sử dụng giá tính thuế carbon để giảm khí thải, khuyến khích ngành nghề cắt giảm phát thải. Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Jeremy Hunt cho biết động thái này tạo sân chơi bình đẳng và thúc đẩy đầu tư vào khử carbon. Bộ Tài chính Anh sẽ tham vấn về kế hoạch thuế carbon, bao gồm thiết kế và triển khai, cùng danh sách hàng hóa chịu thuế. Họ cũng tham khảo ý kiến từ ngành điện lực, hàng không và công nghiệp về Chương trình mua bán khí thải của Anh.
Với việc Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu, chỉ sau Hà Lan và Đức, việc đáp ứng các quy định về carbon trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt hơn 5,05 tỷ USD, tăng 23,5%. Thành công này phần nào nhờ vào Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA), giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn với mức tiêu dùng hàng năm lên tới 700 tỷ USD. Sự tăng trưởng này không chỉ nhấn mạnh năng lực cạnh tranh mà còn chứng tỏ khả năng tận dụng tốt các cơ hội từ hiệp định UKVFTA của các doanh nghiệp Việt Nam.
Nhiều ngành hàng Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường Anh, điển hình như dệt may, giày dép và điện tử dân dụng. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, thị trường Anh đã và sẽ tiếp tục là điểm đến quan trọng cho xuất khẩu giày dép Việt Nam, đặc biệt khi ngành này đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong giai đoạn khó khăn.
Ngành gỗ Việt Nam cũng được hưởng lợi từ UKVFTA, khi xuất khẩu sang Anh đạt mức 165 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến cả năm 2024, xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Anh có thể đạt 230 triệu USD.
Tuy nhiên, để duy trì và mở rộng thị phần tại Anh, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu về thuế carbon sắp tới của Anh. Thương mại không chỉ dừng lại ở việc tận dụng ưu đãi về thuế quan mà còn phải đảm bảo sự bền vững và thân thiện với môi trường. Doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn để không chỉ thích ứng với các quy định mới mà còn tận dụng cơ hội xây dựng thương hiệu gắn liền với tiêu chí xanh và bền vững, tạo tính cạnh tranh cao cho sản phẩm của mình trên thị trường quốc tế.